Những “lá chắn” bảo vệ thôn, làng trong mùa dịch

(LĐTĐ) Để khống chế không cho dịch bệnh lây lan vào địa bàn dân cư, thời gian qua, nhiều thôn, xã khu vực ngoại thành Hà Nội đã chủ động hình thành nên những “lá chắn” kiên cố để phòng, chống dịch bệnh. Để đạt được những kết quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch, bất kể ngày hay đêm, với vai trò, trách nhiệm của mình những người trực tại các chốt kiểm soát dịch ở từng địa bàn đã và đang quyết tâm bám chốt, bám địa bàn, chung tay bảo vệ an toàn cho người dân. 
nhung la chan bao ve thon lang trong mua dich Thêm 2 ổ cờ bạc bị triệt phá mùa dịch Covid-19
nhung la chan bao ve thon lang trong mua dich Những suất cơm ấm lòng giữa mùa dịch

Sẵn sàng trực chốt bất kể ngày, đêm

Những ngày này, khi đến các vùng quê ngoại thành Hà Nội, điều dễ nhận thấy nhất là những chốt kiểm tra y tế ở đầu mỗi thôn, làng. Một chiếc barie, một chiếc ô, chiếc bạt, chiếc bàn đơn sơ và những người túc trực tại các chốt chính là công dân của làng, của xã... Nhờ đó mà tinh thần chủ động tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới các xóm làng với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả.

nhung la chan bao ve thon lang trong mua dich
Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mỹ Đức thực hiện nghiêm việc ghi chép thông tin, đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang (Ảnh: Đoàn Thanh niên xã Phùng Xá)

Đơn cử, ngay sau khi có Chỉ thị thực hiện cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã thành lập hơn 100 chốt trực phòng, chống dịch tại các vị trí đường giao thông trọng yếu của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, cùng với đó là các tổ tuyên truyền lưu động. Nhiệm vụ không hề đơn giản, nhưng gần nửa tháng hoạt động, các lực lượng trực chốt kiểm soát dịch vẫn đang làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Ghi nhận tại chốt trực số 2, khu vực đầu cầu Phùng Xá của xã Phùng Xá (đây là chốt quan trọng nhất của xã bởi là khu vực có đông lượng người ra, vào địa bàn mỗi ngày), gần nửa tháng nay, ông Nguyễn Văn Sơn (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phùng Xá) cùng các hội viên trở thành chiến sĩ xung kích tham gia phòng, chống dịch của xã. Làm nhiệm vụ trực tại điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19, ông Sơn cũng như các thành viên khác trong đội trực phải thay đổi gần như toàn bộ lịch làm việc và sinh hoạt bình thường. Trực tại chốt, hàng ngày, ông Sơn ghi chép đầy đủ thông tin người vào địa bàn trong sổ trực, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang… để nhắc nhở người dân thực hiện theo đúng quy định phòng dịch.

Để duy trì hoạt động các chốt trực thường xuyên hàng ngày (từ 6 giờ sáng đến 22 giờ) với mục đích kiểm soát người ra, vào các thôn, xóm, khu dân cư Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã cũng như các thành viên trong chốt đã xây dựng kế hoạch trực chốt một cách khoa học, bố trí nghỉ ngơi, ăn uống đảm bảo sức khỏe. Theo đó, chốt của ông Sơn bố trí chia 3 ca trực/ngày, mỗi ca gồm 4 thành viên, trong ca trực các thành viên luôn nhắc nhau phải tập trung cao nhất để ca trực đạt hiệu quả.

“Trong những ngày đầu người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị, hạn chế đi lại, tuy nhiên những ngày gần đây, một số người có tâm lý chủ quan, các phương tiện đi lại nhiều hơn, có những người đặc biệt là một số thanh niên không tuân thủ đeo khẩu trang, khi bị nhắc nhở, họ không hợp tác, do đó chúng tôi phải vừa mềm dẻo để tuyên truyền cùng đó kết hợp cả biện pháp mạnh, giao cho lực lượng công an làm việc khi họ cố tình không tuân thủ…”, ông Sơn cho biết.

