Phân vùng chống dịch để tăng tính hiệu quả

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã chính thức ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, Thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 3 vùng cụ thể.
Phân vùng để thực hiện hiệu quả hơn “mục tiêu kép” Phân vùng chống dịch Covid-19 từ 6 đến 21/9 của Hà Nội là khoa học, hợp lý Phương án phân vùng 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19

Người dân đồng thuận, lực lượng chức năng vào cuộc khẩn trương

Ngay sau khi Chỉ thị số 20/CT-UBND được ban hành, ông Đào Nguyên, Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã thông báo tới toàn thể người dân qua hệ thống Zalo của Tổ dân phố và người dân cũng chủ động nắm bắt thông tin. “Cơ bản dư luận đều đồng lòng và cho rằng cần phải xử lý nghiêm những đối tượng gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch, nhất là những đối tượng ra đường không cần thiết”, ông Nguyên cho biết.

Theo anh Khắc, chung cư C14 - Bắc Hà, phường Trung Văn, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến khó lường, việc phân vùng như hiện nay sẽ giúp các cơ quan chức năng chủ động các phương án phòng, chống dịch hiệu quả hơn. “Phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài. Nhận thức được điều đó, nhiều cư dân trong chung cư đã thường xuyên tham gia ứng trực tại các chốt ra - vào địa bàn, cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc các “vùng xanh”, tránh lây lan dịch bệnh”, anh Khắc cho biết.

Phân vùng chống dịch để tăng tính hiệu quả
Chốt kiểm soát dịch trên phố Hồ Đắc Di

Tương tự, tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, mấy ngày nay ông Phan Văn Hào, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 nghiên cứu rất kỹ Chỉ thị số 20/CT-UBND. Ông Hào cùng các thành viên trong “Tổ Covid-19 cộng đồng” cũng tích cực thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân biết, tin tưởng và ủng hộ, yên tâm và tự giác thực hiện phòng, chống dịch.

Tại chốt kiểm soát dịch trên phố Hồ Đắc Di, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng cùng các cán bộ trực chốt tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Do chốt kiểm soát nằm trên trục đường dẫn ra khu vực chợ Nam Đồng, nên người dân trên đi chợ khá nhiều. Tất cả các trường hợp đi qua chốt đều được kiểm tra phiếu đi chợ và được nhắc nhở tuân thủ 5K.

“Các lực lượng chức năng phường quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; hướng dẫn cụ thể và cấp Giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển như: Dịch vụ công ích thiết yếu, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân…”, ông Lâm cho biết.

Thực tế cho thấy, từ 27/4 tới nay, sau 40 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn Thành phố, nhiều Chỉ thị của UBND Thành phố đã được ban hành để phù hợp với tình hình chống dịch khi biến chủng Delta có độ lây nhiễm rất nhanh, đe dọa an toàn sức khỏe của người dân. Cùng với cả hệ thống chính trị, đông đảo người dân, doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành, nhiều người tự nguyện đóng góp công sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm quy định, số người ra đường còn đông. Theo thống kê của của Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 Công an thành phố Hà Nội, có đến trên 80% Giấy đi đường do cơ quan, doanh nghiệp tư nhân cấp, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích.

Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch, phần nào làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rộng nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.

Vì vậy, việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố là rất cần thiết trong thời điểm này. Theo đó, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, Thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng.

Vùng 1, khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ được xác định là vùng đỏ, tập trung nhiều khu vực, nhiều đối tượng nguy cơ rất cao. Ở Vùng 1, tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Vùng 2 là khu vực phía Bắc, Đông Sông Hồng, được phân cách bởi hệ thống Sông Hồng, Sông Đuống với Vùng 1. Trong tam giác công nghiệp phía Bắc, có tính “độc lập” cao. Tại Vùng 2, thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn theo phương án đã được phê duyệt.

Vùng 3 là khu vực phía Tây, phía Nam thành phố: Vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm Công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp. Tương tự như Vùng 2, Vùng 3 tiếp tục thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên sẽ áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.

Tích cực tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về kiểm soát triệt để phương tiện, người dân từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài giữa các vùng, đúng nguyên tắc cách ly, ngăn ngừa lây nhiễm chéo, Công an Thành phố đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện tổ chức 21 chốt trực loại 1 của Thành phố đặt tại vị trí có mật độ giao thông cao do Công an thành phố Hà Nội chủ trì thực hiện, cùng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Sở Y tế.

Các chốt trực 24/24, chia làm 4 ca, mỗi ca 6 tiếng, gồm 16 cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, có 9 chốt loại 2 và 9 chốt loại 3 do lực lượng công an các quận, huyện chủ trì, nằm ở các vùng còn lại.

