Nhọc nhằn đời diễn rối nước

Đằng sau những hoạt cảnh múa hát vui nhộn trên sân khấu rối nước là cảnh hàng chục diễn viên múa rối ngâm mình trong làn nước lạnh buốt. Đó chỉ là một trong những cảnh nhọc nhằn của nghề diễn rối nước lắm công phu. 
Độc đáo rối nước Đào Thục
Vật thể lạ bay trên bầu trời nước Mỹ

Nghệ sĩ kiêm...cửu vạn

Nhọc nhằn đời diễn rối nước
NSƯT Chu Lượng – Phó giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Theo chân NSƯT Chu Lượng – Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội), được mục sở thị những hoạt động phía sau sân khấu rối nước tại nhà hát này quả là một trải nghiệm thú vị. Ấn tượng của chúng tôi là hình ảnh hàng chục nghệ sĩ bì bõm lội nước lên bờ sau khi hoàn thành vai diễn. Vừa loay hoay trút bỏ bộ quần áo cao-su đặc chủng dành riêng cho công việc, các nghệ sĩ vừa rổn rảng tự trào về đời nghệ sĩ truân chuyên của mình: “Đầu óc thăng hoa cùng nghệ thuật, nhưng chân tay lại là của cửu vạn”.

Theo NSƯT Chu Lượng thì phổ biến nhất với nghệ thuật múa rối nước là rối đồ chơi, với khởi đầu là những khối gỗ mộc. Cái tài của nghệ sĩ tạo hình là thổi hồn vào những con rối nước bằng những phương pháp thủ công như đẽo, khắc, tô màu. Tiếp đó, những hình tượng nhân vật quen thuộc trong dân gian như chú Tễu, Chí Phèo, Thị Nở… bỗng tràn đầy sức sống, “ào” ra đời thường theo sự điều khiển của nghệ sĩ ẩn sau tấm mành tre.

Nghệ sĩ Thành Đạt chia sẻ về đặc trưng nghề nghiệp của mình: Người nghệ sĩ buộc phải am hiểu văn hóa dân gian, kỹ năng biểu diễn phối hợp nhuần nhuyễn - từ tai nghe nhạc, tay điều khiển con rối, đến miệng hát theo điệu nhạc… Thể lực của nghệ sĩ rối nước cũng rất quan trọng, nếu muốn điều khiển được những con rối tưởng chừng cứng đờ, chỉ biết lắc lư, lật đật giơ tay chém lên chém xuống với một bộ mặt bất động. “Hồi mới vào nghề, tôi chỉ chăm chăm học hỏi để làm sao phối hợp một cách mềm dẻo từng động tác múa rối cho khớp với nhạc. Đến khi thực tế được phân vai, mình phải có trách nhiệm với từng nhân vật rối mình điều khiển. Bạn thử tưởng tựơng xem, mỗi con rối nước nặng khoảng 20kg, còn diễn viên ngày vài bận phải mang rối xuống nước luyện tập, biểu diễn rồi lại mang lên bờ và bảo quản. Chưa kể đến việc nhiều vở diễn thiếu diễn viên, nên mỗi người phải kiêm nhiệm từ 2 – 3 vai diễn trong một chương trình, thì cuối buổi cũng mệt lử. Lúc đó, mình mới thấm thía, để theo đuổi công việc này thực sự không phải việc dễ dàng” – nghệ sĩ Thành Đạt chia sẻ.

Nhọc nhằn đời diễn rối nước
Một tiết mục biểu diễn ở nhà hát Múa rối Thăng Long.

Trong khi đó ở góc phòng, nghệ sĩ Bá Thành đang xuýt xoa hơ tay bên lò sưởi. Anh vui vẻ cho biết: “Tôi đã từng gắn bó với sân khấu rối nước đã hơn 10 năm. Trước đây, khi chưa có lò sưởi, mỗi lần diễn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thế này, anh chị em nghệ sĩ thường đốt một đống củi to. Cứ ai diễn xong phân cảnh của mình, thì chạy lên hơ tay chân cho hồi sức, rồi lại xuống diễn tiếp.. Có những truờng hợp đang diễn giữa chừng thì phát hiện bộ quần áo cao-su bị dò thủng. Nước lạnh cứ dần ngấm vào người, nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng cho đến khi hoàn thành vai diễn mới dám lên bờ để thay. Bởi luôn phải ngâm mình trong nước bằng bộ quần áo cao-su mỏng nên hầu hết nghệ sĩ rối nước đều mắc bệnh khớp. Tư thế điều khiển rối nước luôn khom lưng, chùn gối, nên nhiều nghệ sĩ chưa toan về già đã có dấu hiệu suy thoái cột sống”.

