Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự án bởi nó tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân là yếu tố quyết định để có thành công trong công tác GPMB. Do đó, cần tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ.
Thành đoàn Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong khởi nghiệp, sáng tạo góp phần xây dựng Thành phố giàu đẹp, đất nước hùng cường Hà Nội: Tạo điều kiện để người cao tuổi nâng cao chất lượng cuộc sống

Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân

Ngày 30/9, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố Hà Nội, do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Hoài Đức về kết quả xây dựng và thực hiện QCDC trong công tác GPMB, quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Đức Trần Văn Nghĩa cho biết, thực hiện QCDC đã góp phần đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ cơ sở ngày càng được nâng cao. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, nâng lên và tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cụ thể, từ tháng 1/2021 đến nay, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện GPMB các nhóm dự án như: giao thông, trường học, đất dịch vụ, đấu giá, vườn hoa, sân chơi thể dục, thể thao, cụm công nghiệp và một số dự án công cộng. Với 38 dự án, liên quan đến 2.443 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 31,76ha, số tiền chi trả 354,18 tỷ đồng.

Theo đồng chí Trần Văn Nghĩa, huyện và các xã đã thực hiện nghiêm túc những việc phải công khai để người dân trong diện thu hồi đất được biết về quy hoạch dự án, các quyết định thu hồi đất, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác GPMB, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đến nay, đã thực hiện công khai 55 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 22 dự án với 2.717 hộ, tổng diện tích 37,18ha và số tiền là 409 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, hộ gia đình bị thu hồi đất đã được các đơn vị chức năng giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Do thực hiện tốt QCDC trong công tác bồi thường GPMB, các công trình, dự án có GPMB trên địa huyện cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân, việc bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ.

Đối với công tác quản lý TTXD, đồng chí Nghĩa thông tin, từ tháng 1/2021 đến nay, huyện đã cấp 425 giấy phép xây dựng. Nhân dân tham gia ý kiến chủ yếu thông qua họp đại diện hộ gia đình, thông qua các cuộc họp của các tổ chức trong hệ thống chính trị, các buổi tiếp xúc cử tri. Khi lấy ý kiến, chính quyền cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan và tiếp thu đầy đủ các ý kiến phù hợp do nhân dân đóng góp để tổng hợp, quyết định các vấn đề theo thẩm quyền.

Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Đức Trần Văn Nghĩa báo cáo tại buổi kiểm tra

Nhờ thực hiện tốt QCDC trong quản lý TTXD trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác đầu tư xây dựng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát và phản biện xã hội cũng được tăng cường. Nhờ vậy đã giảm số công trình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn huyện và góp phần quan trọng xây dựng ý thức chấp hành pháp luật của công dân, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý đô thị theo quy hoạch…

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, GPMB là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự án bởi nó tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân là yếu tố quyết định để có thành công trong công tác GPMB. Trong khi huyện Hoài Đức nằm trong lộ trình phát triển lên quận nên có tốc độ đô thị hoá cao và đang phải giải quyết 21 dự án chậm triển khai. Đặc biệt, tới đây huyện sẽ GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nên khối lượng công việc liên quan công tác GPMB, thu hồi đất phục vụ thi công dự án rất lớn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, qua kiểm tra, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đã được Huyện ủy Hoài Đức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt là việc xây dựng và triển khai việc thực hiện QCDC trong loại hình mới, trong đó có việc xây dựng và thực hiện QCDC trong công tác GPMB và quản lý TTXD.

Điều này được thể hiện bằng việc Huyện ủy đã ban hành 8 văn bản lãnh đạo, trong đó có Chỉ thị số 26-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và TTXD trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện ban hành quy chế nội bộ thực hiện dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện; quy chế dân chủ trong công tác quản lý TTXD ở các xã, thị trấn trên địa bàn.

Đối với công tác quản lý TTXD được huyện rà soát, niêm yết công khai trình tự và nội dung các thủ tục cấp phép xây dựng, thông tin quy hoạch theo đúng quy định hiện hành.

Nhân dân ủng hộ là yếu tố quyết định trong công tác giải phóng mặt bằng
Quang cảnh buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá, nhờ thực hiện tốt QCDC trong công tác bồi thường, GPMB, quản lý TTXD nên huyện cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân và việc bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, công tác TTXD được đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ được nâng cao.

Dù vậy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, nên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn nữa các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về thực hiện dân chủ ở cơ sở, gắn với dân vận chính quyền.

Ngoài ra, gắn việc thực hiện QCDC với các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, địa phương, cơ sở. Tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, huyện Hoài Đức cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi để nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng tới chính quyền phục vụ, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Phát huy vai trò của mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các sở, ngành của Thành phố giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hoàng Phúc

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động