Làm sao để trẻ có "đề kháng" với bạo lực học đường

Bạo lực học đường để lại không chỉ là những tổn thương về thân thể đối với trẻ mà còn là những tổn thương về tinh thần, đây là những tổn thương khó chia sẻ, khó chữa lành. Để giúp trẻ thoát khỏi “bóng ma” của bạo lực học đường rất cần sự đồng hành, thấu hiểu của những người xung quanh.
Xác minh, xử lý vụ việc học sinh lớp 9 đánh bạn ở Thường Tín TP.HCM: Trong 2 ngày xảy ra 2 vụ bạo lực học đường tại Trường THCS Lê Quý Đôn

Cách đây vài ngày, khi lướt Instagram, tôi giật mình khi đọc tiêu đề trong bài viết của một người bạn “Con bị bắt nạt”. Cậu bé mới lớp 2, chính thức được hòa nhập vào môi trường học đường 1 tháng sau năm học đầu đời theo hình thức online.

Những dòng chữ “các bạn nhảy vào đánh con, bóp cổ con, con không thở được…” thực sự ám ảnh. Bạo lực học đường luôn rình rập và con tôi cũng có thể trở thành nạn nhân.

lam sao de tre co de khang voi bao luc hoc duong hinh anh 1
Ảnh minh họa

Tôi chợt nhận ra, những đứa trẻ khi rời xa vòng tay của bố mẹ, ông bà để tới trường là con bắt đầu phải học cách mà mọi người vẫn nói vui là “sinh tồn”. Bởi thế điều mà con tôi và những đứa trẻ khác cần không chỉ là những kiến thức có trong sách vở mà còn là những kỹ năng sống để tự bảo vệ mình.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong một năm học, cả nước xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Đáng nói là những hậu quả mà bạo lực học đường để lại đối với tâm lý trẻ khi các em không được quan tâm, thấu hiểu đúng cách rất dai dẳng.

Không ít những người trưởng thành đến bây giờ, tức là hàng chục năm sau khi xảy ra vấn đề bạo lực học đường, vẫn gặp những ám ảnh về mặt tinh thần, mất niềm tin vào bản thân hay gặp khó khăn trong việc tiếp xúc, đặt niềm tin và xây dựng những mối quan hệ tích cực với những người khác.

Bản thân người bạn của tôi cũng tỏ ra bối rối khi chưa biết ứng xử như thế nào ngoài việc thông báo cho phía nhà trường để có biện pháp ngăn chặn bạo lực lên con trai của cô ấy. Cô ấy chưa có khả năng tư vấn những điều nên làm để con có khả năng đối diện và sau này là đề kháng được trước bạo lực học đường.

Làm sao để xử lý khéo léo các mối quan hệ, mâu thuẫn, hiểu nhầm với bạn học. Làm thế nào để kiềm chế cơn giận, không leo thang căng thẳng, để tinh tế tìm ra lý do, ngọn nguồn sự việc mà không truy hỏi gắt gao, khiến tâm lý trẻ hoảng loạn? Bạn tôi chưa được học kỹ năng ấy.

Trong khi đó, một nhà giáo từng chia sẻ với tôi rằng, công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho trẻ tại trường học hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào mức độ quan tâm của ban giám hiệu, hội cha mẹ học sinh. Khi mà các trường còn thiếu chuyên gia, thiếu kinh phí và hạn chế về cơ sở hạ tầng, họ sẽ có nhiều việc phải ưu tiên lo lắng hơn. Ở những nơi đó, do thiếu sự quan tâm sâu sát của người lớn, vấn đề bạo lực học đường xảy ra một cách nghiêm trọng và thường xuyên hơn.

Tôi tin, để giải quyết vấn đề bạo lực học đường một cách hiệu quả, gia đình và nhà trường phải song hành cùng với nhau trong việc giáo dục cũng như thấu hiểu trẻ.

Tôi vẫn nhớ mãi câu chuyện về một cậu bé ứng xử với bạo lực rất bình tĩnh, văn minh bằng cách thông báo với phụ huynh của bạn, đề cập sự việc rành mạch, chỉ ra khuyết điểm của bạn; nhưng vẫn bao dung chấp nhận lời xin lỗi nếu bạn có thành ý.

Cậu bé ấy là một sản phẩm của một nền giáo dục nhân văn. Thay vì lảng tránh, chạy trốn, cậu đối diện và xóa tan được bạo lực.

Người lớn cũng cần một cách tiếp cận tỉnh táo và căn cơ như vậy. Thay vì chỉ học về cách ứng phó khi bạo lực học đường xảy ra, các nhà trường cần xây dựng cũng như phát triển hệ thống công tác xã hội trường học và tâm lý học đường để ở đó có những chuyên gia, có những cán bộ, có những giáo viên được tập huấn, được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể đồng hành cùng với học sinh phòng ngừa cũng như giải quyết những tình huống xảy ra khi có bạo lực học đường.

Cùng với đó, nhà trường cần phải tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn phụ huynh xử lý tình huống khi con bị bạo lực hoặc con là người thực hiện hành vi bạo lực và các cách để phối hợp với nhà trường.

Chỉ khi nào các em thấy mình không bơ vơ, không đơn độc, được học tập và sinh hoạt trong một môi trường đề cao giá trị yêu thương và tôn trọng thì khi đó bạo lực học đường nếu xảy ra, sẽ không trở thành một vấn đề quá ám ảnh với xã hội./.

Theo Hoàng Anh/VOV Giao thông

https://vov.vn/xa-hoi/lam-sao-de-tre-co-de-khang-voi-bao-luc-hoc-duong-post976151.vov

Nên xem

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An đã triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, thời gian qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có các sáng kiến, mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương, qua đó góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền.
Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng gia công tại Phân xưởng cơ khí (Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật), anh Đỗ Văn Hùng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, không ngừng trau dồi kiến thức, đưa ra các sáng kiến, sáng tạo được áp dụng đem lại hiệu quả trong công việc.
Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

(LĐTĐ) Các đơn vị, địa phương của Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhờ đó, trên địa bàn thành phố không phát sinh các “điểm nóng”, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Đáng chú ý, quanh cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, Việt Nam có rất nhiều người giỏi và Bộ cùng các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp khuyến khích các sáng chế.

Tin khác

Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Vừa minh bạch, vừa thuận lợi

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Điều này không những giúp phụ huynh học sinh có thể đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác mà còn hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo tuyển sinh được minh bạch và công bằng.
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

Từ ngày 5/7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 xác nhận nhập học

(LĐTĐ) Nếu đã trúng tuyển vào lớp 10 trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên), học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Với những học sinh không đỗ vào trường công lập, các em vẫn còn không ít lựa chọn.
10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 42,5 điểm và điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

(LĐTĐ) Từ hôm nay (1/7) đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Để việc tuyển sinh diễn ra thuận lợi, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã tích cực chuẩn bị, tăng cường hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.
Hà Nội: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động