Tiếp theo bài Xe ba bánh “Rất cần chế tài rõ ràng”:

Ngành Giao thông phải có trách nhiệm giải trình

Sau khi báo Lao động Thủ đô có bài “Để xe ba bánh tự chế không còn là hung thần trên đường phố: Rất cần chế tài rõ ràng”, đường dây nóng của Báo đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc từ khắp nơi bày tỏ những thắc mắc của mình mong được làm rõ. Trong đó, một trong những vấn đề mà những người đang sử dụng xe ba bánh làm phương tiện mưu sinh có được phép lưu hành không? Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự rõ ràng.
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Cụ thể, trong đường dây nóng phản ánh đến Báo, anh Nguyễn Văn Tới (Trực Ninh, Nam Định) hiện đang sinh sống tại khu vực Linh Đàm cho biết, năm 2016 anh mua lại một chiếc xe ba bánh do Trung Quốc sản xuất với chi phí hơn 100 triệu đồng (đăng ký lần đầu năm 2008). Sau khi mua về anh đã sang tên chính chủ cho chiếc xe và đã được gắn biển mới 5 số.

nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh
Người sử dụng xe ba gác vẫn muốn câu trả lời phương tiện này được phép sử dụng không, nếu chất lượng đảm bảo (ảnh minh họa)

“Hiện tại TP Hà Nội đang có đợt ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, là người dân chúng tôi không biết xe mình thuộc dạng nào, có còn được lưu hành không vì cứ ra đường là bị hỏi và bị kiểm tra. Thậm chí, nhiều khi lực lượng chức năng nói không phải thương binh thì không được lái xe này.

Còn ông Đỗ Tiến Vang (Giao nhân, Giao Thủy, Nam Định) hiện đang sinh sống tại xóm Đồng, Văn Điển cho biết, chiếc xe của ông có giấy tờ, đăng ký đầy đủ, có bằng lái A3, có bảo hiểm… tức là có đầy đủ giấy tờ như theo quy định. Giờ đây cá nhân tôi, chúng tôi chỉ muốn biết Nhà nước có cấm hay cho lưu hành loại xe ba gác mà tôi đang sử dụng hay không?

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Trao đổi về những thắc mắc của người đang sử dụng xe ba gác với Báo Lao động Thủ đô, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội (phòng CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết: “Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì đối với xe ba bánh chở hàng đã được đăng ký thời gian trước đó, cơ quan CSGT nơi cấp đăng ký xe phải thông báo đến chủ xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe”. Như vậy, có thể hiểu theo quy định của Thông tư, các xe ba bánh này sẽ phải bị thu hồi đăng ký, biển số. Do đó, không được phép lưu thông trên đường công cộng.

Chiếu theo quy định này ngoài các xe ba bánh được phục vụ cho các thương, bệnh binh, người khuyết tật (không có thùng hàng), các trường hợp như của anh Nguyễn Văn Tới và ông Đỗ Tiến Vang cùng hàng nghìn trường hợp khác dù được” cấp bằng A3 (được phép điều khiển xe lam, mô tô 3 bánh, xích lô máy) thì cũng sẽ không đủ điều kiện để lưu thông. Nói một cách ngắn gọn, xe ba bánh chỉ được sử dụng cho các đối tượng thương binh, người khuyết tật dùng cho việc đi lại, còn xe ba bánh dùng cho mục đích chở hàng hóa chiếu theo quy định không được phép lưu hành.

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động