Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch

(LĐTĐ) Sáng nay (17/11) Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cùng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp Công ty Cổ phần Nghệ thuật sáng tạo Ong Vàng tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch”.
Không gian công cộng phải thật sự dành cho chính người dân Để Hà Nội luôn xanh và đáng sống Thúc đẩy du lịch Thủ đô qua kiến tạo không gian công cộng

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: Nghệ thuật công cộng là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây một phần bởi nghệ thuật ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội đáng sống, hình thành nên những công dân biết yêu cái đẹp, hướng đến tính thiện và chia sẻ yêu thương. Phần khác là bởi các không gian công cộng chính là điểm nhấn của một đô thị, tôn vinh giá trị chính trị, văn hóa và đặc biệt là lợi ích thiết thực về kinh tế.

Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch
Toàn cảnh Hội thảo "Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch"

Hội thảo là diễn đàn kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với mục đích giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa văn hóa nghệ thuật và kinh tế nói chung, nghệ thuật công cộng và tính hấp dẫn của điểm đến nói riêng.

Chia sẻ với chủ đề “Thực trạng mỹ thuật công cộng ở Việt Nam gắn kết với du lịch”, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tiên – Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay thẩm mỹ không gian công cộng ở Việt Nam còn rất nhiều bất cập, đang là vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội và giới chuyên môn. Cụ thể, các tác phẩm mỹ thuật hoành tráng, mỹ thuật trang trí kiến trúc, công viên, đường phố phần lớn chưa phù hợp với không gian điểm đặt, chất lượng nghệ thuật không cao và chưa tạo thành những điểm nhấn, biểu tượng cho trung tâm đô thi hay tạo nên thẩm mỹ cho các công trình công cộng;

Các bảng hiệu quảng cáo, tranh cổ động, trang trí các công trình kiến trúc, bích họa đường phố, hệ thống đèn trang trí, chiếu sáng, thiết bị vui chơi ở các công viên bố trí chưa hợp lý, thiếu thẩm mỹ… đang có những ảnh hưởng không tốt đối với thẩm mỹ môi trường công cộng, cảnh quan đô thị, khu vui chơi giải trí, khu di tích lịch sử, văn hóa ….và không có sự tương đồng với quá trình hội nhập, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hiện nay cả nước có hơn 500 công trình mỹ thuật hoành tráng và chủ yếu là điêu khắc lớn nhỏ được phân bố đều ở khắp nơi và hầu như ở các địa phương, tỉnh, thành phố nào cũng có. Cũng như quy hoạch đô thị, nhà nước cần có chính sách quy định cụ thể về sự kết hợp đồng bộ giữa các ngành có liên quan quy hoạch, kiến trúc, mỹ thuật, văn hóa… trong quá trình thiết kế và quản lý không gian văn hóa cảnh quan công cộng.

Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến du lịch
Thạc sĩ, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn (Đại học Mỹ thuật Việt Nam) chia sẻ về dự án Không gian công cộng phố đi bộ Phùng Hưng

Ở một khía cạnh khác liên quan đến nghệ thuật công cộng, Tiến sĩ Trịnh Lê Anh – Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, sản phẩm du lịch là một loại sản phẩm đặc biệt có tính dịch vụ cao và được tạo thành bởi nhiều yếu tố nhằm đáp ứng nhu cầu của du lịch. Bản thân di sản văn hóa không phục vụ du lịch, sản phẩm du lịch văn hóa cần được phát triển sao cho sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm văn hóa của khách du lịch. Để hiện thực hóa tiềm năng của một tài sản di sản, tài sản đó cần được chuyển đổi và phát triển thành một sản phẩm có thể tiêu thụ một cách rõ ràng bởi du khách.

Tiến sĩ Trịnh Lê Anh đưa ra giải pháp về việc chuyển đổi này, dựa trên các phân tích và đánh giá về các loại hình diễn xướng dân gian như chèo, quan họ, chầu văn, xẩm, ca trù, xoan, tuồng, trống quân, bài chòi, cải lương… có thể trở thành nghệ thuật công cộng và phục vụ phát triển du lịch. “Để có thể tối ưu hóa, đa dạng hóa các mô hình nghệ thuật công cộng diễn xướng dân gian cần phải nghiên cứu và thử nghiệm các thay đổi, sáng tạo về không gian, trình diễn, nội dung theo hướng gia tăng tính linh hoạt, tính động trong biểu diễn, sự dễ dàng thẩm nhận về mặt trực giác, tính tương tác giữa người biểu diễn, phục trang, đạo cụ với người thường thức của diễn xướng dân gian, chú ý đến nhưng giới hạn của sự thay đổi, sáng tạo đó”, Tiến sĩ Trịnh Lê Anh đưa ra giải pháp.

Phương hướng nào để nghệ thuật công cộng gắn kết các điểm đến du lịch? đó là vấn đề mà các nhà khoa học, các nhà văn hóa đưa ra thảo luận. Xuất phát từ thực tiễn, Thạc sĩ, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn (Đại học Mỹ thuật Việt Nam) đã đặt ra vấn đề chất lượng đồng bộ của các dự án nghệ thuật công cộng (chất lượng nghệ thuật, môi trường cảnh quan tổng thể, ý thức văn hóa của cộng đồng) và vai trò của nó trong quyết định khả năng thu hút khách du lịch. Họa sĩ cũng nêu ra tình hình thực trạng về nhệ thuật công cộng hiện nay và các giải pháp giúp kiến tạo điểm đến du lịch, khắc phục những hạn chế và xây dựng môi trường nghệ thuật ở Hà Nội.

