Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu

(LĐTĐ) Dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm, nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra. Hiện một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu ở Hà Nội đã rục rịch mở cửa trở lại đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.
Hà Nội nỗ lực "xoá sổ" các quán cà phê đường tàu - Vì sự an toàn là trên hết Khung cảnh xóm cà phê đường tàu sau 1 tuần thực hiện đóng cửa

Một số quán vẫn vi phạm an toàn giao thông

Gần đây, báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sống gần khu vực phố Hàng Bông, Phùng Hưng… quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tình trạng một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu, tiếp tục mở bán cho khách du lịch. Theo người dân, từ cuối tháng 4/2022, những hàng quán dọc đường tàu khu vực Phùng Hưng đã bắt đầu được tân trang và mở cửa đón khách trở lại. Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, tuy nhiên, tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra khá công khai.

Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu
Ảnh chụp sáng 8/8 trên đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng.

Ghi nhận của phóng viên sáng 8/8, chỉ trong khoảng chưa đầy 500m đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng có đến gần chục quán cà phê đang tất bật đón khách. Khu vực nguy hiểm nhưng nhiều du khách lớn tuổi có, trẻ có, thậm chí cả khách nước ngoài đổ về khu vực cà phê “xóm đường tàu” vẫn ngang nhiên đi lại, vô tư chụp ảnh giữa đường ray. Dù biết rõ những nguy cơ về an toàn hành lang đường sắt, cũng như cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chụp ảnh giữa đường tàu. Chị Trần Thu Linh (việt Kiều Đức) cho biết, đã lâu chưa về Hà Nội, qua những người bạn tôi thấy khá tò mò, nên dù hơi sợ, nhưng vẫn phải canh giờ tàu chạy để đến đây trải nghiệm…

Sau thời gian bị đóng cửa do dịch bệnh và lệnh cấm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, hiện một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu ở Hà Nội vẫn tiếp tục mở cửa trở lại đón khách. Đa số các hộ kinh doanh trên phố đường tàu đều sắp xếp bàn ghề trong khuôn viên cửa hàng, không dám tràn ra khu vực đường tàu. Thế nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần. Nói về việc kinh doanh, buôn bán hoặc sinh hoạt ngay trên đường tàu, rất nhiều người dân nơi đây vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phần lớn người dân đều cho rằng việc họ nắm rõ giờ tàu chạy nên việc nguy hiểm là không có.

Tại “xóm đường tàu” ven đường Phùng Hưng, đã không ít lần cơ quan chức năng đến làm việc, lập biên bản xử lý các hàng quán kinh doanh. Nhiều người dân không chấp hành luật lệ giao thông, đứng ngồi trên đường sắt cũng bị xử phạt. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, chỉ một thời gian sau, hoạt động kinh doanh khu vực đường tàu lại tấp nập, nhộn nhịp trở lại.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Hàng Bông, (quận Hoàn Kiếm) cho biết, dịch bệnh Covid 19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường (nhất là ngành Du lịch), vào các dịp cuối tuần, lượng du khách trong và ngoài nước đến khu vực tuyến đường sắt để quay phim, chụp ảnh ngày càng đông đã phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch như cà phê, giải khát, ăn nhanh… tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường sắt, cũng như mất trật tự, an ninh xã hội. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an phường thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt và thu giữ các phương tiện vi phạm của các hộ dân. Tuy nhiên, do chủ yếu du khách vi phạm là người nước ngoài nên cũng ít nhiều gây khó khăn trong công tác vận động, nhắc nhở.

Nơi nào vi phạm xử lý trước khi “ngồi tính”!

Dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra một cách công nhiên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người dân. Trước tình trạng này, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, nhưng hiệu quả chưa rõ ràng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, phường tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quận; tổ chức cho 100% các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường sắt ký cam kết không tái vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhất là các hộ kinh doanh, không bày bàn ghế cho khách ngồi gây cản trở giao thông đường sắt.

“Để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Công an quận, Ủy ban nhân dân các phường, các ban ngành đoàn thể tiếp tục duy trì phương án nêu trên và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; tăng cường lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh không lấn chiếm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm thông tin.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông, lực lượng chức năng sở tại luôn thực hiện chỉ đạo xuyên suốt của Thành phố và quận Hoàn Kiếm, đặt an toàn giao thông lên trên hết. “Các hộ dân sống trong khu vực này phải tuân thủ quy định an toàn hành lang đường sắt. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm túc xử lý khi có sai phạm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông cho biết.

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Thành phố luôn khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch, tuy nhiên phải đúng với quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối với du khách, nếu đã là "vi phạm" thì phải kiên quyết dẹp bỏ. Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân các quận cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn đường sắt tới người dân; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt; ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam giải toả dứt điểm các điểm vi phạm từ phía các hộ kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, buôn bán trong hành lang an toàn đường sắt.

Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc kinh doanh trên đường sắt đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh không tuân thủ theo những quy định về an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, gây mất an toàn giao thông đường sắt và an toàn cho chính cá nhân, tổ chức kinh doanh. /.

Việc kinh doanh cà phê, quán ăn nhẹ hai bên đường sắt chủ yếu thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm đã được truyền thông cũng như các cấp đề cập từ mấy năm trước. Có ý kiến cho rằng, một khi du khách thích nghĩa là nơi đó hấp dẫn. Vấn đề chính quyền sở tại phải có các văn bản hướng dẫn về chỉ giới an toàn và cách thức vận hành. Ý kiến khác lại cho rằng, bất luận thế nào hành vi kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt cũng là vi phạm Luật Giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của tính mạng. Nay sau hơn 2 năm đại dịch, cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới, du khách, người dân lại ‘tấp nập” kéo đến các quán ven đường tàu. Vấn đề đặt ra, chính quyền sở tại phải có biện pháp dứt khoát theo hướng: Tồn tại hay không tồn tại? Nếu cho phép tồn tại phải ban hành văn bản pháp quy kèm theo hướng dẫn về kinh doanh an toàn. Không thể mãi loay loay giữa có và không!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 23 (ban hành ngày 25/7/2019) của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong tháng 10/2024, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 6.166 lượt, phát hiện 31 trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 29,2%).
Xem thêm
Phiên bản di động