Người dân trở về Hà Nội từ ngày 10/5 phải khai báo y tế online

(LĐTĐ) Trước việc xuất hiện các chùm ca bệnh Covid-19 mới, chiều 24/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.
Bộ Y tế kêu gọi cả nước hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang Phong tỏa tạm thời nơi ở của 2 ca bệnh Covid-19 tại phường Kim Liên và Ngã Tư Sở

4 chùm ca bệnh mới phát sinh

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 24/5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, mới đây Thành phố đã ghi nhận 4 chùm ca bệnh mới phát sinh. Trong đó có chùm ca bệnh tại Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (Công ty T&T) và Park 11 Times City chưa rõ nguồn lây.

Về công tác khoanh vùng, truy vết, đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, trên địa bàn phát sinh 1 ca F0 tại tòa nhà R04, Gold Mark City, phường Phú Diễn, là nhân viên của Công ty T&T. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm ngày 23/5 và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân có liên quan đến khu vực bỏ phiếu tại tầng 1 tòa nhà R3. Khu vực này phục vụ cho việc bỏ phiếu tại các tòa R1,2,3,4. Quận đã tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn và tạm dừng bỏ phiếu tại đây, thay thế tổ bầu cử và sử dụng hòm phiếu phụ. Ngoài khu vực bầu cử, quận cũng tiến hành các biện pháp phòng dịch tại tầng ở căn hộ của bệnh nhân. Lập rào chắn để kiểm soát 4 tòa nhà R1, 2, 3, 4. Đồng thời, xác định 29 trường hợp F1 và tiếp tục công tác khoanh vùng, truy vết.

Người dân trở về Hà Nội từ ngày 10/5 phải khai báo y tế online
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, một số quận, huyện trên địa bàn cũng đã xuất hiện các ca bệnh F0 làm cùng Công ty T&T - số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm với bệnh nhân Đ.B.L (tòa nhà Park 11 Times City). Cụ thể, Thanh Xuân có 2 ca, Long Biên 2 ca và Đông Anh 2 ca… Các quận, huyện này đã tiến hành cách ly tạm thời khu vực nơi ở của các bệnh nhân và điều tra truy vết các trường hợp liên quan…

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà thông tin về ca bệnh là nhân viên lái xe của Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của ca bệnh này (do Bắc Ninh cung cấp), các đơn vị của Thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ, nhân viên Viện Kiểm soát và cho kết quả âm tính.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T, đặc biệt là tại Công ty T&T, đã tổ chức truy vết và xét nghiệm đến tất cả các F2 và những người liên quan. Giám đốc Sở Y tế cho rằng, do tính chất phức tạp của chùm ca bệnh, nên các quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt. Nhận định về sự lây lan, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, trong chùm ca bệnh tại Công ty T&T cũng như tại Times City có đặc điểm cùng phòng, cùng tầng và ở nhà cao tầng; xuất hiện nhiều ca dương tính sau cách ly tập trung người nước ngoài. Do đó, cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý tại các tòa chung cư, nhà cao tầng và quản lý người sau cách ly tập trung; lập danh sách cụ thể để có thể truy vết khi cần.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề xuất Thành phố tăng số lần xét nghiệm cho các trường hợp F1 cách ly tập trung từ 4 lần, lên 6 lần; kiến nghị hoãn tổ chức chiến dịch uống Vitamin A cho trẻ vào ngày 1/6 để đảm bảo phòng, chống dịch.

Người dân về Hà Nội phải khai báo y tế trong 24h

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá những ngày qua các địa phương đã vào cuộc hết sức tích cực và chủ động; vừa phòng, chống dịch vừa triển khai công tác bầu cử. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương vào cuộc, truy vết thần tốc nhanh nhất, trách nhiệm cao nhất, không để lọt các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan, không để mất dấu trong quá trình truy vết.

Người dân trở về Hà Nội từ ngày 10/5 phải khai báo y tế online
Toàn cảnh phiên họp giới hạn người tham gia để đảm bảo giãn cách.

Nhấn mạnh về sự phức tạp của chùm ca bệnh tại Công ty T&T, Times City và chưa khẳng định chính xác nguồn lây từ đâu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, chiều 24/5, Thành phố đã làm việc với các chuyên gia và có nhiều nhận định nguồn lây từ chính Công ty T&T, sẽ là nguy hiểm với địa bàn, vì vậy công tác truy vết cần tập trung cao độ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục khẩn trương vào cuộc truy vết nhanh nhất không để mất dấu, lọt F1, với các ổ dịch mới. Các địa phương đặc biệt là trưởng các Ban chỉ đạo chống dịch phải rà soát, kiểm đếm các nội dung phải làm theo phân cấp.

"Đây là việc phải vào cuộc tích cực, tránh việc văn bản chỉ đạo khá đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu tổ chức thực hiện. Trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị để lây lan dịch bệnh, chậm trễ chống dịch", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nêu.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề nghị cơ quan hành chính các cấp, các công ty, tổ chức, tổ chức hội họp phải đảm bảo khoảng cách 2m, không quá 50% chỗ ngồi; họp trực tuyến; phòng họp phải thông thoáng; hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên nhất là ở Khu liên cơ của Thành phố trên đường Võ Chí Công; các đơn vị cũng cần có biển hạn chế tiếp khách.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, người dân trở về Hà Nội (bất kỳ địa phương nào) từ 10/5 đến 24/5 phải khai báo y tế online xong trong ngày 25/5. Sau ngày 25/5, tất cả người dân về Thành phố phải khai báo y tế trong 24h.

Các đơn vị tiếp tục siết chặt công tác quản lý ở các khu vực có nguy cơ cao như: Bệnh viện, khu công nghiệp, chung cư; các khu cách ly tập trung giao cho địa phương nhưng vẫn phải dưới sự điều hành, phân luồng của Thành phố; có sự phối hợp nhịp nhàng với các địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường xét nghiệm sàng lọc nhất là các bệnh nhân đến khám chữa bệnh có biểu hiện dịch tễ. Tránh việc chủ quan, để lọt ca bệnh ở các bệnh viện. Bên cạnh đó, cần rà soát chuẩn bị cho các sinh viên trường y của Thành phố sẵn sàng là lực lượng dự trữ, thay thế cho các y, bác sĩ trong một số phần việc như lấy mẫu, xét nghiệm...

Băn khoăn về hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, qua kiểm tra và thực tế, cần chấn chỉnh lại hoạt động của tổ này. “Ai cũng rất ngại khi phải tiếp xúc, điều tra các trường hợp liên quan đến Covid-19. Nên phải được tập huấn đầy đủ thì tổ này mới hoạt động hiệu quả như mong muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu để Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố có công điện tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn các công việc phải làm”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nói.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động