Tiếp theo bài Xe ba bánh “Rất cần chế tài rõ ràng”:

Ngành Giao thông phải có trách nhiệm giải trình

Sau khi báo Lao động Thủ đô có bài “Để xe ba bánh tự chế không còn là hung thần trên đường phố: Rất cần chế tài rõ ràng”, đường dây nóng của Báo đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc từ khắp nơi bày tỏ những thắc mắc của mình mong được làm rõ. Trong đó, một trong những vấn đề mà những người đang sử dụng xe ba bánh làm phương tiện mưu sinh có được phép lưu hành không? Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự rõ ràng.
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Cụ thể, trong đường dây nóng phản ánh đến Báo, anh Nguyễn Văn Tới (Trực Ninh, Nam Định) hiện đang sinh sống tại khu vực Linh Đàm cho biết, năm 2016 anh mua lại một chiếc xe ba bánh do Trung Quốc sản xuất với chi phí hơn 100 triệu đồng (đăng ký lần đầu năm 2008). Sau khi mua về anh đã sang tên chính chủ cho chiếc xe và đã được gắn biển mới 5 số.

nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh
Người sử dụng xe ba gác vẫn muốn câu trả lời phương tiện này được phép sử dụng không, nếu chất lượng đảm bảo (ảnh minh họa)

“Hiện tại TP Hà Nội đang có đợt ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, là người dân chúng tôi không biết xe mình thuộc dạng nào, có còn được lưu hành không vì cứ ra đường là bị hỏi và bị kiểm tra. Thậm chí, nhiều khi lực lượng chức năng nói không phải thương binh thì không được lái xe này.

Còn ông Đỗ Tiến Vang (Giao nhân, Giao Thủy, Nam Định) hiện đang sinh sống tại xóm Đồng, Văn Điển cho biết, chiếc xe của ông có giấy tờ, đăng ký đầy đủ, có bằng lái A3, có bảo hiểm… tức là có đầy đủ giấy tờ như theo quy định. Giờ đây cá nhân tôi, chúng tôi chỉ muốn biết Nhà nước có cấm hay cho lưu hành loại xe ba gác mà tôi đang sử dụng hay không?

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Trao đổi về những thắc mắc của người đang sử dụng xe ba gác với Báo Lao động Thủ đô, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội (phòng CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết: “Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì đối với xe ba bánh chở hàng đã được đăng ký thời gian trước đó, cơ quan CSGT nơi cấp đăng ký xe phải thông báo đến chủ xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe”. Như vậy, có thể hiểu theo quy định của Thông tư, các xe ba bánh này sẽ phải bị thu hồi đăng ký, biển số. Do đó, không được phép lưu thông trên đường công cộng.

Chiếu theo quy định này ngoài các xe ba bánh được phục vụ cho các thương, bệnh binh, người khuyết tật (không có thùng hàng), các trường hợp như của anh Nguyễn Văn Tới và ông Đỗ Tiến Vang cùng hàng nghìn trường hợp khác dù được” cấp bằng A3 (được phép điều khiển xe lam, mô tô 3 bánh, xích lô máy) thì cũng sẽ không đủ điều kiện để lưu thông. Nói một cách ngắn gọn, xe ba bánh chỉ được sử dụng cho các đối tượng thương binh, người khuyết tật dùng cho việc đi lại, còn xe ba bánh dùng cho mục đích chở hàng hóa chiếu theo quy định không được phép lưu hành.

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động