Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày

(LĐTĐ) Đầu năm, sứa nổi lên mặt trên vùng biển ở xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhiều vô kể, ngư dân nơi đây hối hả đi vớt sứa về ướp lá dung dưới cái lạnh tê tái nhưng lại thu về hàng triệu đồng mỗi ngày.
Bé trai bị dị ứng nặng với sứa biển Người dân vùng lũ nhận được "lộc trời"

Mùa sứa bắt đầu từ tháng 1 cho đến tháng 4 (Âm lịch). Những ngày đầu năm thời tiết rất lạnh nhưng lượng sứa dạt vào biển với số lượng lớn nên khi đến địa phương này, người ta dễ bắt gặp cảnh ngư dân tất bật rộn ràng đánh bắt sứa về chế biến theo cách dân gian truyền lại.

Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Mùa sứa biển bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4 Âm lịch

Trên con thuyền nhỏ lềnh đềnh trên mặt nước, ông Đặng Văn Hà (xã Kỳ Ninh) cho biết, công việc thường ngày của ông làm nghề chài lưới trên biển đánh bắt cá. Những năm gần đây từ tháng 1 đến tháng 4 Âm lịch trên vùng biển này, sứa bắt đầu sinh sôi phát triển nên ông tập trung đánh bắt sứa. Sứa nổi lên dập dềnh trên mặt nước khoảng 4 tháng khi đến mùa nắng nóng thì biến mất và đến năm sau lại xuất hiện.

Sứa ở biển Kỳ Ninh đi theo đàn cách bờ khoảng một hải lý nên cứ 2-3 tiếng đồng hồ đánh bắt, thuyền lại trở vào bờ với sứa đầy khoang. Mỗi ngày thuyền ra khơi đánh bắt 3-4 chuyến, mỗi chuyến được gần một tấn sứa tươi. Do lượng sứa rất nhiều nên các hộ đánh bắt đều huy động hết nhân lực, phương tiện để vận chuyển và sơ chế sứa ngay tại bãi biển.

Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Đánh bắt sứa biển ở khu vực gần bờ nên ít xảy ra nguy hiểm

Đang chế biến sứa trên bãi biển, bà Lê Thị Thu (xã Kỳ Ninh) kể: Năm nay gia đình bà ra biển vớt lộc từ mùng 8 tháng Giêng, đến thời điểm này đã thu về hơn 30 triệu đồng. Hỏi về cách sơ chế sứa như thế nào cho hiệu quả, bà Thu cho biết: Sứa sau khi đưa lên bờ được sơ chế ngay tại bãi biển, cắt riêng phần thân và phần chân, sau đó thái ra thành những mảnh nhỏ, phủ một lớp cát mỏng cho ráo nước, sau đó làm sạch rồi mới đưa đi chế biến. Sứa tươi sau khi sơ chế được ướp với lá lấu xay nhỏ trong vòng 2 ngày, sau đó rửa sạch, tiếp tục ngâm tẩm với bột lá dung một đêm, khi sứa đã ngả sang màu vàng, đạt được độ thơm và giòn thì mới đạt chuẩn.

Dịp đầu năm như thế này sứa đạt tiêu chuẩn cao. Bên cạnh đó, sứa đầu mùa rất được giá, dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/kg sứa đã chế biến. Thu nhập từ đánh bắt sứa không nhỏ nên hằng năm, cứ đến mùa, nhiều gia đình huy động hết nhân lực để đánh bắt và chế biến theo phương pháp từ bao đời nay là ướp lá dung.

Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Sau khi sứa được đem vào bờ ngư dân tranh thủ sơ chế luôn

Ông Trần Ngọc Phú - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kỳ Ninh, cho hay, nghề đánh bắt sứa ở đây có từ lâu đời. Toàn xã hiện có khoảng hơn 100 hộ theo nghề này. Bình quân một mùa sứa đi qua, mỗi gia đình thu nhập hơn 50 triệu đồng, có những hộ lên tới cả trăm triệu đồng chỉ sau 4 tháng...

Sứa biển là loài dễ đánh bắt, ít rủi ro vì không phải ra khơi xa. Nghề làm sứa ướp lá dung không chỉ mang lại thu nhập khá cho bà con mà sản phẩm này đang dần trở thành thương hiệu của xã Kỳ Ninh, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Người dân vùng biển xã Kỳ Ninh vui mừng khi được mùa sứa
Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Sứa được tách ra từng bộ phận
Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Sơ chế sứa tại bãi biển
Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Sứa năm nay trôi dạt vào gần bờ biển sớm hơn so với mọi năm
Ngư dân Hà Tĩnh vớt lộc trời dưới cái lạnh tê tái kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày
Người dân huy động hết nhân lực trong nhà để thu hoạch sứa
Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động