Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan, ngày 16/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nghề báo ảnh trong thế giới hiện đại”.
tin nhap 20180619100438 Nặng lòng với nghề báo
tin nhap 20180619100438 Cần thêm cơ chế bảo vệ nhà báo

Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster ho rằng, báo chí có chất lượng tốt có vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ xã hội nào. Tuy nhiên cũng có một câu hỏi là Báo chí tốt có chất lượng tốt là gì? Làm sao để chúng ta kể được câu chuyện của mình? Chúng ta kể câu chuyện có thật hay không?.

Trao đổi về những thay đổi của ảnh báo chí từ những năm 60 của thế kỷ 20 đến nay, các chuyên gia nhiếp ảnh thế giới đều thống nhất rằng đã có sự thay đổi lớn trong sự thể hiện của ảnh báo chí. Với sự phát triển của công nghệ, công nghệ ảnh kỹ thuật số (digital) thay thế mạnh mẽ công nghệ ảnh phim truyền thống, ảnh đen trắng chuyển sang ảnh màu, sự góp mặt của ngày càng nhiều phóng viên ảnh là nữ giới so với trước đây nghề này chỉ dành cho nam giới…Đặc biệt, phương tiện truyền thông đăng tải ảnh đã có những thay đổi mạnh mẽ với sự ra đời của internet và mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của mạng xã hội.

tin nhap 20180619100438
Phóng viên ảnh Schemidt.

Khẳng định một bức ảnh báo chí tốt có khả năng tạo ra thay đổi trong quan điểm, nhận thức của công chúng, bà Sophie Boshouwers (Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới) đã đưa ra những khía cạnh khi xem xét, đánh giá một bức ảnh tốt trong đó nhấn mạnh đến góc chụp của phóng viên là một trong những yếu tố mang tính chất quyết định chất lượng bức ảnh. Bên cạnh đó, vấn đề về bố cục, không gian, thời gian, mầu sắc, ánh sáng, tính thời điểm… là những yếu tố tạo nên sự duy nhất của bức ảnh.

Mỗi bức ảnh là góc nhìn chủ quan của người chụp, do vậy để đảm bảo tính chân thực của những bức ảnh, vấn đề đạo đức nghề báo ảnh đã thu hút được sự quan tâm của các nhà báo tham dự tọa đàm. Tại Việt Nam, đạo đức báo chí là một trong những vấn đề được trang bị, đào tạo cho sinh viên khoa báo tại các trường đại học. Bà Sophie đặt ra vấn đề trao đổi liên quan đến việc sắp đặt trong các bức ảnh báo chí, việc sử dụng công nghệ để chỉnh sửa các bức ảnh, việc cung cấp thông tin giả mạo, những bức ảnh giả mạo trên các phương tiện truyền thông đại chúng…

Với việc tổ chức triển lãm ở 100 thành phố trên thế giới, mỗi năm, Triển lãm Ảnh Báo chí thế giới (WPP) thu hút tới 4 triệu lượt người. Giải thưởng APP danh giá nhất thế giới này đã chọn Việt Nam là quốc gia nằm trong chuỗi hoạt động triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới năm 2018. Đây là lần thứ 2, sau 15 năm, Triển lãm APP trở lại Việt Nam và được tổ chức từ ngày 16/6 - 6/7/ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội).

tin nhap 20180619100438
“Cuộc khủng hoảng ở Venezuela” là “Bức ảnh xuất sắc nhất trong năm” của WPP 2018.

Những bức ảnh/bộ ảnh đoạt giải từ hơn 73.000 bức ảnh của 4.548 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia năm nay đã được chọn để trưng bày. Trong số ảnh triển lãm có giải thưởng “Bức ảnh xuất sắc nhất trong năm” của WPP 2018 thuộc về phóng viên ảnh người Venezuela, Ronaldo Schemidt. Bức ảnh mang tên “Cuộc khủng hoảng ở Venezuela” - chụp mộtngười đàn ông, tên là José Víctor Salazar Balza, bị bắt lửa toàn thân khi tham gia cuộc đụng độ dữ dội với cảnh sát trong một cuộc biểu tình ở Caracas (Venezuela) trong năm 2017.

“Tôi đã đứng cách đó vài mét, khi cảm thấy hơi nóng phả sau lưng, tôi quay lại chụp một cách bản năng nhất, không suy nghĩ. Những giây đầu tiên, tôi không biết mình đang chụp gì, vì trước mặt chỉ là một đám cháy lớn. Tôi đã xúc động mạnh khi nhận ra đám cháy đang chuyển động và chạy về phía tôi, đó là một người đàn ông còn sống và bị lửa bám quanh người” - phóng viên ảnh Schemidt chia sẻ.

Nhà báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi: “Những bức ảnh xuất hiện trong triển lãm mang thông điệp về một thế giới khát vọng hướng đến hòa bình khi phản ánh chân thực những góc cạnh của các vấn đề thời sự nóng hổi”.

Ban giám khảo nhận xét về tác phẩm đoạt giải: “Đây là bức ảnh cổ điển về khung hình bố cục, nhưng lại mang đến một câu chuyện cực kỳ kịch tính, khiến ta cảm thấy sức nóng của lửa và sự phản kháng của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó”.

Liên quan tới giải thưởng WPP, hiện chỉ có một người Việt Nam đoạt vinh dự này. Đó nữ nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải), với bộ ảnh “The Pink Choice”, đã đoạt giải Nhất thể loại “Contemporary Issues” (Vấn đề đương đại) trong cuộc thi WPP 2012 .

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ảnh Báo chí Thế giới 2018 tại Hà Nội, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster khẳng định, Triển lãm Ảnh báo chí Thế giới là một trong những triển lãm ảnh uy tín nhất thế giới với những tác phẩm chất lượng cao, lột tả chân thực những góc nhìn đa dạng về các sự kiện thời sự trên thế giới. Đây cũng là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Xem thêm
Phiên bản di động