Người làm đẹp cảnh quan “ngôi nhà” của những anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nông dân Nguyễn Ngọc Tùng - người đã có 15 năm trông nom nghĩa trang liệt sĩ, ông dành 15 năm ấy để tạo nên cảnh quan cho “ngôi nhà” của các liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ Hạ Mỗ - Thượng Mỗ - Hồng Hà giờ đây trở thành công viên xanh với cây cối xum xuê, hương thơm tỏa ngát, hoa nở bốn mùa, trái ngọt trĩu nặng…
Người lan tỏa hạnh phúc trong trường học Người công nhân trao gửi những yêu thương thầm lặng Cây sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành điện Chuyện về những người hiến đất

Vào những ngày hè nóng nực, bà con xung quanh nghĩa trang liệt sĩ ba xã Hạ Mỗ - Thượng Mỗ - Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại nô nức đến thả bộ, thưởng ngoạn. Vào dịp hè, hoa sen nở rộ từ 2 hồ nhật - nguyệt đầy hương thơm chạy xa tít ven đê, bên cạnh những hàng mít, ổi, nhãn, xoài… Mùa nào thứ đó, không phụ người chăm sóc, trái cây đua nhau ra quả sai trĩu, chín mọng. Các loại hoa hồng, đào, rơn, mẫu đơn… cũng đua nhau khoe sắc quanh năm. Cảnh sắc nơi đây thật ấm áp, tươi đẹp và bình yên.

Người làm đẹp cảnh quan “ngôi nhà” của những anh hùng liệt sĩ
Mùa nào thức đó, không phụ người chăm sóc, cây trái đua nhau ra quả sai trĩu, chín mọng.

Đã gần 15 năm, kể từ ngày ông Nguyễn Ngọc Tùng (sinh năm 1969), một nông dân sống ở cụm 3 xã Hạ Mỗ xung phong nhận trông nom khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà. Vốn bản tính nông dân cần mẫn, chịu khó ông lên kế hoạch cải tạo những đám ruộng hoang dày đặc cỏ lùng, cỏ lác, cỏ tranh… ở khu vực nghĩa trang. Người ta thấy ông kiên trì gỡ từng đám cỏ, san từng ụ đất, đắp từng đoạn lối đi.

Có dạo, ông xin ý kiến lãnh đạo địa phương để quy hoạch từng ô, từng góc nghĩa trang, rồi lựa chọn giống, cây trồng thích hợp. Để tạo cảnh quan môi trường, ông vận động xã hội hóa được hàng chục chậu hoa các loại. Để rồi năm này qua năm khác, những đóa hoa xinh xắn đua nhau khoe sắc bên phần mộ các anh hùng liệt sĩ đã nói lên cái tâm đức của người chăm sóc.

Đặc biệt, ông Tùng trồng rất nhiều hoa giấy quanh khuôn viên nghĩa trang. Theo ông Tùng, hoa giấy là loài hoa dễ sống, dễ sinh sôi lại cho ra hoa nở rộ, màu sắc đẹp. Mùa hoa cũng kéo dài tô điểm cho cảnh sắc càng thêm ấm áp. Chim muông, ong, bướm thường xuyên về làm tổ, sinh sôi nảy nở.

Ông Tùng tìm hiểu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để đảm bảo cho các loài cây hoa, cây ăn quả phát triển tốt, không dùng vật tư hóa chất, giữ gìn môi trường luôn an lành. Những cây ăn quả như nhãn, xoài, táo,... được ông Tùng nghiên cứu kỹ cách trồng, quanh năm cho ra quả sai trĩu cành. Bên cạnh còn có một ao sen nở rộ tỏa hương thơm ngát, thanh tịnh.

Người làm đẹp cảnh quan “ngôi nhà” của những anh hùng liệt sĩ
Nhờ bàn tay chăm sóc của ông Tùng, các loại hoa cũng đua nhau khoe sắc quanh năm.

