Phát huy sức dân trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Sau khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên trên địa bàn Hà Nội, Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để khoanh vùng dập dịch. Tại các khu dân cư, chính quyền địa phương cùng người dân đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở.
Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến sông qua địa bànThủ đô

Hoãn đám cưới để phòng, chống dịch

Đợt dịch xuất hiện lần này (đợt thứ tư) tại Việt Nam được ngành Y tế đánh giá là phức tạp, bởi có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa biến chủng, gồm cả biến chủng vi rút của Ấn Độ và Anh, nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước. Tại Hà Nội, cùng với việc nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2..., tổ chức cách ly, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc hoãn các đám cưới, thu gọn các thủ tục trong đám hiếu…

Phát huy sức dân trong phòng, chống dịch
Tại nhiều khu dân cư, người dân đã tích cực trong việc tham gia giám sát các khu vực cách ly. Ảnh: K.Tiến

Tiêu biểu là tại huyện Đông Anh, mới đây, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. Ngay từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, người dân Đông Anh đã thực hiện hoãn, hủy 50 đám cưới; thu gọn, giảm quy mô 41 đám cưới; 4 đám hiếu đã giảm thiểu các thủ tục và thực hiện hỏa táng...

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, huyện Đông Anh cũng đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn; vận động các hộ dân dừng, hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các đám cỗ, cưới hỏi; thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; cài đặt các ứng dụng khai báo y tế...; đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động để nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng.

Không chỉ riêng huyện Đông Anh, việc dừng, hoãn đám cưới, giảm thiểu thủ tục tại đám hiếu đã được các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội triển khai thực hiện một cách có hiệu quả. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai (quận Ba Đình) Nghiêm Thúy Trang cho biết, thời gian qua, trên địa bàn phường, dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền và Hội Phụ nữ, đã có khoảng 10 hộ gia đình thực hiện việc hoãn đám cưới. Có gia đình đã hoãn cưới con 2 lần, song vẫn đồng ý tiếp tục hoãn việc cưới để bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Việc giảm thiểu các thủ tục trong đám hiếu rất khó khăn bởi liên quan đến tâm linh, phong tục… Tuy nhiên, sau khi chính quyền tuyên truyền, vận động, gia đình đã thực hiện để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh việc chủ động hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám hiếu, thì Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai cũng đã kịp thời, khẩn trương làm các tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 song song với tuyên truyền vận động bầu cử, tổ chức các điểm tuyên truyền lưu động. “Đặc biệt, với tinh thần mỗi hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên hãy tiên phong hành động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và góp phần đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi đã vận động hội viên may khẩu trang, làm mũ chắn, dự kiến may 1.000 chiếc khẩu trang gửi tặng các lực lượng chức năng…”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai nhấn mạnh.

Mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch

Có thể thấy, trên địa bàn Hà Nội, cùng với việc nâng mức cảnh báo chống dịch lên mức cao nhất tại các bệnh viện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đã đề nghị người dân tự giác khai báo y tế để có căn cứ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Các bệnh viện cũng đã tăng cường năng lực và chất lượng xét nghiệm như chỉ đạo của Bộ Y tế, chú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn… Với các ca F0 được phát hiện, các quận, huyện, thị xã khẩn trương trong thực hiện khoanh vùng, truy vết, không bỏ lọt F1, F2. Thời gian qua, trong công tác truy vết, vai trò của các cấp chính quyền, người dân tại các khu dân cư lại càng được thể hiện rõ nét hơn.

Ông Phạm Văn Hà (Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận Khu dân cư số 3, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cho biết, thời điểm này, trên địa bàn đã tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng cá nhân, để mỗi gia đình là “một pháo đài chống dịch”. Thời gian qua, vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn khu dân cư nói chung và địa bàn phường nói riêng đã phát huy một cách hiệu quả. Theo đó, hàng tuần, các Tổ Covid-19 cộng đồng đều báo cáo lại cho khu dân cư, trạm y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường biết.

Cũng theo ông Hà, hiện nay, mỗi Tổ Covid -19 cộng đồng chỉ có 2- 3 người, quản lý khoảng 50 – 70 gia đình ở ngay xung quanh nên rất tiện lợi trong công tác nắm tình hình và tuyên truyền phòng, chống dịch. Nhờ tuyên truyền sát sao mà người dân đã có ý thức hơn trong việc tự giác khai báo y tế. “Cụ thể, trên địa bàn khu dân cư chúng tôi có rất nhiều đối tượng người nước ngoài từ nơi khác đến đây trọ. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cũng đã trực tiếp lấy số điện thoại của người thuê trọ báo cáo lại cho y tế phường, công an địa phương rà soát lại và có những biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch”, ông Hà chia sẻ.

Ngoài việc dựa vào Tổ Covid-19 cộng đồng, theo ông Hà quan trọng nhất là phải dựa vào “sức dân”. Theo đó, thời gian vừa qua, ông tìm cho mình được một mạng lưới “cộng tác viên” tin cậy, đó là các gia đình có yếu tố tích cực trong việc cộng tác với chính quyền địa phương, khu dân cư. Có bất kì vấn đề gì thì người dân sẽ báo ngay cho khu dân cư hoặc địa phương. Từ những “cộng tác viên” tích cực này mà trong thời gian qua, việc giám sát, rà soát người từ “ổ dịch” về, người không khai báo tạm trú tạm vắng hoặc người không thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch được phát hiện nhanh chóng.

Tại phường Quán Thánh (quận Ba Đình), ông Đỗ Bá Quát – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận Khu dân cư số 5 cho biết, để tăng cường công tác phòng, chống dịch, ông đã huy động lực lượng đảng viên trên địa bàn tham gia góp sức. Theo đó, phân trách nhiệm đến từng đảng viên, đảng viên sẽ là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, nắm bắt, quản lý chặt chẽ sự di biến động nhân khẩu của những hộ gia đình xung quanh; tăng cường công tác phối hợp giám sát chặt chẽ người bị áp dụng biện pháp cách ly tại nhà. Từ đó, mỗi gia đình, mỗi cá nhân thường xuyên nêu cao ý chí quyết tâm với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Có thể thấy, góp gió sẽ thành bão, từ những việc làm cụ thể, giản đơn của các tổ dân phố, khu dân cư, Hội phụ nữ... ở cơ sở đã quy tụ được tinh thần đoàn kết của đông đảo nhân dân, tạo nên những hiệu quả lớn, góp phần không nhỏ vào thành công của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động