Nhận diện các ngành hút vốn trong thập niên mới

(LĐTĐ) Các chuyên gia kinh tế nhận định, lĩnh vực bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe và quản lý tài sản – trong đó có thị trường chứng khoán sẽ có sự phát triển vượt bậc trên thị trường vốn Việt Nam trong thập niên mới.
Cần khắc phục điểm yếu của nhân lực công nghệ để thu hút vốn đầu tư Cần nâng cấp doanh nghiệp để thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Một số điểm nhấn về bối cảnh kinh tế

Phân tích một số điểm nhấn về bối cảnh kinh tế Việt Nam trong thời kỳ mới tại Diễn đàn Thị trường vốn, ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết, Việt Nam là nền kinh tế mở cửa, tham gia tích cực vào nhiều hiệp định thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm đến ưa thích của nguồn vốn FDI; tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam còn thấp vẫn còn tiềm năng tăng trong tương lai; số người có độ tuổi trên 65 ở Việt Nam tăng nhanh; tầng lớp trung lưu ngày càng tăng trong khi tỷ trọng ngành dịch vụ trong GDP còn thấp; dân số trẻ, cởi mở, năng động…

Nhận diện các ngành hút vốn trong thập niên mới
Bảo hiểm là một trong những ngành thu hút vốn mạnh mẽ trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Từ bối cảnh trên cho thấy nhiều cơ hội được mở ra đối với thị trường vốn trong tương lai như: Nền kinh tế với độ mở cao, có sự quan tâm lớn của nguồn vốn FDI, là mắt xích trong chuỗi sản xuất toàn cầu mở ra cơ hội cho các ngành hạ tầng, xây dựng hạ tầng, logistics…Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp so với tiềm năng mở ra cơ hội cho các bất động sản, ngành xây dựng, bán lẻ, giao thông vận tải… Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng cá nhân ngày càng quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng mở ra cơ hội phát triển cho các ngành bán lẻ, tài chính tiêu dùng, công nghệ, fintech…

Trong tương lai dân số đang có xu hướng già hóa, nhưng thu nhập của người dân liên tục tăng và có thể đạt tới 50% dân số thuộc vào tầng lớp trung lưu vào năm 2035: mở ra cơ hội cho các ngành liên quan tới chăm sóc, nâng cao sức khỏe như nông nghiệp hữu cơ, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm hưu trí, ngành quản lý tài sản, quản lý gia sản…

Ông Phạm Tiến Dũng nhận định, sẽ có 2 ngành có tiềm năng tăng trưởng và có liên quan mật thiết tới sự phát triển của thị trường vốn là ngành bảo hiểm và quản lý tài sản.

Tiềm năng ở lĩnh vực bảo hiểm và quản lý tài sản

Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết, ở lĩnh vực bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe và quản lý tài sản, qua phân tích cho thấy chi phí cho bảo hiểm có quan hệ chặt với thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành bảo hiểm cao nhất giai đoạn 2013-2020. Tốc độ tăng trưởng của bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ đều đạt mức cao trong những năm vừa qua, tuy nhiên tỷ lệ thâm nhập vẫn còn thấp so với khu vực.

Tỷ lệ thâm nhập ngành bảo hiểm tăng dần qua các năm, trong đó bảo hiểm Nhân thọ có tốc độ thâm nhập nhanh hơn trong khoảng 5 năm trở lại đây. Phí bảo hiểm đầu người (đã điều chỉnh yếu tố lạm phát) do đó cũng tăng trưởng mạnh. Mặc dù ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thị trường Việt Nam hiện tại là 2,2%, còn tương đối thấp so với trung bình thế giới (7,23%)

Trong khi các khoản chi phí chăm sóc y tế được thực hiện chủ yếu từ nguồn ngân sách Nhà nước tại các nước phát triển trên thế giới với tỷ trọng khoảng 68-70% tổng chi phí. Tại các nước Asean, tỷ lệ này đều ở mức thấp (10-45%), ngoại trừ nước phát triển hơn là Indonesia, Thái Lan. Tại Việt Nam, chỉ có khoảng 40% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe được chi trả từ nguồn ngân sách kể từ năm 2000. Đối với phần ngoài ngân sách, người dân Việt Nam đang phải tự chi trả hoàn toàn. Người Việt Nam vẫn đang phải bỏ tiền túi để chi trả cho các chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe không được ngân sách nhà nước tài trợ. Tại các nước phát triển và các quốc gia phát triển hơn trong khu vực, các công ty bảo hiểm chi trả bình quân khoảng 25% phần ngoài ngân sách nhà nước tài trợ.