Sáng, chiều, nhân dân 3 xã cũng thường xuyên thả bộ thư thái khiến nơi đây giống như một công viên vùng ngoại ô. Bà Trần Thị Hà, một người dân ở xã Hạ Mỗ chia sẻ: "Thường thì người ta ít đến nghĩa trang để đi dạo, nhưng ở đây, người dân lại thích đến bởi không khí trong lành, ấm áp như một khu vườn nhà. Ông Tùng đã tạo cảnh quan bằng chính mồ hôi, công sức của mình trên từng tấc đất, để các chiến sĩ có một "ngôi nhà" đẹp, người dân có một nơi linh thiêng để tưởng niệm".

Chăm sóc phần mộ luôn được ông Tùng coi trọng, các phần mộ được ông lau chùi sạch sẽ, trồng thêm những cây hoa nhỏ trên mộ. Những bông hoa nở tươi tựa như các anh hùng liệt sĩ luôn mỉm cười mãn nguyện trước sự phát triển của đất nước. Trong khuôn viên nghĩa trang linh thiêng, ông Tùng chau chuốt từng đồ ban thờ, đài tưởng niệm. Những việc làm tuy nhỏ được ông duy trì thường xuyên, đều đặn, đầy đủ những ngày tuần, tiết theo phong tục cổ truyền của dân tộc.

Những ngày đông đảo thân nhân gia đình liệt sĩ và nhân dân về làm lễ, ông từ tốn, hướng dẫn mọi người từ lúc gửi xe, đi nhẹ nói khẽ chốn linh thiêng, giúp các cụ cao tuổi đặt lễ, thắp nhang. Ông cũng còn hướng dẫn nghi thức khấn, lễ theo phong tục cho các cháu nhỏ, thanh niên. Trong khuông viên phần mộ, có ngôi chưa xác định danh tính, có ngôi nhiều năm không có người thân thăm viếng, biết con cháu, người thân của liệt sĩ đã cư trú nơi xa, chưa có điều kiện về thăm viếng, ông vẫn chăm lo đầy đủ nhang lễ, nải quả chu tất.

Người làm đẹp cảnh quan “ngôi nhà” của những anh hùng liệt sĩ
Nhân dân 3 xã cũng thường xuyên thả bộ thư thái khiến nơi đây giống như một công viên vùng ngoại ô.

Nói về tấm gương ông Nguyễn Ngọc Tùng, ông Nguyễn Qúy Hữu, cán bộ Lao động, thương binh và xã hội xã Hạ Mỗ xúc động chia sẻ: Ông Nguyễn Ngọc Tùng là một nông dân chịu khó, thật thà chất phác. Đã gần 15 năm, dù có được hỗ trợ kinh phí hay không, ông vẫn luôn tận tụy công việc. Từ quét dọn vệ sinh khuôn viên luôn sạch sẽ, các ban thờ được bao sái thường xuyên gọn gàng ngăn nắp; chăm sóc cây xanh cho quả bốn mùa, hương hoa tỏa ngát quanh năm. Khuôn viên nghĩa trang ngày càng xanh mát, nhân dân 3 xã thường xuyên đến thăm viếng, thưởng ngoạn. Ông Tùng luôn được mọi người quý mến.

Bằng sự tận tâm và lòng nhiệt tình, 15 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Tùng đã biến nghĩa trang liệt sĩ hoang sơ thành một nơi có cảnh quan sinh động. Không chỉ có thế, vườn cây ăn quả do ông dày công học hỏi, chăm sóc, gieo trồng còn mang lại những "thức quà" ngon ngọt dâng lên các chiến sĩ và cho bà con thưởng thức. Ghi nhận sự cống hiến của ông Tùng, nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân, Hội nông dân xã, huyện tặng nhiều giấy khen cho những việc làm ý nghĩa ấy. Ông cũng là một trong những nông dân tiêu biểu của huyện Đan Phượng.

Các nghĩa trang thường vắng lạnh, nhưng nghĩa trang liệt sĩ 3 xã Hạ Mỗ - Thượng Mỗ - Hồng Hà luôn ấm cúng. Đất nước đang phát triển phồn vinh, hạnh phúc, quê hương đang đổi mới từng ngày, nhờ có những người như ông Tùng mà nhân dân gần hơn bên các anh hùng liệt sĩ, gìn giữ ngọn lửa hồng để lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động