Người tâm huyết “ươm mầm” ngôi trường hạnh phúc

(LĐTĐ) Với sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, thạc sĩ, nhà giáo Nguyễn Kim Thoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Chung A đã không ngừng sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ; là điểm tựa cho các phụ huynh, trong đó đa số là con em công nhân lao động đang làm việc tại Khu Công nghiệp Thăng Long.
Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo Cô giáo Bùi Thị Duyên: Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo và giàu lòng nhân ái!

Khát khao được trở thành cô giáo

Trường Mầm non Kim Chung A nằm trên địa bàn xã Kim Chung - huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, nơi có Khu Công nghiệp Thăng Long với đông đảo công nhân lao động sống và làm việc. Chính vì vậy, nhu cầu gửi trẻ mầm non cũng tăng cao. Trường Mầm non Kim Chung A được thành lập vào năm 2016 nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân và công nhân trên địa bàn xã Kim Chung.

Người tâm huyết “ươm mầm” ngôi trường hạnh phúc
Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhận nhiệm vụ công tác tại trường với cương vị Hiệu trưởng, trước những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như số lượng học sinh lớn từ công nhân trên địa bàn, chủ yếu thuộc hộ nghèo, cô giáo Nguyễn Kim Thoa đã dành trọn tâm huyết của mình để nâng cao phương pháp giảng dạy, chăm sóc trẻ, mang đến cho các em điều kiện tốt nhất khi đến trường.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, được sự tư vấn của các thầy cô giáo trong trường và gia đình, bản thân lại rất yêu thích trẻ thơ, cô Nguyễn Kim Thoa đã quyết định thi vào khoa Nhà trẻ - Mẫu giáo của trường Cao đẳng sư phạm Trung ương 1. Cô mong muốn sau này sẽ được làm việc trong một môi trường sư phạm với các đồng nghiệp dễ mến, với tiếng cười và sự hồn nhiên của trẻ thơ. Sau khi ra trường cô đã có cơ hội thực hiện mơ ước của mình khi được làm việc trong môi trường sư phạm mầm non.

Năm 2016, cô được nhận nhiệm vụ công tác tại trường Mầm non Kim Chung A. Khi đến với ngôi trường này, cô đã xác định có hai khó khăn lớn cần tập trung khắc phục và giải quyết. Một là cơ sở vật chất còn thiếu, đồ dùng đồ chơi chưa đồng bộ, sân chơi cho trẻ chủ yếu là sân bê tông, cây xanh còn thiếu chưa phù hợp với môi trường giáo dục mầm non. Hai là nhà trường có nhiều trẻ là con hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, con thương binh, dân tộc thiểu số vùng khó khăn. Chính vì vậy, với trách nhiệm là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cô luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để xây dựng được một ngôi trường sáng, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn lấy trẻ làm trung tâm và quan tâm nhiều hơn nữa đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trước những băn khoăn, trăn trở đó, cô đã tích cực tham mưu các cấp tiếp tục xây dựng thêm lớp học, sửa chữa, cải tạo, bổ sung trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân trên địa bàn và công nhân khu công nghiệp Thăng Long. Là Hiệu trưởng nhà trường, cô hiểu rõ bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, cô cần có trách nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền để vận động nhân dân trong xã, các tổ chức, cá nhân, phụ huynh quan tâm đến giáo dục và chung tay xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh trong nhà trường.

Để làm được điều đó, cô đã tuyên truyền những hình ảnh, hạng mục mà nhà nước đã đầu tư, xây dựng, chỉ ra những nội dung còn thiếu cần bổ sung theo lộ trình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cô và các đồng nghiệp được phụ huynh, nhân dân, các tổ chức, cá nhân rất đồng tình, ủng hộ.

