Những sai lầm thường gặp khi thiết kế, hoàn thiện nội thất

Việc thiết kế nội thất là công việc đòi hỏi sự hiểu biết rộng, chuyên sâu về nhiều lĩnh vực nên cần có kiến trúc sư thiết kế, bài trí không gian sống. Tuy nhiên, trên thực tế, vì không có điều kiện nên rất nhiều chủ nhà vẫn tự thiết kế không gian nội thất và dễ gặp phải những sai lầm phổ biến.
Ý tưởng thiết kế bàn bếp mới mẻ và hiện đại Mẹo cải tạo căn bếp vừa hiện đại vừa tiết kiệm ngân sách

Thiết kế nội thất là việc phân chia, sắp xếp, bài trí các phòng chức năng trong nhà sao cho hài hòa về màu sắc, ánh sáng, phụ kiện trang trí nhằm mang đến cho chủ căn nhà không gian sống tiện nghi, thoải mái và dễ chịu nhất có thể. Có thể nói, thiết kế và bài trí nội thất là sự tổng hòa của khoa học kỹ thuật, mỹ thuật, nghệ thuật...

Ngoài tiêu chí thẩm mỹ, thiết kế không gian nội thất nhà riêng hoặc căn hộ chung cư cần đảm bảo tính hữu dụng, tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày và phù hợp với nhu cầu, thói quen, sở thích của gia chủ.

Thi công không đúng tỷ lệ

Một yếu tố quan trọng trong thi công nội thất đó chính là đảm bảo tỷ lệ của các đường nét, hình khối và màu sắc trong không gian luôn được cân xứng và hài hòa. Nếu làm nội thất không đảm bảo được tính tỉ lệ sẽ khiến căn hộ trở nên lộn xộn, kém thẩm mỹ, nặng nề hơn có thể ảnh hưởng đến độ bền của công trình.

Thi công đúng tỉ lệ có tác dụng giúp cho người xem cảm thấy được sự cân bằng và hài hòa trong bản thiết kế lẫn trong thực tế. Mang đến một không gian hoàn hảo nhờ sự sắp xếp, bố trí các hình khối một cách hợp lý, cân xứng.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế, hoàn thiện nội thất
Chủ nhà nên có kế hoạch cụ thể và khoản dự trù cho từng món nội thất khi mua sắm. (Ảnh: amazinghouse.vn)

Có nhiều trường hợp thường gặp, đó là chủ nhà "ước lượng" bằng mắt, không đo diện tích, kích thước phòng trước khi mua sắm nội thất sẽ dẫn đến tình trạng đồ đạc quá tải hoặc lọt thỏm trong không gian nhà. Ví dụ, nếu không đo khoảng cách giữa bề mặt bàn bếp và tủ bếp có thể sẽ mua phải loại lò vi sóng, lò nướng quá lớn, không đặt vừa với kích thước bếp.

Hoặc mua một bộ ghế sofa lớn vì yêu thích kiểu dáng và chất liệu, tuy nhiên khi đặt vào phòng khách nhỏ, nó chiếm tới 2/3, thậm chí là 3/4 diện tích phòng, trông rất "chướng" mắt.

Thế nên, đo đạc diện tích phòng là việc bắt buộc phải thực hiện trước khi mua sắm vật dụng và tự tay bài trí, sắp xếp chúng. Giới chuyên gia khuyên rằng, giữa các món đồ nội thất lớn nên có lối đi rộng khoảng 91cm để giúp di chuyển, lưu thông dễ dàng, đồng thời tạo sự thông thoáng nhất định cho ngôi nhà.

Chi tiêu vượt ngân sách

Do không am hiểu về nội thất, trong khi thị trường này lại rất đa dạng và phong phú do đó chủ nhà thường bị cuốn theo các món đồ đẹp tại các cửa hàng. Thực tế, những món đồ đẹp và hiệu năng sử dụng cao sẽ có giá thành cao hơn các sản phẩm khác. Bởi vậy, mỗi món đồ nội thất chỉ chênh vài triệu đồng cũng đã "âm" vào các vật dụng đáng lẽ gia chủ phải chi tiền mua.