"Tết của mình là Tết của rối nước"

Nghệ sĩ Bá Thành cho biết nghề diễn viên múa rối nước làm ăn phát đạt nhất là vào dịp Tết, nên bắt đầu từ đầu mùa rét là thời điểm ráo riết luyện tập và trình diễn thử chuẩn bị cho chương trình Tết. Anh Thành quê gốc ở Ninh Bình và dù gắn bó với nghề hơn 10 năm, nhưng chỉ 3 năm là anh có mặt ở quê đón Tết cùng gia đình, bởi dịp Tết lịch diễn luôn kín, có khi đỏ đèn cả ngày. “Dù thù lao những suất diễn ngày cao điểm thường gấp 2 – 3 lần so với ngày thường, nhưng cứ nghĩ về khoảnh khắc được sum họp gia đình vẫn mãi là ước mơ, khiến mình không khỏi chạnh lòng. Mỗi lần gọi điện về quê, nghe giọng đứa con gái nhỏ líu lo đòi bố về đưa đi chơi, khiến mình cứ rưng rưng nước mắt. Cũng may trong đoàn, nhiều nghệ sĩ nhà ở Hà Nội đã xung phong diễn thay để người ở xa như chúng tôi có dịp về quê ăn Tết, nhưng nhờ được một hoặc hai cái Tết, chứ ai nhờ được cả đời, nên “Tết của mình là tết của rối nước” – anh Thành tâm sự với đôi chút ngậm ngùi.

Đối với những nữ nghệ sĩ thì việc mải miết với những suất diễn cũng quả là éo le. Chị Lan Hương cho hay: “5 năm gắn bó với vui, buồn của rối nước, không ít lần tôi nhận được những lời trách khéo từ mẹ chồng về khả năng chu toàn cho gia đình của một phụ nữ. Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân. Dịp lễ, Tết, người ta tất bật sắm sửa cho gia đình, còn mình cứ hết ôm rối bì bõm lại lo học lời thoại, nắm bắt nhạc nền sao cho khớp từng phân cảnh. Công việc thì đòi hỏi luôn phải tập trung cao độ, bởi chỉ cần lơ là một chút là diễn không ăn ý, hỏng cả tiết mục chung. Nhiều khi, nghĩ đến con ốm sốt ở nhà mà lòng nóng như lửa đốt…”.

“Trước sự phát triển của nhiều loại hình nghệ thuật, nhiều thú vui tiêu khiển, khiến múa rối bây giờ chỉ còn là “đặc sản” với khách nước ngoài. Sự thương mại hóa múa rối nước đang diễn ra, nhiều người đổ xô vào làm, để kiếm lời từ nó, nên nguy cơ rối mất đi sự hồn nhiên quá rõ ràng" - nghệ sĩ Chu Lượng cho biết.

Éo le hơn nữa là cặp đôi Ngọc Minh – Chí Bảo. Vợ là diễn viên múa rối, chồng làm nhạc công. Hai vợ chồng không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến con, bởi bé thường được gửi về ông, bà ngoại chăm sóc, bởi họ cứ mải miết với những suất diễn ngày Tết. Họ trần tình: “Ngày Tết, mọi nhà đưa con đi chơi, còn hai vợ chồng cứ bám lấy cái ao, người lúc nào cũng sũng nước…”, nhưng rồi lại cười đầy lạc quan: "Sinh nghề tử nghiệp, cái nghề của mình nó thế mà…”.

Vất vả là vậy, nhưng nụ cười vẫn nở trên những đôi môi của các nghệ sĩ đang tím tái vì rét. NSƯT Chu Lượng chia sẻ: "Với những người đã trót yêu nghề này, thì đi diễn Tết luôn có những cảm xúc đặc biệt. Dường như các nghệ sĩ đều có sự thăng hoa hơn thường ngày… Nhưng điều quan trọng hơn là, chúng tôi đã góp phần đem lại niềm vui cho đông đảo khán giả và họ có thêm cơ hội khám phá một nét đẹp của văn hóa dân gian Việt Nam…”.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động