Những “chiến sĩ văn hóa” trên mặt trận chống dịch

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Để có được kết quả này, ngoài những lực lượng nòng cốt như y tế, công an thì các cán bộ văn hóa thông tin cũng góp phần không nhỏ. Đều đặn mỗi ngày cập nhật diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 cũng như những chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng, chống dịch đến người dân - họ xứng đáng là những “chiến sĩ văn hóa” trên mặt trận chống dịch.
Hà Nội không quy định phân vùng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch từ 21/9 Từ 21/9, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng không "buông" công tác phòng, chống dịch Quyết tâm đưa Thủ đô về trạng thái bình thường mới

Nâng cao ý thức phòng dịch trong nhân dân

Trong thời gian giãn cách xã hội, không ít người dân ở các quận, huyện của Hà Nội thường xuyên lắng nghe tin tức về đại dịch Covid-19, cách phòng, chống dịch bệnh, cũng như các khuyến cáo về việc hạn chế tụ tập đông người… từ các loa truyền thanh của phường, xã.

Đều đặn mỗi ngày, loa truyền thanh phát thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, cũng như các biện pháp phòng, chống. Nhờ được nghe tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, nên ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân được nâng lên rõ rệt.

Những “chiến sĩ văn hóa” trên mặt trận chống dịch
Những bản tin về phòng, chống dịch do các cán bộ văn hóa - thông tin xã An Thượng, huyện Hoài Đức thực hiện được phát đến tận các khu dân cư để người dân nắm bắt được diễn biến của dịch Covid-19.

Bà Phó Thị Xuyên, xã An Thượng, huyện Hoài Đức cho biết, những bản tin của các cán bộ văn hóa thật sự rất hữu ích trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, khu vực bà sinh sống là vùng phong tỏa, không ra khỏi nhà nên ngoài việc cập nhật thông tin từ ti vi thì những thông tin từ loa truyền thanh cũng rất kịp thời, dễ nhớ, dễ hiểu. Từ những thông tin này, bà Xuyên đã hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống dịch của địa phương, về những quy định cần làm để phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cho các thành viên trong gia đình.

“Nhờ có các bản tin trên loa truyền thanh phát theo giờ và loa truyền thanh di động ở xóm mà tôi cùng các thành viên trong gia đình nắm bắt được thông tin về tình hình dịch bệnh, các ca F0, F1 ở địa bàn cũng như ai đã điều trị khỏi Covid-19 về địa phương, ai mới mắc Covid-19, gia đình xem có ai tiếp xúc với F0, F1 hay không,...”, bà Xuyên cho hay.

Bà Xuyên cũng cho biết, là xóm bị phong tỏa nên chính quyền địa phương đã bố trí 1 loa truyền thanh di động phát rất nhiều nội dung trong xóm theo ba khung giờ (trưa, chiều, tối) và 6 vị trí cố định trong xóm, mỗi lần đứng phát từ 2-3 lần các nội dung rồi mới di chuyển đi vị trí khác. Nội dung loa di động phát theo từng thời điểm như kêu gọi người dân ra lấy mẫu, tuyên truyền nhân dân ai ở đâu ở đó, nếu có biểu hiện ho, sốt hãy liên hệ đến Trạm Y tế xã để nhân viên vào nhà thăm khám miễn phí, tránh tiếp xúc,...

Những “chiến sĩ văn hóa” trên mặt trận chống dịch

Quận Hai Bà Trưng luôn chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19.

Còn bà Dương Thị Ngọc, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng thì cho biết, sống tại điểm nóng về dịch Covid-19, bà thường xuyên tiếp nhận thông tin do các cán bộ văn hóa cung cấp qua loa truyền thanh và mạng Internet để chủ động phòng, chống dịch. Ông Trần Văn Quang, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng cho rằng, nhờ hệ thống thông tin nhanh, hiệu quả của cán bộ văn hóa từ quận tới cơ sở nên người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Thông tin nhanh, kịp thời

Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường cho biết, thời gian qua, việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được phường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cùng với việc tiếp sóng, phát lại đầy đủ các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 của Phòng Văn hóa - Thông tin quận, phường Trung Văn cũng đã chủ động xây dựng nhiều tin, bài về công tác phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Bích Diệp, phát thanh viên truyền thanh phường Trung Văn chia sẻ, trên địa bàn phường có 13 cụm (27 loa) phát vào 4 khung giờ mỗi ngày, thời lượng phát 60-70 phút. Trong đó, có nội dung thu âm sẵn của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Nam Từ Liêm, sau đó phát thông báo của phường về về tình hình dịch bệnh, thời gian lấy mẫu xét nghiệm của các hộ dân, giờ đi tiêm của phường hay thông báo khẩn nếu có ca nghi nhiễm Covid-19 trong địa bàn...

“Đặc biệt, đầu tháng 8 vừa qua, chợ Phùng Khoang, thuộc địa bàn phường có 1 ca nhiễm Covid-19, để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, phường Trung Văn đã chủ động tăng thời lượng phát thanh. Tính từ đầu năm đến nay, hệ thống truyền thanh phường Trung Văn đã xây dựng hàng trăm tin, bài chuyên mục phòng, chống dịch Covid-19, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân nắm bắt thông tin kịp thời”, chị Diệp cho biết.

Những “chiến sĩ văn hóa” trên mặt trận chống dịch
Chị Nguyễn Bích Diệp, phát thanh viên truyền thanh phường Trung Văn.

Tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, các bản tin về tình hình dịch bệnh cũng được phát đều đặn hằng ngày. Chị Như Hoa, công chức văn hóa - xã hội phường Nguyễn Du chia sẻ: “Lịch cố định là vậy, song từ khi dịch bùng phát thì bất kể giờ nào có thông báo mới, hệ thống loa truyền thanh phường đều kịp thời phát để người dân hiểu và hợp tác với chính quyền”.

Ông Nguyễn Như Cẩn, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hai Bà Trưng cho biết, từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư đến nay, phòng đã biên soạn và chuyển 82 tài liệu âm thanh tới cơ sở để tuyên truyền; các cán bộ văn hóa thông tin cơ sở thực hiện 3.921 buổi phát thanh với thời lượng 138.525 phút, sử dụng 10.162 lượt tin, bài để tuyên truyền. Đồng thời, tổ chức 100 lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động, lắp đặt hàng chục cụm pano để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch.

Phát huy vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa thông tin, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, trên Cổng thông tin điện tử quận và trang thông tin điện tử của 18 phường chủ động thông tin kịp thời, chính xác các văn bản chỉ đạo của các cấp; các hoạt động nổi bật của địa phương trong phòng, chống dịch. Trong đó, Cổng thông tin điện tử quận đã đăng tải 842 tin, bài, tài liệu, còn trang thông tin điện tử 18 phường đăng tải 8.942 tin, bài, tài liệu liên quan.

Đánh giá cao sự vào cuộc đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ văn hóa thông tin quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng, bên cạnh sự chỉ đạo kịp thời của các cấp chính quyền thì công tác thông tin tuyên truyền là một mặt trận quan trọng giúp đẩy lùi “giặc” Covid-19. Những đóng góp của các “chiến sĩ văn hóa” còn góp phần tạo đồng thuận xã hội, lan tỏa những nét đẹp văn hóa và nghĩa cử để mỗi người chung tay cùng thành phố sớm đẩy lùi đại dịch.

H.Phong - C.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động