Từng rơi vào trường hợp như vậy, anh Nguyễn Thế Hưng (Mai Dịch, Hà Nội) đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua bộ bàn ghế sofa và bàn tiếp khách thông minh hơn 4 triệu đồng mà anh cảm thấy "ưng mắt". Sau đó, anh không đủ kinh phí để mua bàn trang điểm với tủ để giày cho căn nhà của mình.

"Trước khi tự lên ý tưởng thiết kế nội thất căn hộ, cần phải tìm cho mình một phong cách nội thất yêu thích, giới hạn mức giá có thể mua được cho từng món đồ. Theo tôi cần ghi rõ những khoản đầu tư cho nội thất cơ bản phục vụ cho cuộc sống trước như bàn làm việc, tủ quần áo, giường, bàn ăn, bộ sofa, tivi, tủ lạnh, tủ bếp… hạn chế các nội thất trang trí đắt tiền và chưa sử dụng đến, số tiền bỏ ra chỉ vừa đúng giới hạn hoặc thấp hơn sẽ tránh phát sinh chi phí" - anh Hưng chia sẻ.

Những sai lầm thường gặp khi thiết kế, hoàn thiện nội thất
Lợi ích của việc tự thiết kế chính là tiết kiệm khoản phí tư vấn. Tuy nhiên để làm được điều đó cần phải có kinh nghiệm, hiểu biết để tránh những sai lầm không đáng có. (Ảnh: kientruca88.vn)

Vì thế, nhiều kiến trúc sư đã tư vấn khách hàng nên hoạch định trước chi phí nội thất sẽ tránh được tình trạng thiếu tiền khi mua sắm nội thất, thi công dang dở. Cùng với đó, nên dành thời gian tìm hiểu trước các công ty thiết kế,thi công nội thất cũng như so sánh bảng giá thi công nội thất của từng đơn vị để có sự so sánh, cân nhắc.

Sau khi có được bảng giá, chủ nhà có thể xây dựng một trang tính để thống kê các cơ sở dữ liệu, lập ra một danh mục các đơn vị thi công nội thất uy tín, giá tốt từ đó nghiên cứu và có được lựa chọn đúng đắn nhất. Ngoài ra, kế hoạch mua sắm nội thất từ phương án thiết kế, thi công của kiến trúc sư sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tránh phát sinh lãng phí không đáng có.

Không am hiểu về thiết kế nội thất

Theo chị Nguyễn Thu Hà (Hà Đông) chia sẻ, một trong những lợi ích của việc tự thiết kế nội thất chính là tiết kiệm được khoản phí thuê thiết kế. Ngôi nhà sẽ mang đậm "gu" thẩm mỹ, cá tính và phong cách riêng, đồng thời đó cũng chính là thành quả nghệ thuật do chính tay mình làm.

"Tôi có được trải nghiệm thú vị với việc bài trí, sắp xếp đồ đạc, tìm hiểu được nhu cầu và sở thích của các thành viên khác trong nhà. Ngoài ra truyền tải được những điều mình thích vào không gian sống của gia đình" - chị Thu Hà cho hay.

Tuy nhiên việc tự thiết kế nội thất nhà ở sẽ mang lại chủ nhà những vấn đề mang tính chuyên môn. Theo nhiều kiến trúc sư chia sẻ, nếu khách hàng là người không chuyên trong lĩnh vực này, có thể sẽ gặp các lỗi về phong thủy, sự lệch tông trong màu sắc và kiểu dáng của đồ dùng.

Điều này dẫn tới tình trạng bố trí nội thất trong nhà không theo một logic nào, màu sắc được pha trộn lộn xộn và không đồng bộ. Nhiều gia đình kết hợp ghế sofa với những đôi lục bình, hoặc ghế nhựa với bàn mặt đá.

Ngoài ra, việc pha trộn các phong cách thiết kế mang hơi hướng khác nhau dẫn tới sự lộn xộn trong tổng thể.

