Niềm hạnh phúc mang tên “con gái một bề”

(LĐTĐ) Nhiều gia đình sinh hai con một bề là gái đã nỗ lực cùng nhau vun vén, xây dựng hạnh phúc. Với họ, dù là trai hay gái, sinh con ra lành lặn, bình thường, nuôi dạy con ngoan hiền, học giỏi là viên mãn, tròn đầy..  
niem hanh phuc mang ten con gai mot be Tạo lập môi trường trường học thân thiện, thoải mái
niem hanh phuc mang ten con gai mot be Chung tay giữ lửa hạnh phúc gia đình

Biết hài lòng, trọn vẹn niềm vui

Đến với căn nhà của vợ chồng chị Đặng Hà Phương (sinh năm 1988) và anh Trần Văn Thành (sinh năm 1980) tại P303 - 2C Lê Phụng Hiểu (phường Tràng Tiền) lúc nào cũng thấy tiếng cười rộn rã của hai bé gái Trần Thị Mai Khanh và Trần Thị Bảo Ngân.

Mai Khanh năm nay học lớp 2, còn Bảo Ngân vừa tròn 3 tuổi. Ôm bé Ngân trong lòng, chị Phương kể với chúng tôi việc sinh con gái đầu lòng đã mang đến niềm vui cho cả gia đình. Đến khi đứa con gái thứ hai ra đời, gia đình chị càng nhân thêm niềm hạnh phúc các cháu khôn lớn khỏe mạnh, ngoan ngoãn.

"Đối với tôi con trai, con gái không quan trọng. Con gái có rất nhiều điểm mạnh như tình cảm với bố mẹ hơn, để ý quan sát tâm tình của mẹ, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. Do ông bà nội ngoại khá văn minh nên vợ chồng tôi cũng không có áp lực về việc sinh con trai. Con cái là của trời cho, là con thì chúng tôi đều yêu cả. Cứ sinh con nuôi dạy con phát triển khỏe mạnh, ngoan ngoãn là hạnh phúc", chị Phương chia sẻ.

Chia tay vợ chồng chị Đặng Hà Phương, cùng chung niềm hạnh phúc khi hàng ngày nghe tiếng cười, nhìn con đùa vui, khỏe mạnh, vợ chồng anh Vũ Đức Thân (sinh năm 1956) và chị Phạm Ánh Nguyệt (sinh năm 1968) trú tại 73 Thuốc Bắc (phường Hàng Bồ) cũng có hai cô con gái lớn. Một cô đang học năm thứ ba đại học, một cô đang học lớp 8 nên lúc nào nhà cửa cũng sạch sẽ tinh tươm, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng.

Chị Nguyệt tâm sự, anh chị lấy nhau muộn, khi anh đã ngót nghét 40 tuổi, con gái lớn ra đời là trái ngọt của hai vợ chồng. Chồng bị bệnh kinh niên, chị Nguyệt đi làm công bán hàng thuê, hai chị em Vũ Nguyệt Phương và Vũ Phương Hoa luôn yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau là động lực để bố mẹ vượt qua tất cả khó khăn.

niem hanh phuc mang ten con gai mot be
Căn nhà của vợ chồng chị Đặng Hà Phương lúc nào cũng thấy tiếng cười rộn rã của các con.

Bây giờ, sau khoảng 20 năm nuôi dạy hai cô con gái, chị Nguyệt luôn tự hào với anh em nội ngoại và bạn bè về hai công chúa nhà mình. Anh chị cũng chưa từng có ý nghĩ "cố đẻ" một thằng cu để nối dõi trong gia đình.

Cũng nhờ hai cô con gái lớn, anh Thân có thể yên tâm chữa bệnh, chị Nguyệt có thêm nhiều thời gian dành tham gia vào các công tác xã hội tại địa phương như tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bảo vệ tổ dân phố và là cộng tác viên Dân số - Kế hoạch hóa gia đình địa bàn dân cư số 4 - phố Thuốc Bắc. Dù ở vị trí nào bản thân chị cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong việc vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường

Trở thành những người bạn của con

Vượt qua tư tưởng "trọng nam khinh nữ", thích con trai hơn con gái, mong muốn có con trai để nối dõi tông đường, tạo nguồn thu nhập chính cho gia đình và chăm sóc bố mẹ khi tuổi về già, các gia đình có hai con một bề là gái đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc.

Không chỉ vậy, việc dừng lại hai con để nuôi dạy cho tốt dù là trai hay gái tạo điều kiện cho bố mẹ gần gũi, trở thành bạn bè của con trong cuộc sống. Là trường hợp như vậy, vợ chồng anh Trần Xuân Hùng (sinh năm 1974) và chị Nguyễn Thị Bảo Thúy (sinh năm 1976) trú tại N1 tập thể Giao Thông (phường Chương Dương) luôn coi hai cô con gái Trần Bảo Châu và Trần Minh Châu là những người bạn có thể tâm tình, sẻ chia bất kì điều gì.

Những năm gần đây, chẳng ai trong khu phố còn xa lạ với hình ảnh cả gia đình cùng nhau đi cứu hộ chó, mèo vì hai cô con gái của anh chị yêu thích động vật hay cả gia đình thường xuyên cùng nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện cộng đồng.

"Mặc dù chồng tôi là con trai trưởng trong nhà nhưng thực sự chồng tôi rất tâm lý, động viên vợ có 2 con gái cũng rất tốt. Việc dừng lại ở hai cháu chúng tôi có nhiều thời gian quan tâm đến các con hơn, dạy các con biết thương yêu nhau hơn, nết ăn nết ở được uốn nắn. Khi có điều kiện tập trung chăm lo các con, tôi nghiên cứu từng giai đoạn độ tuổi để cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ như cấp 1 thì cho con tham gia học kỹ năng sống, múa hát ở cung thiếu nhi; cấp 2 thì cho con tham gia hoạt động văn nghệ của phường... để con có nhiều vốn sống hơn.

Thành quả đến nay tôi rất hạnh phúc vì các con biết yêu thương mọi người và giúp đỡ bố mẹ. Đặc biệt, con có thể chia sẻ với bố mẹ bất kì điều gì. Con gái lớn nhà tôi là thành viên của trung tâm cứu hộ động vật, bố mẹ luôn luôn động viên, con hãy làm gì con thấy là tốt, gia đình sẽ hỗ trợ hết mình. Các con cũng giống như những người bạn thân của mình", chị Thúy hồ hởi cho biết.

niem hanh phuc mang ten con gai mot be
Chị Nguyễn Thị Bảo Thúy coi hai cô con gái như những người bạn thân có thể chia sẻ bất kì việc gì.

Gia đình chị Phương, anh Thân, Thúy là một trong 100 gia đình sinh con một bề có hai con gái chăm ngoan học giỏi đại diện nhiều gia đình thực hiện tốt kế hoạch dân số trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay có chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, nhằm truyền tải thông điệp chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử đối với trẻ em gái, coi bình đẳng giới là vấn đề cốt lõi trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Tại Hà Nội, báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho thấy, tháng 9/2019, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố ở mức 111 trẻ trai/100 trẻ gái. Nhiều địa phương tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức rất cao tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh là bé trai chưa giảm. Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của thành phố trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời thì việc mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị.

Cũng vì thế, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam năm 2019, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Hy vọng rằng, với những nỗ lực của ngành dân số Hà Nội sẽ có thêm hàng nghìn gia đình sinh con một bề gái như gia đình chị Phương, chị Thúy,... được biểu dương kịp thời. Để từ đó, Chiến dịch truyền thông về Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ được nhiều người dân biết đến, góp phần chung tay giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính như hiện nay.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động