Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu

Dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm, nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra. Hiện một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu ở Hà Nội đã rục rịch mở cửa trở lại đón khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.
Hà Nội nỗ lực "xoá sổ" các quán cà phê đường tàu - Vì sự an toàn là trên hết Khung cảnh xóm cà phê đường tàu sau 1 tuần thực hiện đóng cửa

Một số quán vẫn vi phạm an toàn giao thông

Gần đây, báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sống gần khu vực phố Hàng Bông, Phùng Hưng… quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tình trạng một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu, tiếp tục mở bán cho khách du lịch. Theo người dân, từ cuối tháng 4/2022, những hàng quán dọc đường tàu khu vực Phùng Hưng đã bắt đầu được tân trang và mở cửa đón khách trở lại. Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, tuy nhiên, tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra khá công khai.

Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu
Ảnh chụp sáng 8/8 trên đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng.

Ghi nhận của phóng viên sáng 8/8, chỉ trong khoảng chưa đầy 500m đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng có đến gần chục quán cà phê đang tất bật đón khách. Khu vực nguy hiểm nhưng nhiều du khách lớn tuổi có, trẻ có, thậm chí cả khách nước ngoài đổ về khu vực cà phê “xóm đường tàu” vẫn ngang nhiên đi lại, vô tư chụp ảnh giữa đường ray. Dù biết rõ những nguy cơ về an toàn hành lang đường sắt, cũng như cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chụp ảnh giữa đường tàu. Chị Trần Thu Linh (việt Kiều Đức) cho biết, đã lâu chưa về Hà Nội, qua những người bạn tôi thấy khá tò mò, nên dù hơi sợ, nhưng vẫn phải canh giờ tàu chạy để đến đây trải nghiệm…

Sau thời gian bị đóng cửa do dịch bệnh và lệnh cấm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, hiện một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu ở Hà Nội vẫn tiếp tục mở cửa trở lại đón khách. Đa số các hộ kinh doanh trên phố đường tàu đều sắp xếp bàn ghề trong khuôn viên cửa hàng, không dám tràn ra khu vực đường tàu. Thế nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần. Nói về việc kinh doanh, buôn bán hoặc sinh hoạt ngay trên đường tàu, rất nhiều người dân nơi đây vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phần lớn người dân đều cho rằng việc họ nắm rõ giờ tàu chạy nên việc nguy hiểm là không có.

Tại “xóm đường tàu” ven đường Phùng Hưng, đã không ít lần cơ quan chức năng đến làm việc, lập biên bản xử lý các hàng quán kinh doanh. Nhiều người dân không chấp hành luật lệ giao thông, đứng ngồi trên đường sắt cũng bị xử phạt. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, chỉ một thời gian sau, hoạt động kinh doanh khu vực đường tàu lại tấp nập, nhộn nhịp trở lại.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Hàng Bông, (quận Hoàn Kiếm) cho biết, dịch bệnh Covid 19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường (nhất là ngành Du lịch), vào các dịp cuối tuần, lượng du khách trong và ngoài nước đến khu vực tuyến đường sắt để quay phim, chụp ảnh ngày càng đông đã phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch như cà phê, giải khát, ăn nhanh… tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường sắt, cũng như mất trật tự, an ninh xã hội. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an phường thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt và thu giữ các phương tiện vi phạm của các hộ dân. Tuy nhiên, do chủ yếu du khách vi phạm là người nước ngoài nên cũng ít nhiều gây khó khăn trong công tác vận động, nhắc nhở.

Nơi nào vi phạm xử lý trước khi “ngồi tính”!

Dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra một cách công nhiên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người dân. Trước tình trạng này, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, nhưng hiệu quả chưa rõ ràng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, phường tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quận; tổ chức cho 100% các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường sắt ký cam kết không tái vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhất là các hộ kinh doanh, không bày bàn ghế cho khách ngồi gây cản trở giao thông đường sắt.

“Để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Công an quận, Ủy ban nhân dân các phường, các ban ngành đoàn thể tiếp tục duy trì phương án nêu trên và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; tăng cường lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh không lấn chiếm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm thông tin.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông, lực lượng chức năng sở tại luôn thực hiện chỉ đạo xuyên suốt của Thành phố và quận Hoàn Kiếm, đặt an toàn giao thông lên trên hết. “Các hộ dân sống trong khu vực này phải tuân thủ quy định an toàn hành lang đường sắt. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm túc xử lý khi có sai phạm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông cho biết.

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Thành phố luôn khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch, tuy nhiên phải đúng với quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối với du khách, nếu đã là "vi phạm" thì phải kiên quyết dẹp bỏ. Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân các quận cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn đường sắt tới người dân; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt; ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam giải toả dứt điểm các điểm vi phạm từ phía các hộ kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, buôn bán trong hành lang an toàn đường sắt.

Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc kinh doanh trên đường sắt đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh không tuân thủ theo những quy định về an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, gây mất an toàn giao thông đường sắt và an toàn cho chính cá nhân, tổ chức kinh doanh. /.

Việc kinh doanh cà phê, quán ăn nhẹ hai bên đường sắt chủ yếu thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm đã được truyền thông cũng như các cấp đề cập từ mấy năm trước. Có ý kiến cho rằng, một khi du khách thích nghĩa là nơi đó hấp dẫn. Vấn đề chính quyền sở tại phải có các văn bản hướng dẫn về chỉ giới an toàn và cách thức vận hành. Ý kiến khác lại cho rằng, bất luận thế nào hành vi kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt cũng là vi phạm Luật Giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của tính mạng. Nay sau hơn 2 năm đại dịch, cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới, du khách, người dân lại ‘tấp nập” kéo đến các quán ven đường tàu. Vấn đề đặt ra, chính quyền sở tại phải có biện pháp dứt khoát theo hướng: Tồn tại hay không tồn tại? Nếu cho phép tồn tại phải ban hành văn bản pháp quy kèm theo hướng dẫn về kinh doanh an toàn. Không thể mãi loay loay giữa có và không!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động