“Chúng tôi đã nhận được nguồn kinh phí ủng hộ xã hội hóa để làm sân cỏ, lắp bổ sung điều hòa cho lớp mới, cải tạo vườn trường, trồng cây ăn quả, cây xanh như: bưởi, mít, vú sữa, bơ, hoa ban, cây sang… bổ sung cây xanh cho lớp học. Bên cạnh sự ủng hộ về kinh phí, phụ huynh còn ủng hộ nhiều ngày công lao động, cùng chúng tôi cải tạo sân vườn, trang trí trường lớp, tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ. Nhờ đó, mà chúng tôi đã xây dựng ngôi trường sáng- xanh - sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, thuận lợi cho trẻ vui chơi và học tập mọi lúc, mọi nơi và trường đạt các tiêu chí và đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2017”, cô Nguyễn Kim Thoa tự hào chia sẻ.

Tạo nên môi trường thân thiện và hạnh phúc

Không chỉ tạo cảnh quan môi trường để trẻ có điều kiện học tập tốt, phát tiển tư duy, cô còn tổ chức hoạt động các ngày hội, ngày lễ với sự đổi mới theo từng năm. Trong nhiều năm qua, trường Mầm non Kim Chung A do cô dẫn dắt đã kết nối cùng tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức chương trình Ngày hội đến trường của bé, Tết trung thu, Tết thiếu nhi, tặng quà cho 100% trẻ trong trường, tặng những xuất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, cô đã sáng tạo, lồng ghép tổ chức hoạt động “triển lãm tranh” với góp quỹ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về. Qua hoạt động này, đã góp phần giúp học sinh trong nhà trường phát triển lòng nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương tạo một môi trường thân thiện và hạnh phúc.

Do đặc thù trường có gần 80% phụ huynh là công nhân trong khu công nghiệp Thăng Long, nhiều trẻ dân tộc, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nên nhà trường đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, quan tâm đến trẻ trong ngày hội, ngày lễ, tặng quà, động viên kịp thời trẻ và phụ huynh.

Bên cạnh đó, nhà trường ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo cho trẻ môi trường vui chơi và học tập an toàn, thân thiện, đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để phụ huynh yên tâm công tác và duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia.

Hiện nay, nhà trường có 22 lớp học với 845 học sinh nhà trẻ và mẫu giáo. Gần 80% học sinh là con công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long. Nhìn thế hệ học sinh như những đàn chim non ngày một lớn khôn, từng lứa bước vào lớp 1, trong lòng cô giáo Nguyễn Kim Thoa không khỏi cảm thấy hạnh phúc và tự hào.

Cô chia sẻ, đối với một nhà quản lý như cô, thành công và hạnh phúc nhất là được làm việc trong một tập thể đoàn kết, các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, khó khăn trong công việc nhưng luôn tận tâm, yêu nghề, mến trẻ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Thành công là thấy sự quan tâm, ủng hộ và tôn trọng, chia sẻ, phối hợp của các bậc phụ huynh, cùng với nhà trường xây dựng cho các con môi trường ngày càng tốt hơn, khang trang hơn và hiện đại hơn. Và niềm vui, hạnh phúc lớn nhất đó là mỗi ngày đến trường thấy trẻ vui sướng hớn hở, vui vẻ, ríu rít như bầy chim non bên các cô, các bạn, có một tuổi thơ hạnh phúc, vui vẻ bên ngôi trường Mầm non Kim Chung A, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

“Đó cũng là mục tiêu chúng tôi hướng đến, ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, tiếp cận và thực hiện các phương pháp giảng dạy tiên tiến, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động và tạo cho các cô và các con môi trường học tập vui chơi vui vẻ, an toàn, thuận lợi, hướng tới xây dựng trường Mầm non Kim Chung A là trường học hạnh phúc”, cô Nguyễn Kim Thoa cho biết.

Với sự tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, không ngừng sáng tạo, đổi mới và trách nhiệm trong công việc, thạc sĩ, nhà giáo, Hiệu trưởng Nguyễn Kim Thoa đã cùng với sự chung tay của tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Kim Chung A đã đạt được nhiều thành tích xứng đáng. Năm 2018, nhà trường đã đạt giải nhất cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục trẻ làm trung tâm” cấp huyện và giải 3 cấp thành phố. Năm 2019, trường đạt giải trong cuộc thi “Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp và thân thiện với môi trường” huyện Đông Anh. Năm 2020, cô Nguyễn Kim Thoa cũng vinh dự nhận giải thưởng “Giải thưởng nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ 4./.

Bảo Thoa - Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động