Nghệ An: Công nhân lao động mong đợi thưởng Tết

(LĐTĐ) Trải qua một năm nhiều khó khăn nên cận kề Tết Nguyên đán, công nhân lao động Nghệ An thấp thỏm mong đợi khoản thưởng Tết.
Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó Nghệ An sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hào khí sông Lam" chào đón năm mới 2024 Hiệu quả phát triển rừng và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lâm nghiệp ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 13.500 doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh với hơn 232.000 người lao động. Năm 2023, nhiều doanh nghiệp tiếp tục duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động, song cũng nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế, dẫn đến thiếu đơn hàng, bù lỗ, cắt giảm lao động. Cận kề Tết Nguyên đán luôn là thời điểm người lao động mong đợi được thưởng Tết, dù số tiền thưởng có nơi không nhiều.

Nghệ An: Công nhân lao động mong đợi thưởng Tết
Trong năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An đã trích hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ gần 1.300 lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do công ty bị giảm đơn hàng

Chị Lê Thị Hà, công nhân Công ty May Minh Anh Kim Liên (đóng tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh) cho biết, chị làm việc tại công ty đã hơn 10 năm, công ty có truyền thống chăm lo tốt cho người lao động. Các năm trước, công ty thưởng Tết cho người lao động với mức thưởng khá, chị Hà được thưởng hơn 15 triệu đồng, cùng với đó, công ty tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân sôi nổi.

Năm nay, đơn hàng giảm, hoạt động sản xuất cầm chừng, công ty phải cắt giảm một số lao động. Trong bối cảnh khó khăn, có tháng phải bù lỗ, nhưng công ty vẫn đảm bảo lương và đóng đầy đủ BHXH cho hơn 2.000 người lao động.

“Chúng tôi hiểu và chia sẻ với những khó khăn của công ty. Hiện giờ Ban Giám đốc công ty vẫn đang nỗ lực để có các đơn hàng trong tháng cuối năm và gối nguồn cho các tháng đầu năm 2024. Dù biết rằng, thời điểm khó khăn này để có được việc làm, thu nhập là một may mắn, nhưng chúng tôi vẫn mong có khoản thưởng Tết để tiếp thêm tinh thần, động lực, niềm vui trong dịp Tết”, chị Hà chia sẻ.

Còn chị Lê Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Golden Star (đóng tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh) chia sẻ: “Nhiều năm qua, mức thưởng Tết ở công ty là tháng lương thứ 13 và được thông báo từ tháng 11 nhưng năm nay chưa có thông báo. Năm 2023, tình hình dịch bệnh ở gia súc diễn biến phức tạp, giá lợn hơi có lúc xuống thấp đã ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động hết sức chia sẻ, nhưng thực sự người lao động cũng khó khăn nên ai cũng mong có thưởng Tết để lo cho gia đình”.

Nghệ An: Công nhân lao động mong đợi thưởng Tết
Năm nay, các doanh nghiệp dệt may ở Nghệ An gặp khó khăn nên dự báo thưởng Tết sẽ giảm.

Với nhiều người, thưởng Tết là khoản tiền để gia đình chi tiêu thoải mái hơn trong dịp Tết, thì đối với anh Hoàng Thọ Trường, công nhân Công ty CP Khoáng Sản Á Châu (đóng tại Khu Công nghiệp Nam Cấm) thưởng Tết là khoản mong mỏi để trả nợ, đóng tiền viện phí cho vợ và nuôi hai con nhỏ.

Anh Trường chia sẻ: “Năm ngoái, mức thưởng Tết của công ty là 10 triệu đồng, năm nay chắc sẽ thấp hơn do công ty gặp khó khăn. Hoàn cảnh gia đình tôi rất vất vả, vợ ốm đau dài ngày, các con còn nhỏ, mọi chi tiêu trong gia đình dựa vào thu nhập của tôi nên cứ dịp Tết đến, cảm giác vừa mừng vừa lo và cứ thấp thỏm chờ thưởng Tết”.

Trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn thì cũng nhiều doanh nghiệp đảm bảo được ổn định sản xuất kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động.

Đơn cử như tại Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, dự tính năm nay mức thưởng Tết sẽ cao hơn so với năm ngoái. Bà Lê Thị Hồng Kỷ - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, dịp Tết năm 2023, mức thưởng cho người lao động của công ty là tháng lương thứ 13 và 3 triệu đồng thì năm nay sẽ cao hơn.

