Nỗi ám ảnh mang tên “bạo lực học đường”

(LĐTĐ) Bạo lực học đường nếu không được ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia y tế, hậu quả của bạo lực học đường không chỉ nằm ở vết thương trên cơ thể học sinh mà còn gây ra những tổn thương khác về mặt tinh thần, học hành sa sút, trầm cảm… thậm chí là khủng hoảng quan hệ xã hội.
Làm sao để trẻ có "đề kháng" với bạo lực học đường TP.HCM: Nữ sinh Trường THCS Võ Thành Trang bị "đàn chị" đánh đập trên đường

Tự tử vì bạo lực học đường

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Khoa Sức khoẻ vị thành niên của bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp nữ học sinh cấp 2 đã có ý định tự tử do bạo lực học đường. Gia đình kể lại, trẻ có tính cách hòa đồng, học lực khá và trước đây không có biểu hiện bất thường tâm lý. Tuy nhiên, thời gian trước, trẻ bị các bạn đánh ở trong và bên ngoài trường.

Nỗi ám ảnh mang tên “bạo lực học đường”
Bạo lực học đường gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường cho các em học sinh. (Ảnh minh hoạ)

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, Phó Trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay: Trẻ nhập viện trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, buồn chán, lo sợ khi nghĩ lại cảnh tiếp tục bị đánh và lo sợ đi học sẽ bị bạn bè ở lớp đánh đập. Ở tại bệnh viện, trẻ chỉ nằm thu mình, cảm giác tự ti và không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai.

Sau khi thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, các bác sĩ và nhà tâm lý đánh giá trẻ bị những sang chấn về tinh thần nặng nề. Sau một thời gian trị liệu tâm lý, tinh thần của trẻ đã cải thiện hơn. Trẻ cảm thấy khỏe và vui vẻ hơn, hoà đồng với các bạn trong phòng và với mọi người. Ngoài ra, trẻ cũng ăn, ngủ tốt hơn và được ra viện sau đó.

“Dù trẻ đã được ra viện, nhưng chúng tôi vẫn lo lắng về những ảnh hưởng tâm lý lâu dài đối với trẻ đặc biệt khi trẻ đi học trở lại, nếu tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn thì hậu quả sẽ khó lường…”, bác sĩ Vinh cho biết.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận và điều trị cho một nữ sinh 13 tuổi sau khi uống 2 gói thuốc trừ sâu tự mua do sang chấn tâm lý. Theo thông tin ban đầu, nữ sinh 13 tuổi đã uống 2 gói thuốc trừ sâu lúc nửa đêm. Sau khi uống, em chóng mặt, nôn liên tục, ngã xuống nền nhà. Gia đình phát hiện, nhanh chóng đưa em đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, nữ sinh được cấp cứu rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính, truyền dịch, sử dụng thuốc giải độc, sau khi sức khỏe ổn định đã được chuyển sang điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên để điều trị tâm lý.

Thông tin từ gia đình cho biết, trước đó, nữ sinh được xếp ngồi giữa 2 bạn nam, từ đó thường bị 2 bạn này trêu chọc, ném sách vở, đập sách vào đầu... Ngoài ra, cả lớp còn ghép đôi nữ sinh với một trong hai bạn nam này. Do thường bị trêu chọc nên nữ sinh xấu hổ, học lực giảm sút, mỗi khi em không làm được bài hoặc bị điểm kém thì cả lớp càng trêu chọc. Dần dần nữ sinh căng thẳng, tự ti, lo lắng, thấy không có ai hiểu và giúp đỡ, không muốn giao tiếp với ai, kể cả cha mẹ và anh chị em. Mỗi khi về nhà, em cũng không ăn cùng gia đình và muốn được "giải thoát". Qua kiểm tra cho thấy em đã có những sang chấn tinh thần và phải trị liệu tâm lý trong viện…

Nhận biết trẻ bị bạo lực học đường sớm

Hiện nay, bạo lực học đường đã trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, của nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội vì những hậu quả gây ra. Thực tế, thời gian qua, trong cả nước đã có sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên.

