Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

(LĐTĐ) Say mê khi nói về kỹ thuật sửa chữa ô tô nhưng lại rất khiêm tốn khi nói về những thành tích mình đã đạt được trong hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Mai Việt Mạnh - công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà thực sự là tấm gương “Công nhân giỏi Thủ đô” tiêu biểu trong việc không ngừng học tập, tiếp cận công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động.
Sẽ tổ chức tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024 vào dịp sinh nhật Bác Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

Trong hơn 10 năm làm việc tại Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà, anh Mai Việt Mạnh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... Lãnh đạo Công ty, đồng nghiệp, bạn bè đều có chung nhận xét anh là người cẩn thận, tỉ mỉ, rất có trách nhiệm. Bằng những nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của đồng nghiệp, anh Mạnh đã ghi dấu ấn và có nhiều đóng góp quan trọng cho Công ty. Mới đây, anh vinh dự là một trong 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.

Đảm nhiệm công việc tại bộ phận Xưởng Máy - Gầm thuộc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà, công việc hàng ngày của anh Mạnh là thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, vận hành quá trình lắp ráp ô tô, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô theo kế hoạch chi tiết của Tổ trưởng Tổ Máy - Gầm và Giám đốc xưởng; đảm bảo đúng quy trình công nghệ được ban hành, hướng dẫn, kiểm tra, chẩn đoán, bắt Pan bệnh (sự hư hỏng, trở ngại của các hệ thống cơ giới), sửa chữa ô tô về gầm, điện, động cơ, hộp số điều hòa không khí.

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô
Anh Mai Việt Mạnh - “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.

Đồng thời, thực hiện các công việc bảo dưỡng nhanh cho ô tô của khách hàng. Sử dụng các phần mềm, công cụ cho công việc sửa chữa ô tô như máy chẩn đoán, các thước đo chuyên dụng. Cùng với đó, kết hợp với nhân viên bảo trì máy móc thiết bị (Xưởng Cơ điện) thực hiện việc bảo trì/bảo dưỡng định kỳ ô tô của Công ty và bảo dưỡng ô tô theo kế hoạch chi tiết của Tổ trưởng Tổ Máy - Gầm và Giám đốc xưởng; đảm bảo đúng quy trình công nghệ được ban hành, hướng dẫn, kiểm tra, chẩn đoán, bắt Pan bệnh (sự hư hỏng, trở ngại của các hệ thống cơ giới), sửa chữa ô tô về gầm, điện, động cơ, hộp số điều hòa không khí.

Cùng với đó, thực hiện các công việc bảo dưỡng nhanh cho ô tô của khách hàng. Sử dụng các phần mềm, công cụ cho công việc sửa chữa ô tô như máy chẩn đoán, các thước đo chuyên dụng. Cùng với đó, kết hợp với nhân viên bảo trì máy móc thiết bị (Xưởng Cơ điện) thực hiện việc bảo trì/bảo dưỡng định kỳ ô tô của Công ty.

Công việc trên của anh Mạnh đòi hỏi phải có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. Trong hơn 10 năm gắn bó với Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà, anh đã tích lũy kiến thức từ thực tế, mỗi ngày, để đến bây giờ có một bề dày kinh nghiệm đáng nể, có thể xử lý tốt nhất các tình huống trong công việc.

Hiểu đặc thù của ngành nghề và công việc mình đang làm, ngay từ những ngày đầu, với nền tảng kiến thức cơ bản đã được học trong nhà trường, anh Mạnh đã luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, tiếp cận và đổi mới để bắt kịp với những công nghệ tiên tiến, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng năng suất lao động, đem lại giá trị lợi nhuận cho Công ty.

Trong suốt quá trình làm việc anh luôn chấp hành quy định, nội quy, quy trình, yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động của Công ty ban hành liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao. Tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang cấp, các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc trong quá trình thực hiện các công việc, nhiệm vụ được giao.

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô
Anh Mạnh cùng đồng nghiệp làm việc tại bộ phận xưởng Máy - Gầm của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà.

