Người “gieo mầm” ngôi trường hạnh phúc

(LĐTĐ) Xây dựng ngôi trường hạnh phúc là mong ước không của riêng ai. Và với cô giáo Phan Thị Thục Hạnh (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình dài mà ở đó có tình yêu thương, sự thấu hiểu và sự sẻ chia…
Người tâm huyết “ươm mầm” ngôi trường hạnh phúc Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt ở ngôi trường trăm tuổi

Để mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc

Ngay từ khi còn trực tiếp đứng trên bục giảng, làm công tác giảng dạy, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh đã luôn quan niệm “trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim”. Có lẽ, do xuất phát điểm từng giảng dạy môn Ngữ văn mà ngoài công tác chuyên môn, cô Hạnh còn rất quan tâm và trăn trở đến suy nghĩ, tình cảm của học trò, đặc biệt đối với các em ở lứa tuổi mới lớn.

Người “gieo mầm” ngôi trường hạnh phúc
Cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng các em học sinh.

Chia sẻ về hành trình xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai trở thành ngôi trường hạnh phúc - nơi “ươm mầm” những tài năng, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh kể: Được thành lập từ năm 1988, Trường Trung học cơ sở Phương Mai là ngôi trường lâu năm, có truyền thống của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội. Trải qua nhiều năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo đã kế tiếp nhau xây dựng nhà trường…

Câu chuyện tưởng chừng đơn giản, nhưng để có diện mạo ngôi trường hạnh phúc như ngày hôm nay lại là chặng đường dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách, nhất là đoạn đường “nước rút” trong 2 năm trở lại đây. Mặc dù không còn trực tiếp làm công tác chuyên môn, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, cô Hạnh hiểu rằng, để tạo nên một nền tảng kiến thức đã khó, để các em yêu mến, gắn bó và “mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc” còn khó hơn rất nhiều.

Theo cô giáo Phan Thị Thục Hạnh, khác với cấp Tiểu học, cấp Trung học cơ sở, học sinh ở độ tuổi chập chững trưởng thành. Tiếp cận với các em trong giai đoạn này thực sự không hề dễ dàng. Vì vậy mà ngoài góc học tập, thì một không gian “riêng” là điều cần thiết đối với các em. Và Phòng tư vấn tâm lý học đường của nhà trường ra đời từ lý do đó. “Một nguyên tắc được nhà trường đặt ra với căn phòng “đặc biệt” này là “Lắng nghe - Tôn trọng - Thấu hiểu - Tin tưởng”. Các giáo viên phụ trách được nhà trường cử đi tập huấn, học tập để trang bị đủ kiến thức giúp học sinh vượt qua những vấn đề tâm lý học đường”, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh chia sẻ.

Là học sinh cuối cấp, Trần Nam Khánh (học sinh lớp 9A6) từng có những lo lắng cả về việc học tập lẫn tâm sinh lý. Thế nhưng, khi đến với Phòng tư vấn tâm lý học đường, được các cô giáo động viên, phân tích, em đã thực sự như cởi bỏ hết băn khoăn và cảm thấy vững vàng hơn để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bày tỏ tâm đắc với Phòng tư vấn tâm lý học đường, cô Hạnh cho biết, có những lúc, chính cô đã ngồi xuống, nói chuyện với học sinh. Cô trò say sưa chia sẻ và khi tìm được giải pháp thì đã gần như xóa đi khoảng cách là thầy cô với học trò mà như đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau… Kể lại trường hợp em Nguyễn Hữu Phúc An (học sinh lớp 8A7), cô Hạnh vẫn không khỏi xúc động, bởi đây là trường hợp đặc biệt. Trước khi “mở lòng” bộc bạch câu chuyện của mình, Phúc An có diễn biến tâm lý khá phức tạp. Nhưng bằng tâm huyết của người làm giáo dục nhiều năm và kinh nghiệm của một người mẹ, cô đã đồng hành cùng Phúc An, từng bước gỡ những nút thắt cùng em...

Tiếp tục vững bước

Không chỉ chú trọng đến tâm lý học đường, với cương vị là người đứng đầu Trường Trung học cơ sở Phương Mai, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh còn rất quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, từ đó giúp học sinh có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Gần đây nhất, nhà trường đã phối hợp với thương hiệu sách Einstein Books and More (trực thuộc Alpha Books) tổ chức Hội sách tháng 2/2023 trong khuôn viên trường với nhiều hoạt động như: Talkshow “Phát triển văn hoá đọc sách trong nhà trường”, trưng bày và triển lãm sách, thuyết trình về chủ đề sách được chọn để triển lãm… và được các em học sinh đón nhận, hưởng ứng…

Việc kiến tạo không gian hạnh phúc cũng đặc biệt được chú trọng. Theo đó, cảnh quan sân trường luôn sạch, đẹp với rất nhiều cây xanh. Học sinh có khu thực hành bóng rổ, cầu lông. Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, được trang bị đầy đủ ánh sáng và thiết bị dạy học. Ở mỗi lớp học, nhà trường quan tâm đến việc trang trí cây xanh, tranh vẽ. Đặc biệt, khối lớp song ngữ Anh - Nhật và lớp năng khiếu Anh với những bức tường tranh vẽ nhiều màu sắc biểu trưng cho ngôn ngữ quốc gia mà học sinh được học đã làm không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thương, đồng thời làm tăng lên tinh thần sáng tạo, khám phá thế giới của các em...

Ngôi trường hạnh phúc Trung học cơ sở Phương Mai vẫn đang trên con đường hoàn thiện, song đối với cô giáo Phan Thị Thục Hạnh, để ngôi trường ấy tiếp tục phát triển thì không thể không nhắc đến một tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng chèo lái con thuyền đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức. Theo cô Hạnh, “giáo viên hạnh phúc sẽ tạo nên những học sinh hạnh phúc”, chính vì vậy, cô luôn tạo điều kiện với tấm lòng của người chị trong gia đình để cán bộ, giáo viên, nhân viên của mình phát huy hết năng lực, dồn tâm, dồn sức với học sinh.

Hay chính cô Hạnh, mặc dù ở cương vị Hiệu trưởng, nhưng cô vẫn tham gia công tác đào tạo đội tuyển học sinh giỏi. Vì tình yêu nghề, yêu trò mà cô cố gắng song hành hai nhiệm vụ quản lý và giảng dạy. Cô quan điểm, nếu có cơ hội, cô sẵn sàng tham gia trên mọi hành trình của học sinh dù đó là xây dựng kiến thức hay xây dựng niềm tin. Đó là điều kiện để làm nên thương hiệu một Ngôi trường hạnh phúc Trung học cơ sở Phương Mai trong suốt thời gian qua.

Nhờ có một người dẫn đường sáng suốt, bản lĩnh như cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng một tập thể đoàn kết, quyết tâm mà Trường Trung học cơ sở Phương Mai đã và đang có sự thay đổi lớn, một diện mạo mới và tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng ngôi trường hạnh phúc.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.

Tin khác

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động