Như vậy, thị trường bảo hiểm sức khỏe còn khá nhiều tiềm năng do người dân ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm này. Trong đó, bảo hiểm hưu trí được coi là sản phẩm bảo hiểm của tương lai vì tốc độ già hóa tăng nhanh của dân số Việt Nam và chủ trương của Chính phủ trong cải cách hệ thống hưu trí. Bảo hiểm đầu tư cũng sẽ tiếp tục đem lại động lực tăng trưởng cho thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường bảo hiểm sức khỏe còn khá nhiều tiềm năng do người dân ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm này. Trong đó, bảo hiểm hưu trí được coi là sản phẩm bảo hiểm của tương lai vì tốc độ già hóa tăng nhanh của dân số Việt Nam và chủ trương của Chính phủ trong cải cách hệ thống hưu trí. Bảo hiểm đầu tư cũng sẽ tiếp tục đem lại động lực tăng trưởng cho thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Bên cạnh ngành bảo hiểm, ngành quản lý tài sản có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Quy mô thị trường cổ phiếu tăng trưởng liên tục, hiện đã tiến sát tới 100% quy mô GDP. Không chỉ tăng trưởng về quy mô, thị trường chứng khoán đã có mức tăng trưởng kép 13%/năm trong 10 năm gần đây, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường này. Chính vì lý do này khiến dòng tiền ở nhiều kênh đầu tư khác có sự chuyển hướng và quan tâm hơn tới thị trường chứng khoán. Hiện giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán đang đạt tới 18 ngàn tỷ/phiên. Giá trị giao dịch toàn thị trường ước tính năm 2021 có thể đạt tới gần 4tr triệu tỷ.

Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có nhà đầu tư cá nhân tham gia tỷ trọng lớn, nhưng tỷ trọng tiếp cận dịch vụ quản lý quỹ, tài sản còn thấp. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm trên 70%, và đạt tới 80% ở những thời điểm thị trường diễn biến tích cực. Tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân lớn dẫn đến yêu cầu về dịch vụ quản lý tài chính, quản lý tài sản chuyên nghiệp. Khi so sánh với các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới, có thể thấy tỷ trọng vốn hóa của các quỹ đầu tư so với GDP tại Việt Nam là còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên đây cũng là điểm cộng cho thấy, ngành này tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

“Kỷ nguyên 4.0 sẽ thay đổi phương thức các ngân hàng đầu tư, các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư tương tác với khách hàng, mô hình kinh doanh truyền thống sẽ thay đổi. Cùng với đó, rất nhiều công việc tương lai máy tính sẽ làm thay cho con người. Sự gia tăng của tự động hoá trong ngành tài chính không chỉ thay đổi tốc độ và hình thức của thị trường chứng khoán. Trong thực tế, nó cũng đòi hỏi sự thay đổi về chức năng thị trường, những tác động đối với nền kinh tế, quản trị doanh nghiệp và sự ổn định tài chính. Vì vậy, đầu tư cho công nghệ và trí tuệ nhân tạo cũng là xu hướng tương lai”, ông Phạm Tiến Dũng phân tích thêm./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.

Tin khác

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cao điểm quyết toán thuế, 10 loại thu nhập cá nhân phải nộp thuế

Cao điểm quyết toán thuế, 10 loại thu nhập cá nhân phải nộp thuế

(LĐTĐ) Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh vào thu nhập nhận được của cá nhân trong một kỳ tính thuế nhất định. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm 10 loại thu nhập.
Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm

(LĐTĐ) Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nguyên nhân chủ quan dẫn đến tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm là vì một số ngân hàng còn thận trọng trong thực hiện cấp tín dụng do nợ xấu tăng. Quy trình thủ tục cho vay vẫn chậm được cải tiến, nhất là thời gian xét duyệt cho vay còn dài, định giá và quyết định tài sản thế chấp còn quá thận trọng.
Tỷ giá linh hoạt “chất” xúc tác cho tăng trưởng

Tỷ giá linh hoạt “chất” xúc tác cho tăng trưởng

(LĐTĐ) Sau thời gian dài hạ nhiệt, tỷ giá USD kể từ thời điểm Tết Nguyên đán đến nay đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tỷ giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại đã tăng hơn 1,7%, cho thấy diễn biến tỷ giá khá khác biệt so với các năm trước.
Vì sao gói vay tín dụng 12.000 tỷ đồng giải ngân chậm?

Vì sao gói vay tín dụng 12.000 tỷ đồng giải ngân chậm?

(LĐTĐ) Tốc độ giải ngân gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng còn chậm do thủ tục hành chính, để xây và mua nhà ở xã hội còn nhiều vướng mắc, các địa phương thiếu nguồn đất sạch. Bên cạnh đó, còn một số vấn đề liên quan đến thời hạn hỗ trợ, thẩm định dự án...
Hoàn thiện quy định, kịp thời “ứng cứu” nếu có sự cố an ninh tiền tệ

Hoàn thiện quy định, kịp thời “ứng cứu” nếu có sự cố an ninh tiền tệ

(LĐTĐ) Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD) có nhiều điểm mới quan trọng, quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động, can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể, phá sản TCTD; việc xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm…
Để GDP đầu người đạt mục tiêu đề ra

Để GDP đầu người đạt mục tiêu đề ra

(LĐTĐ) Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trong đó, đề ra mục tiêu đến năm 2025 GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700 -5.000 USD. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị.
“Cây gậy" uốn dòng vốn tín dụng chảy đúng nơi

“Cây gậy" uốn dòng vốn tín dụng chảy đúng nơi

(LĐTĐ) Năm 2024, nền kinh tế nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sức ép lạm phát còn lớn; hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn; mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm 2024 giảm so với cuối năm 2023.
Đồng Nai: Công bố danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 673 tỷ đồng

Đồng Nai: Công bố danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 673 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo công khai danh sách tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nợ thuế và các khoản thu khác thuộc Ngân sách nhà nước. Theo thông báo trên, tính đến hết tháng 1/2024, có 90 doanh nghiệp (DN) nợ thuế trên 673 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động