Bên cạnh đó, việc bố trí đồ không hợp lý sẽ khiến kê nội thất rời rạc và tạo ra các khe hở vô tình gây khó khăn cho việc sử dụng không gian tường; một sai lầm thường xuyên xảy ra là sử dụng và treo các bức tranh, gương và hình ảnh lên quá tầm mắt, điều này làm cho nhận thức thị giác của căn phòng không được thoải mái.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều chuyên gia tư vấn thiết kế cho rằng, chủ nhà nên xác định một phong cách cụ thể để xoay quanh nó. Khi thêm màu sắc mà chủ nhà yêu thích làm màu nền cho căn nhà phải có độ hài hòa về mặt tổng quan với các phụ kiện, đồ đạc và các yếu tố xung quanh. Những màu sắc khác nhau khi kết hợp đúng, chính xác mới có thể đem lại hiệu quả tốt.

Theo Thành Luân/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-thiet-ke-hoan-thien-noi-that-433162.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

(LĐTĐ) Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hình thành một cộng đồng dân cư trí thức, văn minh và đa dạng...
Lợi thế nhân đôi của bất động sản gần sông, hồ

Lợi thế nhân đôi của bất động sản gần sông, hồ

(LĐTĐ) Khi quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển, quỹ đất trở nên hạn hẹp hơn thì các dự án gần sông, hồ với cảnh quan xanh mát sẽ ngày càng trở nên khan hiếm.
Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

(LĐTĐ) Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị bằng việc xây dựng lại chung cư cũ, nhà ở cũ, chỉnh trang phố cổ, phố cũ là yêu cầu tất yếu trong tiến trình phát triển Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua kết quả còn hạn chế, đòi hỏi cần những cơ chế, chính sách để gỡ “nút thắt”.
Đâu là những yếu tố khiến người mua nhà quyết xuống tiền?

Đâu là những yếu tố khiến người mua nhà quyết xuống tiền?

(LĐTĐ) Sau giai đoạn thị trường gặp biến động, khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong các tiêu chí chọn mua nhà. Các tiêu chí cần và đủ khi quyết định “xuống tiền” phải kể đến vị trí đắc địa, pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín, tiến độ đảm bảo và chính sách hỗ trợ thiết thực cho người mua.
Đến năm 2030 Đồng Nai sẽ có thêm 6 đô thị mới

Đến năm 2030 Đồng Nai sẽ có thêm 6 đô thị mới

(LĐTĐ) Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh này đạt khoảng 75-80% và có 17 đô thị, trong đó hình thành 6 đô thị mới.
Áp dụng triết lý sống cân bằng của người Nhật vào thiết kế căn hộ

Áp dụng triết lý sống cân bằng của người Nhật vào thiết kế căn hộ

(LĐTĐ) Nhật Bản nổi tiếng với lối sống chữa lành và nuôi dưỡng nội tại với thói quen thiền định, hòa mình trong không gian sống tối giản nhưng tràn ngập thiên nhiên. Phong cách và triết lý sống này không chỉ giúp người Nhật hạnh phúc bền vững mà còn truyền cảm hứng cho lối sống cân bằng của nhiều gia đình Việt.
Bùng nổ xu hướng Shoppertainment, Mega Grand World hứa hẹn sôi động bậc nhất tại phía Bắc

Bùng nổ xu hướng Shoppertainment, Mega Grand World hứa hẹn sôi động bậc nhất tại phía Bắc

(LĐTĐ) Shoppertainment - Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí đang bùng nổ trên toàn cầu đã được hiện thực hóa tại điểm đến Ocean City, với tên gọi Mega Grand World Hà Nội. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm hẹn giao thương đẳng cấp quốc tế với những trải nghiệm mua sắm, vui chơi, ẩm thực, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, kiến trúc thế giới “độc nhất vô nhị”.
Sống chan hòa giữa đa thế hệ như người Nhật

Sống chan hòa giữa đa thế hệ như người Nhật

(LĐTĐ) Xu hướng “bỏ nhà phố lên chung cư” ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn, song một câu hỏi cũng được đặt ra: Làm sao để các gia đình đa thế hệ có thể chung sống chan hòa trong căn hộ với không gian riêng tư có hạn?
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

(LĐTĐ) “Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa” là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú - Invest chia sẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động