Nâng cao chất lượng giáo dục qua những tiết học hạnh phúc
| Quận Hai Bà Trưng: Đạt thành tích cao trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp mầm non Nhiều bước phát triển mới, góp phần nâng cao vị thế giáo dục của Thủ đô |
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Chia sẻ về lớp học hạnh phúc, cô giáo Lê Thanh Hương - Trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) cho hay: Lớp học hạnh phúc hiểu một cách đơn giản nhất là mỗi ngày đến lớp cô và trò gặp nhau đều vui tươi, phấn khởi. Nhiệm vụ của các thầy, cô không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở mà còn phải vận dụng thực tế, chuyển tải kiến thức, giúp các con biết thêm nhiều điều thú vị. Do vậy, sứ mệnh của người thầy lại càng trở nên thiêng liêng và cao cả hơn bao giờ hết.
![]() |
| Giờ học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc. |
Sau khi nghe những chia sẻ của cô giáo Lê Thanh Hương, chúng tôi đã có dịp được trải nghiệm lớp học hạnh phúc tại lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc. Cụ thể, trong giờ học môn tự nhiên xã hội với chủ đề “Điều chế kem đánh răng”, tích hợp một số nội dung về môn toán, khoa học, bảo vệ môi trường…, để tạo sự hứng khởi cho các em học sinh, vào đầu tiết học, cô giáo đã cho cả lớp thực hiện phần khởi động với bài hát “Xoay, xoay, xoay” và tham gia trò chơi “Bác sĩ nhí” trước khi bước vào tiết học chính thức. Bước sang phần khám phá, những kiến thức khoa học được cô giáo truyền tải dưới dạng video sinh động khiến học sinh hào hứng đón nhận và ghi nhớ tốt hơn.
Một trong những hoạt động khiến các em học sinh thích thú là “Thiết kế ý tưởng”, bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy với hình ảnh, màu sắc sinh động. Sau khi đã điều chế được sản phẩm kem đánh răng thành công, các em học sinh còn thể hiện sự sáng tạo trong việc đặt tên và dán nhãn cho sản phẩm của mình.
Các nhà “sáng chế tí hon” có lý luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm đặt tên sản phẩm của mình với những cái tên rất ngộ nghĩnh như: “Kem đánh răng Coconut Apple” vì có hương vị từ tinh dầu táo, kem đánh răng nano curcumin vì có tinh bột nghệ, hay “Kem đánh răng chanh đỏ”, “Kem đánh răng sweet cherry”,…
Điều đáng chú ý là trong suốt tiết học, thái độ ân cần, quan tâm động viên tới từng học sinh trong lớp được cô giáo bộc lộ rất tự nhiên, chân thành làm cho mỗi học sinh không chỉ được gắn kết với bài học mà còn gắn kết với cô giáo, với bạn bè trong một không gian tràn ngập cảm xúc tích cực. Khuôn mặt của các em học sinh lớp 3A3 trong buổi học luôn rạng rỡ niềm vui.
![]() |
| Cô và trò Trường Tiểu học Trưng Trắc. |
Nâng cao năng lực và phẩm chất của trò
Từ ghi nhận thực tế trong tiết học môn tự nhiên xã hội của các em học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học Trưng Trắc, điều dễ nhận thấy đó là hầu hết các em học sinh đều tự tin, mạnh dạn, sẵn sàng bày tỏ với cô giáo những điều các em còn băn khoăn, chưa hiểu. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất, lựa chọn giải pháp điều chế kem đánh răng, lên ý tưởng trong nhóm, trình bày ý tưởng trước lớp, triển khai thực hành làm sản phẩm, đánh giá điều chỉnh sản phẩm,…
Cô giáo Đoàn Thị Thúy Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Trắc chia sẻ: Xây dựng lớp học hạnh phúc là mục tiêu nhà trường luôn hướng tới. Để tạo cho lớp học không khí vui tươi, các cô giáo luôn chủ động thiết kế các ý tưởng để xây dựng lớp học của mình thành một “Lớp học Hạnh phúc”.
“Việc làm này đòi hỏi các thầy, cô giáo phải có sự thay đổi nhận thức, đồng nghĩa với việc bản thân Hiệu trưởng cũng phải luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu đồng hành và tạo được sự kết nối giữa nhà trường, cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh - cha mẹ học sinh. Hy vọng các trường học sẽ ngày càng có thật nhiều “Tiết học Hạnh phúc” để các thầy, cô giáo và các em học sinh đến trường được hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngành”.
| Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm trọng tâm đổi mới. Trong sự đổi mới đó, việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ lớn của ngành. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn, tôn trọng. Trong đó mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nói lên suy nghĩ, có điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực cá nhân. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24