Mặc dù vất vả nhưng khi chia sẻ về công việc đang đảm nhiệm trong những ngày qua, ông Sơn không giấu nổi niềm vui khi được góp sức cùng với địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch. Bởi với ông, đó là trách nhiệm của những người lính, dù trong thời bình hay thời chiến họ vẫn sẵn sàng vì đất nước.

Tương tự, đảm nhiệm 8 giờ/ca trực nhưng ông Nguyễn Đăng Thắng (Bí thư Chi bộ thôn Hạ, xã Phùng Xá) vẫn không ngại vất vả, từ khi có dịch Covid-19, ông gác hết những công việc riêng của gia đình để nhường chỗ cho việc tuyên truyền, phổ biến thông tin dịch tới người dân trong thôn. Ông Thắng cho biết ngay từ khi có Chỉ thị thực hiện cách ly xã hội, ngay trong đêm 31/3, các chốt trực đã được dựng lên, tất cả các ban ngành, đoàn thể của xã từ đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… đều sẵn sàng tham gia, không ai nề hà, ngại khó, ngại khổ. Tuy có những lúc mệt mỏi nhưng vì công việc chung mọi người đều động viên, thay phiên nhau làm việc sẽ cố gắng hết sức để cùng khống chế không cho dịch lây lan trong cộng đồng.

Ông Thắng bày tỏ mong muốn, mỗi người dân hãy cùng nhau là một chiến sĩ phòng dịch bởi việc đẩy lùi dịch bệnh phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân, do đó tất cả người dân hãy chấp hành tốt hơn nữa Chỉ thị của Thủ tướng về giãn cách xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất có thể, để mọi người sẽ được sớm trở lại với sinh hoạt bình thường như trước khi có dịch.

Vào cuộc đồng bộ quyết liệt, trách nhiệm

Tương tự, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất đã lập 119 điểm chốt kiểm soát tại các xã, thị trấn với 822 người để đôn đốc, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ngoài việc lập chốt kiểm tra y tế, kiểm soát người ra, vào, tăng cường công tác tuyên truyền, huyện đã tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, trong những ngày qua, Công an huyện đã xử lý 4 trường hợp về việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-19, với tổng số tiền là 47,5 triệu; phát hiện hai cơ sở sai phạm trong kinh doanh karaoke tại xã Thạch Hòa, hiện Công an huyện đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên kiểm tra, đôn đốc 544 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, giám sát 3.334 lượt người thực hiện biện pháp cách ly xã hội, giãn cách xã hội; Xử phạt vi phạm hành chính 105 người; số tiền phạt 19,75 triệu đồng do không đeo khẩu trang.

Nằm ở vị trí xa trung tâm Thủ đô song không vì thế thị xã Sơn Tây lơi là công tác phòng dịch. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Sơn Tây thời gian qua, các cấp ban ngành thị xã đã tập trung cao độ. Về chỉ đạo, thị xã đã ban hành trên 100 văn bản các loại để triển khai đến các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và chủ động truyền thông, đưa tin về tình hình dịch Covid-19 đến người dân.

Thị xã tiến hành nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các trường học, các điểm có nguy cơ cao, khu vực công cộng với gần 600 kg dung dịch Cloramin B 25% và Clorin 70%. Các địa phương cũng thành lập các tổ giám sát y tế để giám sát việc thực hiện cách ly theo quy định đối với người từ nước ngoài trở về địa phương; nắm bắt danh sách những người Việt Nam còn đang ở nước ngoài; xây dựng phương án ứng phó hậu cần theo từng cấp độ như cách ly một hộ gia đình, cách ly một tuyến phố hoặc cách ly một thôn, một tổ dân phố... Nhờ công tác tuyên truyền sâu sát, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và ý thức phòng, chống dịch của người dân được nâng cao rõ rệt…

Tựu chung, có thể thấy với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã lan tỏa mạnh mẽ đến người dân các thôn, xã trong khu vực ngoại thành. Những người dân nơi đây vẫn đã và đang cùng nhau vượt qua khó khăn, phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng, cùng sẻ chia khó khăn, cùng chung sức phòng, chống dịch Covid-19.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động