Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu
Hà Nội nỗ lực "xoá sổ" các quán cà phê đường tàu - Vì sự an toàn là trên hết Khung cảnh xóm cà phê đường tàu sau 1 tuần thực hiện đóng cửa |
Một số quán vẫn vi phạm an toàn giao thông
Gần đây, báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sống gần khu vực phố Hàng Bông, Phùng Hưng… quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tình trạng một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu, tiếp tục mở bán cho khách du lịch. Theo người dân, từ cuối tháng 4/2022, những hàng quán dọc đường tàu khu vực Phùng Hưng đã bắt đầu được tân trang và mở cửa đón khách trở lại. Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, tuy nhiên, tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra khá công khai.
Ảnh chụp sáng 8/8 trên đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng. |
Ghi nhận của phóng viên sáng 8/8, chỉ trong khoảng chưa đầy 500m đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng có đến gần chục quán cà phê đang tất bật đón khách. Khu vực nguy hiểm nhưng nhiều du khách lớn tuổi có, trẻ có, thậm chí cả khách nước ngoài đổ về khu vực cà phê “xóm đường tàu” vẫn ngang nhiên đi lại, vô tư chụp ảnh giữa đường ray. Dù biết rõ những nguy cơ về an toàn hành lang đường sắt, cũng như cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chụp ảnh giữa đường tàu. Chị Trần Thu Linh (việt Kiều Đức) cho biết, đã lâu chưa về Hà Nội, qua những người bạn tôi thấy khá tò mò, nên dù hơi sợ, nhưng vẫn phải canh giờ tàu chạy để đến đây trải nghiệm…
Sau thời gian bị đóng cửa do dịch bệnh và lệnh cấm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, hiện một số hộ kinh doanh cà phê trên đường tàu ở Hà Nội vẫn tiếp tục mở cửa trở lại đón khách. Đa số các hộ kinh doanh trên phố đường tàu đều sắp xếp bàn ghề trong khuôn viên cửa hàng, không dám tràn ra khu vực đường tàu. Thế nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần. Nói về việc kinh doanh, buôn bán hoặc sinh hoạt ngay trên đường tàu, rất nhiều người dân nơi đây vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phần lớn người dân đều cho rằng việc họ nắm rõ giờ tàu chạy nên việc nguy hiểm là không có.
Tại “xóm đường tàu” ven đường Phùng Hưng, đã không ít lần cơ quan chức năng đến làm việc, lập biên bản xử lý các hàng quán kinh doanh. Nhiều người dân không chấp hành luật lệ giao thông, đứng ngồi trên đường sắt cũng bị xử phạt. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, chỉ một thời gian sau, hoạt động kinh doanh khu vực đường tàu lại tấp nập, nhộn nhịp trở lại.
Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Hàng Bông, (quận Hoàn Kiếm) cho biết, dịch bệnh Covid 19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường (nhất là ngành Du lịch), vào các dịp cuối tuần, lượng du khách trong và ngoài nước đến khu vực tuyến đường sắt để quay phim, chụp ảnh ngày càng đông đã phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch như cà phê, giải khát, ăn nhanh… tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường sắt, cũng như mất trật tự, an ninh xã hội. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an phường thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt và thu giữ các phương tiện vi phạm của các hộ dân. Tuy nhiên, do chủ yếu du khách vi phạm là người nước ngoài nên cũng ít nhiều gây khó khăn trong công tác vận động, nhắc nhở.
Nơi nào vi phạm xử lý trước khi “ngồi tính”!
Dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra một cách công nhiên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người dân. Trước tình trạng này, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực vào cuộc chấn chỉnh, nhưng hiệu quả chưa rõ ràng.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, phường tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quận; tổ chức cho 100% các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường sắt ký cam kết không tái vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhất là các hộ kinh doanh, không bày bàn ghế cho khách ngồi gây cản trở giao thông đường sắt.
“Để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Công an quận, Ủy ban nhân dân các phường, các ban ngành đoàn thể tiếp tục duy trì phương án nêu trên và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; tăng cường lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh không lấn chiếm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm thông tin.
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông, lực lượng chức năng sở tại luôn thực hiện chỉ đạo xuyên suốt của Thành phố và quận Hoàn Kiếm, đặt an toàn giao thông lên trên hết. “Các hộ dân sống trong khu vực này phải tuân thủ quy định an toàn hành lang đường sắt. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm túc xử lý khi có sai phạm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông cho biết.
Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Thành phố luôn khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch, tuy nhiên phải đúng với quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối với du khách, nếu đã là "vi phạm" thì phải kiên quyết dẹp bỏ. Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, Ủy ban nhân dân các quận cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn đường sắt tới người dân; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt; ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam giải toả dứt điểm các điểm vi phạm từ phía các hộ kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, buôn bán trong hành lang an toàn đường sắt.
Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc kinh doanh trên đường sắt đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh không tuân thủ theo những quy định về an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, gây mất an toàn giao thông đường sắt và an toàn cho chính cá nhân, tổ chức kinh doanh. /.
Việc kinh doanh cà phê, quán ăn nhẹ hai bên đường sắt chủ yếu thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm đã được truyền thông cũng như các cấp đề cập từ mấy năm trước. Có ý kiến cho rằng, một khi du khách thích nghĩa là nơi đó hấp dẫn. Vấn đề chính quyền sở tại phải có các văn bản hướng dẫn về chỉ giới an toàn và cách thức vận hành. Ý kiến khác lại cho rằng, bất luận thế nào hành vi kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt cũng là vi phạm Luật Giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của tính mạng. Nay sau hơn 2 năm đại dịch, cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới, du khách, người dân lại ‘tấp nập” kéo đến các quán ven đường tàu. Vấn đề đặt ra, chính quyền sở tại phải có biện pháp dứt khoát theo hướng: Tồn tại hay không tồn tại? Nếu cho phép tồn tại phải ban hành văn bản pháp quy kèm theo hướng dẫn về kinh doanh an toàn. Không thể mãi loay loay giữa có và không! |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26