Xác định Công ty giống như nhà mình, lại vốn là một người có trách nhiệm nên anh Mạnh luôn thực hiện tốt quy trình công nghệ, nắm rõ nguyên lý hoạt động của các thiết bị máy móc và tuân thủ quy định của Công ty. Đồng thời, tích cực, trách nhiệm trong lao động sản xuất, sẵn sàng làm thêm giờ khi Công ty cần để đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất. Đặc biệt, quá trình làm việc, anh Mạnh luôn hòa đồng với tập thể, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho những đồng nghiệp mới.

Bản thân anh Mạnh đã tham gia huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động trước khi sử dụng các máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Nhờ đó, có thể ngăn chặn nguy cơ trực tiếp gây mất an toàn, vệ sinh lao động, hành vi vi phạm quy định an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; báo cáo kịp thời với Tổ trưởng trực tiếp và Giám đốc xưởng khi biết tai nạn lao động, sự cố hoặc phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Anh cũng chủ động tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố, tai nạn lao động theo phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp hoặc khi có lệnh của quản lý hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Công ty, Công đoàn phát động, anh Mạnh được lãnh đạo công ty nhận xét có năng lực chuyên môn xuất sắc, có nhiều sáng kiến cải tiến để khắc phục lỗi trong quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc. Anh Mạnh thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, luôn cố gắng sáng tạo trong công việc và năm 2023 đã cùng toàn thể anh em xưởng máy gầm nghiên cứu cải tạo thành công trong việc đưa ra sáng kiến cải tiến thêm từ sáng kiến “Vam đĩa chặn tháo vòng bi côn xe ô tô” của Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Thành.

Sáng kiến cải tiến phù hợp với mô hình sửa chữa tại đơn vị và được đơn vị nghiệm thu, đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ khắc phục hoàn toàn những nhược điểm trước đây mà còn giảm thời gian tháo lắp xuống chỉ còn khoảng 5 phút. Tháo lắp vòng bi côn cụm cầu xe để bảo dưỡng hoặc thay thế là công việc khó, tốn nhiều thời gian, công sức. Trước đây, khi tháo lắp, phải dùng đục đóng trực tiếp vào vòng bi. Mỗi lần như vậy tốn khoảng 30 phút mà chất lượng, hiệu quả công việc không đồng đều. Ngoài ra, thực hiện thủ công như vậy dễ làm biến dạng hoặc vỡ vòng bi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong lao động. Sáng kiến này giúp giảm thời gian bảo dưỡng, đồng thời tránh được nguy cơ mất an toàn khi lò xo bộ ly hợp bật ra đột ngột trong quá trình tháo lắp.

Từ thời gian áp dụng sáng kiến cải tiến cho đến nay có rất nhiều xe ô tô của Công ty và của khách hàng được đưa về xưởng bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ và đồng bộ trong thời gian ngắn, luôn bảo đảm chất lượng và tiến độ, như vậy việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã nâng cao năng suất lao động, giảm nhân lực, vật tư, chi phí.

Những năm qua, anh Mạnh đã được Ban Giám đốc Công ty và Công đoàn Công ty nhiều lần khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công việc. Điển hình như danh hiệu “Công nhân xuất sắc” trong 2 năm liên tiếp là 2022 và 2023. Mới đây, anh Mạnh vinh dự là một trong 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024 và sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương vào tháng 5 này.

Tấm gương công nhân giỏi Mai Việt Mạnh không chỉ có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với cán bộ, công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà mà còn với đội ngũ công nhân lao động quận Hai Bà Trưng và thành phố Hà Nội.

Nói về danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, anh Mạnh bộc bạch: “Tôi rất vui và phấn khởi khi mình được đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển chung của công ty và giá trị bản thân của mình được khẳng định. Đây là một phần thưởng cao quý, là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa, tiếp tục sáng tạo không ngừng để cống hiến cho nghề nghiệp của mình”.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung phát triển hiệu quả và đạt được những kết quả ấn tượng.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 394/QĐ-LĐLĐ về việc công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

(LĐTĐ) Bằng niềm đam mê với nghề và ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, anh Trần Văn Thanh, Tổ phó Tổ Hàn điện - Công ty cổ phần Formach (Thanh Trì, Hà Nội) là tấm gương sáng thầm lặng cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị và nền công nghiệp Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động