Người tổ trưởng hết lòng vì việc chung

Gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, mang lại sự bình yên cho người dân -  đó là ấn tượng mà bất cứ ai cũng có thể thấy ngay từ lần đầu tiếp xúc với anh Nghiêm Ngọc Văn (Tổ trưởng Tổ dân phố số 26, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Với anh, "vác tù và hàng tổng" cho những người dân ở khu phố là cái duyên và cũng là một vinh hạnh.
nguoi to truong het long vi viec chung Người quét sạch “bóng đen” ma túy
nguoi to truong het long vi viec chung Người làm “sống lại” sử làng

“Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Vốn là người năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng, từ năm 2006 đến nay, được sự tín nhiệm cao của nhân dân tổ dân phố 26, anh Văn gắn bó với cái nghiệp "tổ trưởng" đến ngày hôm nay. Với quan niệm "mình làm tốt thì nói dân người ta mới tin"; trong công việc của tổ dân phố, anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

nguoi to truong het long vi viec chung
Anh Nghiêm Ngọc Văn. Ảnh: P.T

Tâm sự với chúng tôi, anh Văn khiêm tốn cho biết: “Thành quả mà tôi có được trong thời gian qua là kết quả chung của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng, tham gia của bà con nhân dân. Đây chính là động lực lớn để tôi tiếp tục tham gia cùng cấp ủy và các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt mọi phong trào ở địa bàn nhằm xây dựng khu dân cư đoàn kết, yên bình và phát triển”.

Với cương vị là Tổ trưởng tổ dân phố, anh Văn như một chiếc cầu nối bắt nhịp cho chính quyền phường đến gần hơn với người dân. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng ủy và UBND phường, anh thường xuyên phối hợp các đoàn thể phường tổ chức tuyên truyền, giáo dục tới từng người chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về giữ gìn an ninh, trật tự; đề cao cảnh giác; tích cực đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tạo môi trường khu dân cư trong sạch, lành mạnh. Nhờ vậy mà hơn 10 năm nay, trên địa bàn tổ dân phố không có thêm đối tượng nghiện mới và không có tụ điểm ma túy, mại dâm.

Quan điểm của anh Văn là không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp nên trong tất cả mọi công việc, anh thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến của những người xung quanh. Từ việc lớn đến việc nhỏ, anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, sắp xếp từng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho từng người trong đội ngũ cán bộ tổ dân phố. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ lẫn nhau để đạt kết quả cao nhất.

Mỗi một năm anh đều lên kế hoạch để giải quyết một vấn đề của tổ dân phố. Chẳng hạn như năm 2017, anh đề xuất lắp đặt hệ thống camera an ninh để hoàn thiện an ninh tổ dân phố. Sau khi báo cáo lên UBND phường và được chấp thuận, anh bắt đầu phổ biến đến các hộ dân. “Khi kế hoạch được đưa ra, tất cả người dân đều đồng tình hưởng ứng. Hiện nay trên địa bàn tổ dân phố 26 đã lắp được 7 camera an ninh ở những khu vực trọng điểm.Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, số lượng tội phạm giảm xuống” – anh Văn chia sẻ.

Anh Văn cũng cho biết tổ dân phố 26 hiện có hơn 100 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 90% số hộ có nhà cho thuê. Hơn nữa các căn hộ chủ yếu nằm trong ngõ nhỏ, ngõ phố vừa nhỏ vừa sâu nên khi có cháy xảy ra, xe cứu hỏa lớn không thể tiếp cận được“Phòng cháy hơn chữa cháy. Thời gian tới đây, tôi sẽ phối hợp với các đoàn thể tổ chức các lớp tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức pháp luật, kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy tới đông đảo người dân. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của mọi người trong công tác phòng, chống giặc cháy. Đồng thời tổ chức phân 4-5 nhà thành một liên gia phòng cháy chữa cháy. Trong đó mỗi nhà sẽ trang bị 10 đến 15 bình chữa cháy để khi hỏa hoạn xảy ra thì các nhà có thể cứu nhau được” – Anh Văn cho hay.

Tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện

Không chỉ là một người tổ trưởng mẫu mực, luôn đi đầu trong các công tác của tổ, của phường; anh Văn còn rất tích cực tham gia các phong trào từ thiện. Với tư cách là bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền, làm việc tại phòng khám đông y gia truyền của gia đình, anh Văn liên tục có những chính sách ưu đãi đối với người bệnh giống như chính sách của nhà nước như miễn phí khám chữa bệnh đối với trẻ từ 0-6 tuổi, người già trên 80 tuổi, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bệnh nhân của anh ở khắp nơi trên cả nước. Trong những năm qua; anh đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 người với số tiền gần 100.000.000 đồng/năm.

