Nhận diện đa cấp bất chính - hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 23/7, tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam phối hợp với báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến "Nhận diện đa cấp bất chính-Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam".
Nhận diện bán hàng đa cấp bất chính
Tăng mức phạt hành vi bán hàng đa cấp bất chính
nhan dien ban hang da cap bat chinh 110792
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc buổi toạ đàm

Buổi tọa đàm được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng sự tham gia, đóng góp ý kiến từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Thông qua diễn đàn sẽ tìm ra tiếng nói và giải pháp chung giúp thị trường kinh doanh đa cấp ngày càng ổn định, phát triển, tương xứng với tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kinh doanh đa cấp là hình thức hợp pháp tại các quốc gia công nghiệp. Tại Việt Nam, cách đây 15 năm loại hình này đã được chính thức quy định.

Thời gian qua, việc bán hàng đa cấp tại Việt Nam đã và đang bị hiểu nhầm và gây ra nhiều tranh cãi. Thực tế bán hàng đa cấp là một phương thức bán hàng được thừa nhận bởi pháp luật Việt Nam. Giống như các phương thức bán hàng khác, mục tiêu của bán hàng đa cấp là đưa hàng hóa từ nhà sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Bán hàng đa cấp chân chính là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy bán hàng ở Việt nam cũng như tạo việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên bên cạnh những doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính có không ít doanh nghiệp kinh doanh bất chính, chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng gây bức xúc trong xã hội. Ông Nguyễn Tiến Lộc hy vọng cuộc tọa đàm sẽ làm rõ hướng đi, giải pháp của ngành thương mại quan trọng này; đồng thời bảo vệ, hỗ trợ và "minh oan" cho ngành kinh doanh đa cấp chân chính.

nhan dien ban hang da cap bat chinh 110792
Quang cảnh buổi toạ đàm

Bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội bán hàng đa cấp tại Việt Nam cho biết, trong suốt 15 năm qua, bán hàng đa cấp tại Việt Nam đã chịu rất nhiều thiệt thòi, khó khăn, sức ép, ngoài việc bị cạnh tranh chất lượng, thị trường, giá cả thì ngành hàng còn bị sức ép rất lớn từ dư luận. Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính đã được Bộ Công thương cấp phép hoạt động và được thể hiện rõ ràng trên website. Mặc dù vậy, một số bộ phận người tiêu dùng và dư luận vẫn hiểu sai và đánh đồng với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không được cấp phép. Mong rằng trong thời gian tới, ngành bán hàng đa cấp sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, bảo vệ từ các cơ quan quản lý, đưa ngành hàng trở về đúng với giá trị thực của mình.

Nhận diện hoạt động đa cấp bất chính, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Đến năm 2018, Nghị định 40/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, Nghị định 40 ra đời với những quy định cụ thể, đầy đủ, thậm chí ngặt nghèo mà chỉ những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bài bản mới được phép tiếp tục hoạt động đúng “đường ray” pháp luật.

Đa cấp bất chính có 4 biểu hiện chính: Không có giấy chứng nhận kinh doanh bán hàng đa cấp; sử dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động vốn, tiền ảo; không có hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ là công cụ để lôi kéo người tham gia; nói quá thông tin về cơ hội làm giàu, khởi nghiệp để dụ dỗ người khác tham gia.

Tại buổi toạ đàm đại diện cho các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, ông Nguyễn Phương Sơn- Giám đốc đối ngoại Công ty Amway Việt Nam cho biết, bán hàng đa cấp là ngành hàng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, với lịch sử hàng chục năm qua. Việc bán hàng trực tiếp đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế và mang lại hiệu quả cao. Trên thế giới và Việt Nam hiện đang phát triển bán hàng đa cấp, đây là cơ hội cho ngành hàng này phát triển. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người và tạo nguồn thu lớn cho quốc gia.

nhan dien da cap bat chinh de thuc day ban hang da cap tai viet nam
VCCI chính thức kết nạp Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam trở thành hội viên tập thể của VCCI

Bán hàng đa cấp ở Việt Nam được sự quản lý đúng đắn của Bộ Công Thương cũng như việc ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ, giúp mang lại những thay đổi mang tính đột phá với nhiều điều kiện và tiêu chí cụ thể rất nghiêm ngặt. Chỉ có những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chuyên nghiệp, bài bản, có năng lực, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chuẩn mới có thể được cấp giấy phép và tiếp tục hành lang pháp lý này trong các hoạt động kinh doanh của mình để hướng tới phát triển kinh doanh lành mạnh, ổn định.Ô

Ông Nguyễn Phương Sơn cùng các doanh nghiệp tham gia toạ đàm mong muốn thời gian tới sẽ có một ngành bán hàng đa cấp phát triển lành mạnh, đóng góp cho phát triển đất nước. Đồng thời được đánh giá công bằng từ người dân, báo chí, cộng đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính và được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền quản lý để phát triển ổn định, bền vững.

Cũng nhân dịp này, VCCI chính thức kết nạp Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam trở thành hội viên tập thể của VCCI. Với sự liên kết chặt chẽ và hỗ trợ của VCCI, Hiệp hội mong muốn quyết tâm thay đổi được những sự tranh cãi của dư luận và trở thành ngôi nhà chung đáng tin cậy, phát triển nền thương mại văn minh phục vụ cho người dân và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.
T.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động