Những kẻ "thông chốt" chạy đến...vành móng ngựa

(LĐTĐ) Để ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch Covid-19, thời gian qua, các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không quản vất vả, hiểm nguy để đẩy lùi dịch bệnh. Song, vẫn có những đối tượng cố tình vi phạm quy định, thậm chí ngang nhiên tấn công lực lượng phòng, chống dịch.
Hỗ trợ nhân viên y tế bị hành hung vì nhắc người dân vào viện đeo khẩu trang Thăm hỏi, động viên nữ phụ xe buýt bị hành hung ​Công an quận Hoàn Kiếm đang tích cực làm rõ

Nhiều đối tượng cố tình chống đối

Ngày 1/9 vừa qua, Toà án dân dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tuyên phạt 6 tháng tù giam đối với bị cáo Trần Mạnh Hà (sinh năm 1998, quê quán Nam Định; tạm trú ở ngõ Tân Lạc, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) về “Tội chống người thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng, để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND phường Trương Định đã lập 10 chốt trực kiểm soát, trong đó có chốt số 6 tại đầu ngõ Tân Lạc phố Đại La. Khoảng 14h30 ngày 16/8, tại chốt số 6, Trần Mạnh Hà đi xe máy từ nhà ra đầu ngõ Tân Lạc. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (thành viên chốt trực) đã yêu cầu Hà xuất trình giấy đi đường, căn cước công dân theo quy định nhưng Hà không xuất trình mà to tiếng với đội ngũ trực chốt.

Những kẻ
Đối tượng Trần Mạnh Hà nghe tuyên án về hành vi của mình.

Tiếp đó, Hà rồ ga xe máy hướng về anh Hùng với mục đích khiến anh Hùng phải tránh để đối tượng qua chốt nhưng bánh trước xe máy vẫn chèn lên bàn chân và va vào đầu gối phải của anh Hùng. Anh Hùng tiếp tục ngăn Hà lại thì bị đối tượng đấm liên tiếp trúng mặt. Sau đó, đối tượng nhảy khỏi xe bỏ chạy về nhà. Anh Hùng cùng một số người đuổi theo Hà nhưng không kịp nên đã đến Công an phường Trương Định trình báo sự việc.

Nhận được tin báo, Công an quận Hai Bà Trưng đã điều tra, thu thập chứng cứ, triệu tập Trần Mạnh Hà đến làm việc. Tại cơ quan công an, Trần Mạnh Hà khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung nêu trên.

Căn cứ hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng đã khởi tố bị can, tạm giam Trần Mạnh Hà về tội “Chống người thi hành công vụ”, quy định Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Sau thời gian củng cố hồ sơ, các cơ quan tư pháp quận Hai Bà Trưng đã đưa bị cáo Trần Mạnh Hà ra xét xử và tuyên phạt 6 tháng tù giam.

Những kẻ
Ông Ngô Văn Hiểu được người dân đưa đi cấp cứu.

Mới đây, tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội lại xảy ra vụ việc một thành viên Tổ trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 bị hành hung.

Cụ thể, theo phân công của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Vân Côn và thôn Phương Quan, ông Ngô Văn Hiểu là thành viên của Tổ trực chốt phòng, chống Covid-19, kiểm soát việc ra - vào của người dân tại địa bàn thôn Phương Quan. Theo lịch phân công, ông Hiểu trực từ 20 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Tối 11/9, vào khoảng 23 giờ 15 phút, khi đang trực tại chốt kiểm soát, hai công dân Đội 14, thôn Phương Quan là Nguyễn Duy Chức và Nguyễn Văn Công yêu cầu ông Hiểu mở barie để qua chốt. Ông Hiểu không đồng ý và giải thích quy định của xã và thôn là 22 giờ 30 phải đóng chốt.

Thấy vậy, Nguyễn Duy Chức đã chửi ông Hiểu. Không dừng lại ở đó, Chức còn cầm đèn pin đánh liên tiếp vào đầu ông Hiểu. Khi ông Hiểu chạy ra đường kêu cứu, Chức tiếp tục đuổi theo để đánh. Một người đàn ông có mặt tại đó kịp thời can ngăn và đưa ông Hiểu đến Trạm Y tế xã để sơ cứu. Sau đó, ông Hiểu đã được chuyển lên Bệnh viện 103 để cấp cứu và điều trị.

Trao đổi với phóng viên, Công an xã Vân Côn cho biết, hiện Công an xã đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an huyện Hoài Đức để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp các thành viên trực tại chốt kiểm dịch bị hành hung thời gian vừa qua.

Nhiều người bức xúc

Anh Đào Thanh Sơn, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm bức xúc: “Dịch Covid-19 bùng phát, các lực lượng phòng, chống dịch đã không quản nguy hiểm để nỗ lực chốt chặn, ngăn dịch. Thay vì biết ơn, hỗ trợ thì một số cá nhân lại lăng mạ, đe dọa, hành hung họ. Hành vi coi thường pháp luật này cần phải bị xử lý nghiêm minh”.

Cùng quan điểm nói trên, chị Nguyễn Thị Lệ ở phường Xuân La, quận Tây Hồ nhấn mạnh: “Những ngày nắng nóng vừa qua, trong khi chúng ta ở trong phòng điều hòa mát lạnh thì lực lượng phòng, chống dịch lại phải căng mình duy trì các quy định về giãn cách xã hội. Tôi nghĩ, mọi người đều ủng hộ việc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng đe dọa, lăng mạ hay tấn công lực lượng phòng, chống dịch”.

Những kẻ
Luật sư Hoàng Văn Tùng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Từ góc nhìn pháp lý, luật sư Hoàng Văn Tùng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, đối với người không chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19, lại có hành vi chống người thi hành công vụ, thì căn cứ hành vi, tính chất và mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính, hoặc xử lý trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt vi phạm hành chính, các cơ quan chức năng có thể căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, nếu người vi phạm có các hành vi: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích cho các cán bộ trực chốt kiểm soát, thì căn cứ các Điều 134, 318, 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử lý hình sự.

Phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm chung của cả xã hội; hiệu quả phòng, chống dịch không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn phụ thuộc vào chính nhận thức, trách nhiệm của mỗi người. Hành vi lăng mạ, đe dọa, tấn công lực lượng phòng, chống dịch của các đối tượng nói trên vừa thể hiện sự vô trách nhiệm cộng đồng, vừa là những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, những đối tượng này cần phải bị xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe và ngăn ngừa các trường hợp tương tự.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, ngày 23/7/2021, UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đó đến nay, đại bộ phận người dân Thủ đô đều nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, có những trường hợp cố tình vi phạm, thậm chí còn xúc phạm, lăng mạ, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Những trường hợp này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động