Theo Công an thành phố Hà Nội, để có thời gian chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp Giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, trong hai ngày (6 và 7/9), các lực lượng chức năng chỉ kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền những người ra đường thuộc nhóm được phép nhưng chưa có Giấy đi đường theo quy định mới. Cá nhân và người điều khiển phương tiện tiếp tục được sử dụng Giấy đi đường đã được cấp để phục vụ công tác kiểm tra khi có yêu cầu.

Phân vùng chống dịch để tăng tính hiệu quả
Chốt kiểm soát Cầu Thăng Long đường Võ Văn Kiệt (lối rẽ vào Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), kiểm tra 100% người ra vào nội đô.

Ghi nhận vào sáng 6/9, tại 39 chốt kiểm soát người và phương tiện ra - vào Vùng 1 Công an thành phố Hà Nội đã duy trì và tăng cường các lực lượng cắm chốt, các tổ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người dân vi phạm.

Ngay từ sáng sớm, tại Chốt kiểm soát Cầu Thăng Long đường Võ Văn Kiệt (lối rẽ vào Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), Thiếu tá Nguyễn Duy Linh và các đồng đội tích cực kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện được vào, ra phân Vùng 1. Đồng thời, hướng dẫn, phân luồng giao thông, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra giấy đi đường… do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Tương tự, tại chốt kiểm soát người và phương tiện di chuyển từ trong nội thành ra ngoại thành phía bên kia trên đường Võ Văn Kiệt - đường 23A (lối rẽ vào xã Hải Bối, huyện Đông Anh), người và phương tiện đi qua đều được yêu cầu dừng xe, kiểm tra nhanh giấy tờ tuỳ thân, Giấy đi đường. Tổ công tác cũng nhắc nhở những người ra đường thuộc nhóm được phép nhưng chưa có Giấy đi đường theo quy định mới.

Trong nội đô, trên những tuyến đường chính như đường Nguyễn Văn Cừ từ quận Long Biên sang quận Hoàn Kiếm, hai đầu tuyến đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm) lên cầu Chương Dương, đường Minh Khai, Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng) hướng về cầu Vĩnh Tuy, đường Phú Diễn từ Quốc lộ 32 vào nội thành… vẫn còn nhiều người ra đường. Lực lượng chức năng đã tổ chức các chốt trực với hàng rào kéo dài cả trăm mét để kiểm soát phương tiện tránh gây ùn ứ tại chốt.

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu, Chốt trưởng chốt trực trên đường Trần Nhật Duật hướng lên cầu Chương Dương thông tin, qua kiểm tra, đa số người ra đường đều có Giấy đi đường hợp lệ, nhưng đều được tuyên truyền về chủ trương mới và khuyến cáo không ra đường trong thời gian tới để chung tay cùng lực lượng chức năng phòng chống dịch.

Tại 2 chốt trên tuyến đường Cầu Diễn (thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai quận Nam Từ Liêm và quận Bắc Từ Liêm), lượng chức năng kiểm soát người từ các huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Ba Vì vào trung tâm Hà Nội và ở chiều ngược lại kiểm soát người và phương tiện hướng từ quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm lưu thông ra ngoài nội đô.

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 thông tin, hết đợt giãn cách xã hội thứ 3 tại Hà Nội (ngày 6/9), theo chỉ đạo của UBND thành phố, Ban Giám đốc Công an thành phố, cũng như Phòng Cảnh sát giao thông, các lực lượng Cảnh sát giao thông tham gia phối hợp thực hiện việc kiểm soát phân tuyến, phân vùng, các khu vực để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

"Quá trình kiểm tra, trong những ngày đầu thực hiện chỉ đạo mới của Thành phố, lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền, xử lý đối với những người ra đường không đúng mục đích, Giấy đi đường không có tuyến được cấp, vi phạm quy định về giãn cách của UBND thành phố", Thiếu tá Phạm Văn Chiến cho biết thêm.

Theo quan sát, bên cạnh việc nhiều người dân đưa ra được Giấy đi đường theo mẫu mới, thì với những mẫu Giấy đi đường cũ, lực lượng chức năng tích cực nhắc nhở, tuyên truyền nhanh chóng hoàn thiện trong 2 ngày tới.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong đêm 5/9 và rạng sáng 6/9, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thức trắng đêm để kịp in mẫu Giấy đi đường mới phục vụ nhân dân theo chức năng quản lý. Từ chiều 5/9 đến nay, đơn vị đã cấp được hơn 20.000 Giấy đi đường theo quy định. Các đơn vị đều được quán triệt tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông, tuy nhiên sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

“Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân và các cơ quan, đơn vị phối hợp, đồng hành để các lực lượng trực chốt hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện các lực lượng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và cố tình lợi dụng chủ trương, chính sách để cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch”, Đại tá Dương Đức Hải thông tin./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.

Tin khác

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động