Nhìn lại bức tranh kinh tế những tháng đầu năm: Cơ hội đi liền với thách thức

(LĐTĐ) Năm 2022 đã đi qua với một phần tư của chặng đường cả nước phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới. Công cuộc phục hồi kinh tế - xã hội đất nước còn đang gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, tình hình chính trị và kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến khó lường khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Tất cả đang tạo ra những thách thức rất to lớn, nhưng đồng thời cũng chứa đựng nhiều cơ hội mới cho đất nước trỗi dậy, phát triển mạnh mẽ hơn.
Tham mưu cho Thành phố chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Để kinh tế ban đêm thực sự hiệu quả: Quan trọng khâu quy hoạch và quản lý

Người lao động ngóng việc

Khi thành phố Hà Nội thực hiện “mở cửa” trở lại các hoạt động để thích ứng an toàn, linh hoạt, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố dần được khôi phục. Cũng từ đó, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp có phần khởi sắc hơn. Mặc dù vậy, để tìm được một công việc phù hợp là điều không hề dễ dàng đối với người lao động. Rất nhiều lao động vẫn đang phải loay hoay tìm kiếm một công việc, ổn định cuộc sống sau thời gian nghỉ việc hoặc chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhìn lại bức tranh kinh tế những tháng đầu năm: Cơ hội đi liền với thách thức
Mở cửa du lịch thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc khôi phục ngành công nghiệp không khói. Ảnh: Bùi Phương

Cầm trên tay bộ hồ sơ tới phiên giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức, anh Lưu Trung Hiếu (tạm trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) mong muốn sẽ tìm được công việc phù hợp với sở trường của mình là kỹ sư cơ khí hoặc quản lý với mức thu nhập từ 10 tới 15 triệu đồng/ tháng. Vốn tốt nghiệp tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có trong tay bằng cấp, trình độ ngoại ngữ, tin học nhưng do đã lớn tuổi nên việc tìm một công việc mới với anh Hiếu gặp nhiều khó khăn.

Anh Hiếu cho biết, sau khi ra trường, anh đã trải qua nhiều công việc khác nhau, do đó có rất nhiều kinh nghiệm. Cùng với chuyên môn về lĩnh vực kỹ thuật, anh cũng từng có thời gian làm quản lý nhóm bán hàng. Song từ khi xuất hiện dịch Covid-19, các công ty cắt giảm nhân sự nên anh cũng mất việc làm. “Trong thời gian nghỉ dịch, tôi có làm thêm công việc giao hàng, tuy nhiên do dịch diễn biến phức tạp nên tôi nghỉ việc để đảm bảo sức khỏe. Thời gian ở nhà không có thu nhập nên cuộc sống khá khó khăn. Hiện tại tôi chỉ mong tìm được công việc chính đáng, ổn định thu nhập tốt”- anh Hiếu chia sẻ.

Không chỉ có anh Hiếu, chị Nông Thị Thanh Tú (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng đang tìm cho mình một công việc mới sau hơn 1 năm nghỉ việc để chăm con nhỏ. Thay vì tìm việc qua mạng xã hội, chị Tú lựa chọn tới phiên giao dịch việc làm trực tuyến của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để đảm bảo về công việc. Đến với phiên giao dịch việc làm, chị Tú muốn tìm một công việc liên quan tới hành chính nhân sự hoặc liên quan tới logistics với mức lương từ 10 đến 12 triệu và có chế độ phúc lợi tốt cho nhân viên.

Chia sẻ khó khăn trong việc tìm kiếm công việc, chị Tú cho hay: “Hiện tại, để tìm một công việc phù hợp khá khó. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trong khi đó, chuyên môn của mình trước đây là làm hành chính, ngoại ngữ tiếng Trung là học thêm. So với các bạn được đào tạo bài bản trong môi trường học thuật thì cơ hội việc làm của mình thấp hơn. Ttrong buổi giao dịch việc làm trực tuyến này không tìm được công việc ưng ý thì mình sẽ tiếp tục tìm việc làm qua các kênh khác để sớm đi làm trở lại.”

Cũng giống như anh Hiếu và chị Tú, rất nhiều người lao động đã tìm tới phiên giao dịch việc làm trực tuyến với mong muốn kết nối với các nhà tuyển dụng, từ đó tìm kiếm cơ hội việc làm với mức lương phù hợp. Việc người lao động quay trở lại tìm việc cho thấy tình hình lao động, thị trường việc làm đang dần ấm lên sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hàng chục nghìn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn

Thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 26/1/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 và chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có nhu cầu tuyển dụng lao động phù hợp; hỗ trợ người lao động tìm việc làm trong tình hình mới, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố nhằm kết nối việc làm cho người lao động trong tình hình mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ sớm để tuyển dụng lao động thời vụ, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó trưởng Phòng tổ chức hành chính Công viên nước Hồ Tây cho biết, Công viên nước Hồ Tây mở cửa theo thời vụ, do đó Công viên cần tuyển lao động thời vụ để đảm bảo công việc chung. Tham dự phiên giao dịch việc làm, Công viên nước Hồ Tây đưa ra chỉ tiêu tuyển dụng trên 100 nhân sự vào các vị trí như bảo vệ, soát vé, chăm sóc khách hàng, nhân viên môi trường, nhân viên y tế, kỹ thuật, cứu hộ…

“Tùy từng vị trí công việc mà yêu cầu đối với người lao động có sự khác biệt. Ví dụ đối với nhân viên y tế phải tốt nghiệp chuyên ngành y tế; nhân viên kỹ thuật cũng phải tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật. Tuy nhiên với nhân viên môi trường, soát vé thì chỉ cần đủ tuổi lao động và các bạn năng động, chịu khó”- bà Hồng cho hay. Cũng theo Theo bà Hồng, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng, dó đó, cùng với việc tham gia phiên giao dịch việc làm, Công viên đã tham gia tuyển dụng tại nhiều kênh khác để thu hút người lao động tham gia ứng tuyển vào các vị trí làm việc.

Theo ghi nhận, không chỉ có các đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến tuyển lao động để bổ sung các vị trí còn thiếu hụt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng tham gia tuyển dụng nhằm tìm kiếm nguồn lao động tiến tới mở rộng sản xuất. Bà Vũ Thị Hoài, đại diện Công ty Đồng phục Hải Anh chia sẻ, phát triển lao động là việc làm lâu dài nên công ty phải tiến hành tuyển dụng thêm lao động, từ đó, có thể mở rộng thêm nhà máy trong tương lai.

Nhìn lại bức tranh kinh tế những tháng đầu năm: Cơ hội đi liền với thách thức
Ảnh: Bùi Phương

Tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến, công ty đưa ra chỉ tiêu tuyển 100 công nhân may có tay nghề. Đối với công nhân may có tay nghề công ty không giới hạn về độ tuổi, giới tính. Với học viên may sẽ được đào tạo trong 7 ngày. Trong 7 ngày học viên học việc, công ty sẽ trả cho người lao động 100 nghìn đồng/ngày và nuôi ăn, ở. Đặc biệt, bên cạnh những chính sách hỗ trợ nơi ở, ăn uống cho người lao động, công ty cũng đề ra những chính sách mới có lợi để thu hút người lao động như: Phụ cấp thâm niên, phụ cấp phụ nữ…

Cũng trong tâm thế ngóng người lao động, chị Trần Ngọc Anh, phụ trách Trưởng phòng nhân sự Công ty Cổ phần Tập đoàn Fintech Land cho biết: Công ty mới thành lập từ tháng 12/2021, lĩnh vực công ty đang hoạt động là bất động sản, đến nay công ty đã có 5000 nhân sự. Để đảm bảo phát triển, hiện nay công ty đang tuyển dụng 200 nhân viên kinh doanh, 1000 cộng tác viên, 50 trưởng phòng kinh doanh, 10 giám đốc kinh doanh. Lương cứng của giám đốc kinh doanh là 70 triệu/ tháng cộng doanh số khác dao động từ 100-200 triệu/ tháng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm. Các phiên giao dịch việc làm đã nhận được sự đánh giá cao của doanh nghiệp và người lao động.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, từ sau thời gian nghỉ Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng ngày trên toàn hệ thống (15 đầu điểm sàn giao dịch việc làm) được phân công quản lý. Cùng đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến, ngoài kết nối các điểm Hà Nội, trung tâm còn kết nối với các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hưng Yên…

“Thông qua các hoạt động giao dịch việc làm, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nguồn lao động phù hợp, đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Bên cạnh đó, đối với người lao động các tỉnh, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ được mở rộng hơn. Người lao động có thể lựa chọn vị trí việc làm tại các tỉnh để phù hợp với các tiêu chí đặt ra, từ đó ổn định cuộc sống.”- ông Thành chia sẻ.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, thời gian tới, bám sát chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục có những giải pháp, tăng cường tổ chức hoạt động định kỳ, lưu động, phiên chuyên đề bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến để hỗ trợ tối đa nhất cho người lao động và doanh nghiệp tham gia thị trường lao động./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

(LĐTĐ) Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

(LĐTĐ) Hàng hóa phong phú, giá rẻ, giao nhanh và cước vận chuyển thấp là lợi thế lớn của hàng hóa xuyên biên giới, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng này đang nhanh chóng gia tăng thị phần trên thương mại điện tử, và các nhà sản xuất tại Việt Nam cần những chiến lược cạnh tranh, tránh đối đầu trực tiếp với các mặt hàng thế mạnh của Trung Quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động