Điều đáng lo ngại hiện nay là bạo lực học đường xảy ra không chỉ ở các học sinh nam mà học sinh nữ cũng có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Lý do có thể rất vu vơ như “nhìn đểu”, bạn mới đến học, bạn học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài,…

Việc phát hiện và ngăn ngừa bạo lực học đường là rất cần thiết để trẻ có được môi trường học tập an toàn, hiệu quả. Trong khi việc nhận biết trẻ bị bạo lực học đường không phải là chuyện dễ dàng. Đặc biệt là đối với các gia đình bận rộn, không có thời gian chăm lo và quan tâm tới con trẻ.

Phó Trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, các bậc phụ huynh cần dành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ bạo lực trong trường học.

Cũng theo các chuyên gia y tế, khi phát hiện ra con mình đang bị bạo lực học đường thì điều đầu tiên phụ huynh cần làm đó là bình tĩnh lắng nghe, phân định để biết điều gì đang diễn ra. Phụ huynh cần lắng nghe con, khuyến khích con nói lên tiếng nói của mình, cảm xúc và suy nghĩ của con. Giúp con cải thiện được những khó khăn, căng thẳng trong mối tương quan đối với thầy cô và bạn bè.

Đồng thời, các bậc phụ huynh là người đưa ra bài học kinh nghiệm cho con, để trong tương lai nếu như vô tình con lại là nạn nhân của bạo lực học đường thì con sẽ biết nên trao đổi với ai, ứng xử như thế nào.

Bên cạnh đó, các em học sinh cần tích cực rèn luyện kĩ năng sống, chấp hành tốt nội quy trường học, tránh xa bạo lực học đường, nói không với bạo lực. Học cách kiềm chế cảm xúc...

Đối với nhà trường, môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên là yếu tố cần thiết giúp các em học sinh được học tập và phát triển lành mạnh. Các giáo viên cũng cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học.

Đồng thời, giáo viên phải luôn lắng nghe học sinh của mình và sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - HOSE: HDB) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.
Công đoàn Việt Nam - Công đoàn Lào: Phát huy truyền thống, tăng cường hợp tác toàn diện

Công đoàn Việt Nam - Công đoàn Lào: Phát huy truyền thống, tăng cường hợp tác toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 2/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã chủ trì Hội đàm với đồng chí Leth Xayyaphone - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU).
Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) “Mái ấm Công đoàn” không chỉ là niềm hạnh phúc của đoàn viên khó khăn, còn là niềm vui của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ vì đã quan tâm, chia sẻ tiếp thêm nguồn lực để đoàn viên công đoàn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Viettel và Supermicro hợp tác trong lĩnh vực công nghệ viễn thông

Viettel và Supermicro hợp tác trong lĩnh vực công nghệ viễn thông

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Đài Loan (Trung Quốc) - Trong khuôn khổ Triển lãm Computex 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty Supermicro (Mỹ) tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai doanh nghiệp sẽ cùng hỗ trợ phát triển công nghệ, tập trung vào các giải pháp toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI).
Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão

Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Hà Nội: Tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Hà Nội: Tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024) của Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gần 80% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức hưởng mới qua tài khoản

Gần 80% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức hưởng mới qua tài khoản

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến 14 giờ chiều nay (2/7), BHXH Thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.

Tin khác

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

(LĐTĐ) Tại những xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, các nhà văn hóa nơi đây cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.
Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), vào ngày 1/7, Bệnh viện này đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân N.T.H.Y (sinh năm 1994) trước đó bị suy hô hấp nguy kịch, phải phối hợp báo động đỏ liên viện, thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống tính mạng.
Đủng đỉnh chợ phiên

Đủng đỉnh chợ phiên

(LĐTĐ) “Mặt trời nửa buổi xiên xiên Kẻ buôn người bán chợ phiên rộn ràng”
Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

(LĐTĐ) Những ngày đầu hè cuối tháng 6, cuộc sống của gần 3.000 người dân sống trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị đảo lộn vì đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Sau 3 tháng tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B để chuyển sang uống thuốc nam không nguồn gốc mua trên mạng, anh L.V.H (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã phải nhập viện vì men gan tăng gấp 35 lần.
Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

(LĐTĐ) Nếu đã trúng tuyển vào lớp 10 trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên), học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học.
Xem thêm
Phiên bản di động