Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó

(LĐTĐ) Dệt may là một trong những lĩnh vực có kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có hơn 50 công ty, nhà máy đang hoạt động, sản phẩm xuất khẩu sang khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ Tiên phong đổi mới, lan toả tinh thần thi đua trong công đoàn toàn tỉnh Tỉnh Nghệ An hoàn thành đạt và vượt 25/28 chỉ tiêu đề ra

Một năm đầy khó khăn

Năm 2023, tình trạng đơn hàng may mặc sụt giảm nghiêm trọng, nguyên nhân chính là thị trường Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác bị khủng hoảng, lạm phát tăng cao. Người dân ở các nước thắt chặt chi tiêu dẫn tới các nhà nhập khẩu, phân phối hàng dệt may phải hoạt động cầm chừng, kéo theo đơn hàng sản xuất cho các đối tác giảm. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp dệt may của Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh...

Theo tổng hợp từ Phòng Xuất nhập khẩu Sở Công Thương Nghệ An, năm 2023, các đơn hàng của ngành Dệt may bị giảm sút từ 25-30%, chỉ có số ít doanh nghiệp bảo đảm đơn hàng, còn lại nhiều nhà máy phải hoạt động cầm chừng. Thực trạng trên đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập, cuộc sống của hàng nghìn công nhân lao động.

Đơn cử như tại Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An, nơi có đông doanh nghiệp dệt may đóng chân, tình trạng thiếu đơn hàng, cắt giảm lao động cũng diễn ra theo tình hình chung. Trong đó, doanh nghiệp lớn như Công ty CP May Minh Anh Nghệ An, lúc cao điểm, 3 nhà máy của công ty có gần 20.000 người lao động, trong năm, đã giảm hơn 5.000 người lao động. Các công ty khác trong Khu công nghiệp cũng giảm từ 100-300 người lao động. Việc giảm này vừa xuất phát từ quyết định của các công ty, vừa xuất phát từ việc thu nhập thấp, không có tăng ca nên người lao động xin nghỉ việc.

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó
Năm 2023, hàng nghìn người lao động ngành Dệt may đã bị mất việc làm, ảnh hưởng thu nhập. Ảnh: ML

Tại huyện Yên Thành, doanh nghiệp lớn như Nhà máy may An Hưng cũng phải cắt giảm, tạm hoãn, cho nghỉ chờ việc gần 1.000 người lao động. Ông Đặng Việt Dũng - Phụ trách công tác nhân sự của Nhà máy cho biết: “Trước đó, công ty có gần 2.000 người lao động, đến nay đã giảm gần một nửa. Trong năm, các đơn hàng của công ty chủ yếu là đơn hàng ngắn, số lượng ít nên doanh nghiệp rất vất vả để duy trì sản xuất, thu nhập của người lao động cũng giảm đi khá nhiều”.

Huyện Diễn Châu hiện có 12 nhà máy và các cơ sở may mặc, tạo việc làm cho trên 15.000 người lao động, năm nay, hầu hết các nhà máy đều phải cắt giảm lao động. Trong đó, có công ty đã diễn ra vụ việc hàng nghìn người lao động ngừng việc tập thể để đòi đòi quyền lợi, một phần nguyên nhân là do thu nhập thấp, không có tăng ca. Tổ chức Công đoàn và các cơ quan liên quan đã tổ chức các buổi làm việc, đề nghị doanh nghiệp và người lao động chia sẻ với nhau, có các giải pháp phù hợp trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh những khó khăn chung do khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng có những hạn chế đặc thù. Đơn cử như: Chủ yếu quy mô nhỏ và vừa; phương thức sản xuất chủ yếu là gia công theo đơn đặt hàng nên thường bị động trong lập kế hoạch tổ chức sản xuất; khan hiếm nguồn lao động, kể cả lao động phổ thông do sức cạnh tranh về chế độ tiền lương với các ngành nghề khác như điện tử, giày da; các nhà máy may đa số tập trung ở vùng nông thôn để dễ dàng tuyển dụng lao động, tuy nhiên, lại gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực có tay nghề và chất lượng.

Nỗ lực vượt khó

Một số doanh nghiệp dệt may tại Nghệ An chia sẻ, dù đã dự đoán được những khó khăn sẽ phải đối mặt do khủng hoảng kinh tế, thế nhưng không tính được mức độ ảnh hưởng lớn và có nhiều bất ngờ như vậy. Nhiều bạn hàng, đơn hàng truyền thống bị gián đoạn, giảm mạnh.

Dù “sốc” trước tình hình khủng hoảng sản xuất, kinh doanh nhưng các doanh nghiệp đã kịp thời tìm kiếm các giải pháp, chủ động, linh hoạt, ứng phó với tình hình. Đơn cử như: Tìm kiếm các thị trường mới, chấp nhận làm những đơn hàng nhỏ lẻ, ngắn hạn, đòi hỏi kỹ thuật khó hơn, đơn giá giảm hơn, thậm chí không có lợi nhuận. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại ở những thị trường mới; tận dụng tối đa lợi thế, cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và sự phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia.

Điều đáng ghi nhận, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực để duy trì việc làm cho người lao động, chấp nhận bù lỗ để đảm bảo có thu nhập cho người lao động; duy trì đóng BHXH và một số phúc lợi khác cho người lao động.

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó
Các doanh nghiệp đã nỗ lực để duy trì việc làm, có thu nhập cho người lao động.

Ông Hoàng Minh Đức - Phụ trách nhân sự Công ty CP Minh Trí Vinh chia sẻ: “Trải qua một năm đầy khó khăn nhưng công ty và người lao động đã thấu hiểu, chia sẻ với nhau. Công ty đã nỗ lực rất nhiều để có thể giữ chân người lao động, hy vọng tháng cuối năm và đến năm sau, tình hình kinh tế khởi sắc hơn, công ty tìm kiếm được các đơn hàng mới, khi đó vẫn có đủ số lượng người lao động để làm việc".

Còn ông Nguyễn Đình Sinh - Giám đốc May Minh Anh Nghệ An cho biết, nhiều năm qua, Công ty luôn được biết đến là doanh nghiệp tạo việc làm ổn định, thu nhập khá và cao cho người lao động, các chế độ phúc lợi tốt. Năm nay, khủng hoảng kinh tế đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu nhập của người lao động công ty. Trong những tháng cuối năm, công ty đã có đơn hàng ổn định, có những tín hiệu tích cực về đơn hàng trong năm 2024. Lãnh đạo công ty đang nỗ lực xúc tiến thương mại, đàm phán các đơn hàng để sớm phục hồi ổn định hoạt động sản xuất.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

(LĐTĐ) Chiều nay (8/5) Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế và trao giải Cuộc thi online “Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” lần thứ nhất.
Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên họp lần thứ 22 để thẩm tra dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và đề nghị của Chính phủ về bổ sung dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Tin khác

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” đã chính thức khai mạc tại tỉnh Bình Dương.
“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

(LĐTĐ) Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Xem thêm
Phiên bản di động