Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Chính thức thông xe Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 Triển khai hiệu quả các công trình mang tính biểu tượng của Hà Nội

Tác dụng rõ rệt

Ngột ngạt, oi nồng bởi khói xe, bụi bặm khi phải len lỏi giữa rừng phương tiện ô tô, xe máy vào giờ cao điểm là cảm giác không ai muốn nhưng vẫn phải trải qua mỗi ngày bởi vấn nạn ùn tắc giao thông. Vấn nạn này đến nay vẫn đang là bài toán khó đối với các đô thị đang trên đà đô thị hóa mạnh mẽ như Hà Nội.

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị
Hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 góp phần giải tòa ùn tắc giao thông trên tuyến đường từng là “điểm nóng” ùn tắc một thời gian dài. Ảnh: Đinh Luyện

Theo các chuyên gia giao thông, tình trạng ùn tắc ở Thủ đô bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do gia tăng dân số kéo theo phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh, tập trung vào nội đô; diện tích dành cho giao thông còn thấp; ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa tốt… Để giải bài toán này, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ các vấn đề và không chỉ tập trung vào hạn chế phương tiện cá nhân.

Một trong những giải pháp căn cơ là tăng không gian hạ tầng để phương tiện lưu thông. Nói cách khác, kết cấu hạ tầng là một trong những nguồn lực chính thúc đẩy sự phát triển của giao thông. Do đó, “gỡ rối” ùn tắc giao thông từ các công trình hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết.

Giải pháp xây dựng hệ thống hầm chui, hạ tầng khác mức đang là phương án tối ưu để xử lý các “điểm đen” ùn tắc. Theo ghi nhận, nhiều điểm giao thông từng được xếp vào “top” nóng của Hà Nội đã được hầm chui cơ bản giải quyết, giúp tình trạng lưu thoát phương tiện giao thông trở nên thoáng đãng hơn. Hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 là ví dụ. Theo đó, hầm chui này được khánh thành và thông xe vào đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022). Sự kiện này được đông đảo nhân dân Thủ đô, đặc biệt là người dân quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm mong đợi từ lâu bởi đây là nút giao trên trục đường hướng tâm phía Tây Thủ đô thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Qua theo dõi sau hơn 1 tháng từ khi hầm chui đi vào phục vụ người dân, nút giao thông trên tuyến đã giảm hẳn tình trạng tắc đường. Người tham gia giao thông tại khu vực cũng được giảm thêm một phần áp lực khi không phải dừng chờ và xung đột giao thông như trước đây. Với ba mức lưu thông là trên cao - đi bằng - đi ngầm, đây được xem là nút giao hiện đại bậc nhất Thủ đô, giải quyết được ùn tắc tại chỗ.

Tương tự, nhiều hầm chui của Hà Nội như hầm Kim Liên - Xã Đàn - hầm chui đầu tiên của Hà Nội, đi vào hoạt động năm 2009; hầm Trung Hòa - Vành đai 3, được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2016; hầm chui Thanh Xuân, qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi... đều đang phát huy hiệu quả tích cực. Anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Phú Lương, quận Hà Đông) chia sẻ, giờ đây giao thông Thủ đô đã tương đối thông thuận, từ Hà Đông vào nội thành có nhiều lựa chọn để đi. Chẳng hạn, có thể theo đường Đại lộ Thăng Long, qua hầm chui Trung Hòa; hoặc đi Tố Hữu, qua hầm Lê Văn Lương; hoặc đi Nguyễn Trãi qua hầm Khuất Duy Tiến. Đáng nói, ùn tắc giao thông chỉ thường xảy ra ở các khu vực lân cận hầm chui, chứ ở hầm chui thì hiếm khi ùn tắc.

Kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thực tế, việc hình thành hạ tầng giao thông khác mức (trên cao, đường bằng, hầm chui - PV) tại khu vực các nút giao được cho là biện pháp hiệu quả để giảm thiểu xung đột giao thông, nhất là trong khu vực đô thị đông dân cư. Nhận thức rõ những ưu điểm này, Hà Nội đã và đang nỗ lực đầu tư cho hạ tầng, góp phần kết nối, phục vụ vận tải, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn rằng, việc hình thành hạ tầng giao thông khác mức, trong đó có xây dựng hầm chui chỉ là một trong những giải pháp góp phần hạn chế ùn tắc chứ không phải “thuốc đặc trị” cho căn bệnh này. Giao thông Hà Nội có một số tồn tại khó có thể giải quyết ổn thỏa trong ngày một, ngày hai.

Một trong số đó là vấn nạn vi phạm Luật Giao thông đường bộ tràn lan. Chẳng khó để thấy điều này ở trục đường Nguyễn Trãi, hướng đi vào trung tâm. Tại trục đường này, dù được cơ quan chức năng phân luồng song tình trạng “điền vào chỗ trống”, đi sai làn diễn ra phổ biến. Chưa hết, trên trục đường còn thường xuyên tái diễn cảnh một bộ phận người dân đi xe máy ngược chiều, dừng đỗ ô tô gây cản trở giao thông.

Bên cạnh lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bề rộng các trục đường của Thủ đô thường tương đối nhỏ hẹp, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối. Chẳng hạn, các tuyến đường ngang kết nối với trục đường chính như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Tố Hữu, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… đa phần còn nhỏ hẹp khiến phương tiện lưu thông khó khăn. Cộng thêm việc các phương tiện cùng đổ ra đường vào một thời điểm khiến áp lực dồn lên tuyến chính và tuyến kết nối thêm nặng nề. Hệ lụy nhãn tiền là ùn ứ giao thông trở nên cục bộ và khó có thể xử lý dứt điểm.

Trở lại câu chuyện những ưu điểm của hầm chui giao thông trên các tuyến giao cắt. Nhận thấy rõ những ưu điểm từ công trình hạ tầng giao thông này, ngay sau khi hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 đi vào hoạt động, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã khởi công xây dựng hầm chui đường Kim Đồng - Giải Phóng, hoàn thành kết nối trục Vành đai 2,5.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin, hầm chui qua nút giao đường Kim Đồng - Giải Phóng có chiều dài 460m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Dự kiến dự án xây dựng hầm sẽ hoàn thành sau khoảng 30 tháng thi công.

Chia sẻ về tiến độ công trình, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc liên danh Tập đoàn Cienco 4 cho biết, Tập đoàn Cienco 4 là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các công trình hầm chui. Nhiều hầm chui như Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Trung Hòa… đã được đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô. Với nhiệm vụ thi công gói thầu 2,5 hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng, ngay sau khi khởi công dự án, nhà thầu sẽ tập trung huy động thiết bị, nhân lực triển khai rào toàn bộ phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Nỗ lực cao nhất để đảm bảo tiến độ thi công công trình./.

Việc hình thành các nút giao khác mức là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu xung đột giao thông tại các nút giao lớn, nhất là trong khu vực đô thị đông dân cư. Thành phố Hà Nội đã nỗ lực đầu tư cho hạ tầng, mang lại hiệu quả rất lớn góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, công tác tổ chức giao thông còn bộc lộ bất cập, chính các hầm chui dù góp phần đáng kể trong kéo giảm ùn tắc song cũng đang chịu áp lực lớn, bị hạn chế tác dụng do thiếu đồng bộ hệ thống hạ tầng, tổ chức giao thông chưa hiệu quả, lượng phương tiện cá nhân quá lớn.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động