Không chỉ là một người tổ trưởng mẫu mực, luôn đi đầu trong các công tác của tổ, của phường; anh Văn còn rất tích cực tham gia các phong trào từ thiện. Với tư cách là bác sỹ chuyên khoa y học cổ truyền, làm việc tại phòng khám đông y gia truyền của gia đình, anh Văn liên tục có những chính sách ưu đãi đối với người bệnh giống như chính sách của nhà nước như miễn phí khám chữa bệnh đối với trẻ từ 0-6 tuổi, người già trên 80 tuổi, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bệnh nhân của anh ở khắp nơi trên cả nước.

Trong những năm qua; anh đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 người với số tiền gần 100.000.000 đồng/năm.Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên đến tận nơi để khám bệnh cho những bệnh nhân tuổi cao, phải nằm một chỗ không đi lại được. Được biết, nơi xa nhất anh từng đến để khám, chữa bệnh là ở Lai Châu. Còn những tỉnh trong Nam thì dù được mời nhưng anh đề từ chối vì quãng đường quá xa, trong thời gian đi như thế sẽ phải bỏ lại rất nhiều bệnh nhân ở nhà.

Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên đến tận nơi để khám bệnh cho những bệnh nhân tuổi cao, phải nằm một chỗ không đi lại được. Được biết, nơi xa nhất anh từng đến để khám, chữa bệnh là ở Lai Châu. Còn những tỉnh phía Nam thì dù được mời nhưng anh đều từ chối vì quãng đường quá xa, trong thời gian đi như thế sẽ phải bỏ lại rất nhiều bệnh nhân ở nhà. Ngoài ra, hàng năm anh đều tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa. Vừa qua, anh đã ủng hộ cho Ngân hàng bò 7.500.000 đồng và ủng hộ 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nam Đàn (Nghệ An). Đồng thời, tiếp tục trợ cấp cho ông Trần Văn Nông ở Mạn Lạng (Thanh Ba, Vĩnh Phúc) mỗi tháng 300.000 đồng.

Khi được hỏi động lực nào thôi thúc anh làm những công việc này, anh chỉ cười và nói: “Đây là truyền thống của gia đình tôi rồi. Cứ làm vậy thôi chứ chưa bao giờ tôi nghĩ làm để được một cái gì đó. Đồng thời tôi cũng quan niệm những cháu bé như con cái mình, còn các cụ già thì như ông, bà, bố, mẹ mình. Đều như người thân trong gia đình cả. Tất cả mọi người khi ốm đau đều đã rất đau khổ rồi nên mình giúp được gì thì mình giúp”.

Nhận xét về anh Văn và những việc làm của anh, bà Phạm Thị Hồng Hải (Chủ tịch UBND phường Láng Thượng) cho biết: “Tôi chưa thấy một người tổ trưởng dân phố nào lại có lòng nhiệt tình như anh Văn. Anh vừa đảm bảo kinh tế gia đình phát triển, vừa đóng góp tích cực trong việc xây dựng địa phương. Trong mọi công việc của tổ, anh luôn là người đi đầu để làm, không ngại khó, ngại khổ. Khi triển khai bất cứ công việc gì, từ việc lớn cho đến việc nhỏ, anh Văn đều dành hết tâm huyết và trách nhiệm, lãnh đạo bà con hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà chính quyền địa phương giao cho. Chính vì vậy, anh luôn được bà con nhân dân tại tổ dân phố cũng như cụm dân cư số 5 tín nhiệm, quý mến”.

Những việc làm của anh Văn tuy bình dị nhưng thật khó để tìm được ở thời buổi mọi người bị quấn vào vòng xoáy công việc mà dần quên mất đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Nhiều năm giữ trọng trách Tổ trưởng Tổ dân phố; niềm vui, niềm tự hào của anh có lẽ không phải là những danh hiệu hay những tấm bằng khen mà chính là sự tin tưởng của chính quyền địa phương và người dân trong tổ. Đây cũng là những nguồn động viên to lớn để anh dành hết tâm, trí, lực cho sự nghiệp “vác tù và hàng tổng”.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động