“Một dự án nghệ thuật công cộng khi được thực hiện thành công sẽ tạo nên các hiệu quả cộng hưởng đi kèm sau đó, không chỉ nâng cao thẩm mỹ văn hóa chung cho cộng đồng mà còn nâng cao ý thức tôn trọng các tác phẩm nghệ thuật giúp ích cho việc giáo dục nghệ thuật”, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn khẳng định.

Tại phiên toàn thể và phiên thảo luận, các đại biểu đã nêu lên các vấn đề liên quan đến thực trạng về Nghệ thuật công cộng, chủ trương chính sách, định hướng phát triển. Trong đó, các chủ đề về thành công, hạn chế của nghệ thuật công cộng tại Việt Nam hiện nay; các giải pháp để nghệ thuạt công cộng gắn kết điểm đến du lịch, cũng như những bài học kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam đặc biệt được chú trọng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Mai Anh – Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp: Cái đẹp trong môi trường sinh sống với nghĩa rộng là không gian cuộc sống quanh chúng ta đang sống và tồn tại với mối tổng hòa của các yếu tố: chất liệu, hình khối, màu sắc, không gian, ánh sáng… cái đẹp của sự kiến tạo môi trường sống đó tạo nên những điều kiện không gian sống cho con người được hưởng thụ, cao hơn là tạo nên mối liên kết giữa văn hóa – nghệ thuật với du lịch.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (15/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (15/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (15/1/2025), giá dầu thế giới quay đầu giảm khi dự báo nhu cầu dầu của Hoa Kỳ ổn định vào năm 2025 trong khi nâng dự báo về nguồn cung. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 77,95 USD/thùng, giảm 1,08%; giá dầu Brent ở mốc 80,27 USD/thùng, giảm 0,9%.
Tỷ giá USD hôm nay (15/1): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (15/1): Đồng USD bất ngờ giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (15/1), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,76%, xuống mức 109,19.
Giá vàng hôm nay (15/1): Vàng trong nước giảm nhẹ, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (15/1): Vàng trong nước giảm nhẹ, thế giới tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 15/1, giá vàng trong nước giảm nhẹ, với mức giảm cao nhất là 400.000 đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/1: Ngày nắng, nhiệt độ trung bình 19 đến 21 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/1: Ngày nắng, nhiệt độ trung bình 19 đến 21 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/1, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét.
Arsenal vs Tottenham, 03h00 ngày 16/1: Chiến thắng sẽ nhọc nhằn

Arsenal vs Tottenham, 03h00 ngày 16/1: Chiến thắng sẽ nhọc nhằn

(LĐTĐ) Trận đấu giữa Arsenal vs Tottenham đang được nhiều người đánh giá phần thắng sẽ nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà. Tuy nhiên, hiện tại Spurs đang có dấu hiệu hồi sinh, vì vậy, để có một trận thắng trên sân nhà, chắc chắn đó không phải là việc dễ dàng đối với Arsenal.
Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/1: Aston Villa cửa trên

Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/1: Aston Villa cửa trên

(LĐTĐ) Trận đấu giữa Everton vs Aston Villa trong khuôn khổ vòng 21 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h30 ngày 16/1.
Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

(LĐTĐ) Mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 14 - 18/1/2025, Phòng trưng bày nhận diện, phân biệt hàng thật - giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa điểm giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức để phân biệt dấu hiệu hàng thật - hàng giả ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2025, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

Tin khác

Đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, du lịch Việt Nam cán đích chỉ tiêu

Đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, du lịch Việt Nam cán đích chỉ tiêu

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu tăng trưởng năm 2024, với hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước và đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.
Du lịch Hà Nội khởi đầu năm mới ấn tượng

Du lịch Hà Nội khởi đầu năm mới ấn tượng

(LĐTĐ) Mặc dù chỉ nghỉ một ngày, hoạt động du lịch Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch 2025 đã có khởi đầu ấn tượng.
Hà Nội tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu

Hà Nội tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch hàng đầu

(LĐTĐ) Sáng 30/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Du lịch năm 2025.
Ứng Hòa công bố điểm du lịch mới, phát triển thành miền di sản ngoại đô

Ứng Hòa công bố điểm du lịch mới, phát triển thành miền di sản ngoại đô

(LĐTĐ) Tối 27/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hoà tổ chức khai mạc chương trình quảng bá du lịch "Ứng Hòa - Miền di sản ngoại đô". Chương trình diễn ra từ 27 - 29/12 tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn kiêu hãnh vươn mình, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực. Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mà còn là một năm bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch Thủ đô với những con số ấn tượng và những thành tựu đáng tự hào.
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tổ chức khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến du lịch “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” tại huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chương trình quảng bá du lịch “Đêm Trúc Bạch 2024” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định nỗ lực và vai trò của Thành phố đối với việc tập trung phát triển kinh tế đêm thông qua các sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tiềm năng của Thủ đô một cách toàn diện và bền vững.
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

(LĐTĐ) Theo Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024.
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 5,8 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nghệ An là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và thời gian qua, địa phương này đã từng bước triển khai hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động