“Vừa qua, Ban lãnh đạo công ty đã họp và thống nhất việc tăng mức thưởng Tết cho người lao động. Đây là sự ghi nhận những vất vả, nỗ lực của người lao động trong một năm làm việc”, Bà Kỷ chia sẻ

Còn ông Trương Văn Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An (đóng tại Khu Công nghiệp Nam Cấm) cho biết, năm nay, công ty cơ bản giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, có tăng trưởng. Do đó, sẽ đảm bảo thưởng Tết và có thể thưởng cao hơn năm ngoái. Số tiền thưởng cho gần 200 người lao động là khá lớn nhưng công ty luôn mong muốn duy trì điều đó, ngoài ra, các chế độ phúc lợi tại công ty khá tốt.

Nghệ An: Công nhân lao động mong đợi thưởng Tết
Ông Trương Văn Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An cho biết, công ty sẽ cân đối tài chính và có thể thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nghệ An, năm nay tình hình thưởng Tết sẽ có biến động. Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn được dự báo sẽ giảm mức thưởng Tết, có nơi giảm khá nhiều tiền thưởng so với các năm trước đó. Đối với các công ty, tập đoàn lớn có truyền thống, duy trì kinh doanh tốt sẽ có mức thưởng Tết bằng và cao hơn so với năm ngoái. Việc thưởng Tết cũng ảnh hưởng đến việc giữ chân người lao động trở lại làm việc sau Tết.

“Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang khảo sát để hoàn thiện báo cáo tình hình thưởng Tết tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, Ông Trần Phi Hùng - Trưởng Phòng Lao động - Việc làm - An toàn lao động Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết.

Thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, năm 2023, các cấp Công đoàn tỉnh Nghệ An đã tập trung cho các hoạt động chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ không lương.

Nghệ An: Công nhân lao động mong đợi thưởng Tết
Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 232.000 người lao động.

Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cho biết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động, đảm bảo tinh thần “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”. Đối với trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tổ chức các “Chuyến bay 0 đồng” để đưa người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Các cấp công đoàn nỗ lực huy động các nguồn lực để chăm lo cho người lao động, tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, động viên, khích lệ tinh thần cho người lao động.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn, tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Quận Thanh Xuân: Hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn, tặng xe đạp cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân đã trao hỗ trợ sinh kế cho 11 trường hợp (mỗi trường hợp 5 triệu đồng), trao nuôi dưỡng thường xuyên cho 21 trường hợp (mỗi trường hợp 1,8 triệu đồng) và trao tặng 28 xe đạp cho 28 học sinh (tổng giá trị 67 triệu đồng).
Tăng cường đấu tranh tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Tăng cường đấu tranh tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Quản lý Hành chính Công an quận Ba Đình đã thường xuyên tham mưu, tổ chức thực hiện công tác vận động, tuyên truyền và đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong đó đặc biệt lưu ý về các điểm mới trong Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) để người dân sớm được biết và thực hiện.
Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, ngày 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
DSA 2024: Viettel tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ với hợp đồng 5G tiếp theo

DSA 2024: Viettel tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ với hợp đồng 5G tiếp theo

(LĐTĐ) Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã chính thức ký kết hợp đồng thương mại lớn tiếp theo cung cấp Hệ thống Private 5G tại thị trường Ấn Độ, trong khuôn khổ sự kiện DSA & NATSEC 2024.
Giá vàng SJC gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng mỗi lượng

(LĐTĐ) Chiều nay (9/5), giá vàng SJC tiếp tục lập kỷ lục mới, có doanh nghiệp niêm yết giá bán ra của vàng SJC ở mức 89,3 triệu đồng mỗi lượng, tăng gần một triệu đồng so với phiên giao dịch đầu giờ sáng nay.
LĐLĐ quận Ba Đình: Ra mắt Công đoàn Công ty TNHH YSL International

LĐLĐ quận Ba Đình: Ra mắt Công đoàn Công ty TNHH YSL International

(LĐTĐ) Ngày 9/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH YSL International. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy dự buổi lễ.
Giá xăng giảm 1.410 đồng/lít

Giá xăng giảm 1.410 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9/5 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 2/5 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương. Giá xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít.

Tin khác

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động