Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp, từ đó đã đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền cơ sở. Các địa phương vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, diễn tập về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy tại Cụm công nghiệp làng nghề Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy
Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Tập huấn về PCCC&CNCH cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu tại các địa phương hiện nay trong tình mới. (Ảnh minh họa)

Hậu quả từ những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng thời gian qua đã đặt ra yêu cầu bức thiết đòi hỏi chính quyền địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác PCCC tại cơ sở. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ có thể gây ra, các đơn vị đã rất chú trọng công tác tuyên truyền. Những buổi tập huấn kỹ năng PCCC, phố biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH đang được các địa phương tích cực triển khai.

Tại quận Ba Đình, mới đây, Công an quận Ba Đình phối hợp cùng Trung tâm Lotte Hà Nội đã tổ chức “Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH năm 2024” tại Tòa nhà Trung tâm Lotte Hà Nội - số 54 Liễu Giai, phường Cống Vị.

Theo Thượng tá Hoàng Hà Trung - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình: Công trình tòa nhà Trung tâm Lotte Hà Nội là một công trình đa năng, siêu cao tầng, đã làm tốt công tác an toàn PCCC&CNCH trong suốt quá trình hoạt động 10 năm liên tục. Đây là một thành tích đáng được ghi nhận. Ban chỉ đạo PCCC&CNCH quận Ba Đình đã tặng khen và biểu dương đối với Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên tòa nhà đã duy trì liên tục mức độ an toàn nói chung và an toàn PCCC&CNCH nói riêng ở mức độ cao nhất.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH năm 2024 tại Tòa nhà Trung tâm Lotte Hà Nội.

Theo kế hoạch, Công an quận Ba Đình phối hợp Công ty TNHH Lotte Coralis Việt Nam tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà để qua đó nâng cao công tác tổ chức điều hành chỉ huy, các chiến, kỹ thuật, thao tác sử dụng các trang thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện có và sự hiệp đồng của các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Đặc biệt là việc nâng cao vai trò của lực lượng tại chỗ, thể hiện tính cộng đồng sâu sắc và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ”. Từ đó rút ra những kinh nghiệm, kịp thời khắc phục thiếu sót, tiếp tục hoàn thiện phương án CC&CNCH của tòa nhà.

Còn tại quận Nam Từ Liêm, Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho đối tượng là các cơ sở kinh doanh có điều kiện, chủ các hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và người lao động làm việc, buôn bán tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận Nam Từ Liêm trên địa bàn.

Tại các buổi tập huấn, báo cáo viên đã chia sẻ các nội dung cơ bản về công tác PCCC&CNCH. Trong đó, tập trung vào nguyên tắc của công tác PCCC; cách thức sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC…

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Người dân được thực hành sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ.

Theo Thượng tá Cấn Đức Thành - Phó Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm: Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra những vụ cháy đối với loại hình nhà dân và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân các vụ cháy đa phần là người dân chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện xuống cấp, lối thoát nạn bị cản trở do sắp xếp hàng hóa, không có lối thoát nạn thứ 2... Do đó, Công an quận tăng cường công tác tuyên truyền và tập huấn nghiệp vụ PCCC để trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản, qua đó hạn chế tối đa các vụ cháy nổ, xảy ra.

Không chỉ tăng cường tuyên truyền, diễn tập về công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, tại các huyện ngoại thành còn chú trọng công tác PCCC tại các làng nghề. Điển hình như tại huyện Mỹ Đức, Công an huyện đã tổ chức buổi phối hợp thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huy động nhiều lực lượng. Tình huống giả định xảy ra cháy tại khu vực sản xuất thuộc Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Dệt Toàn Thắng trên địa bàn làng nghề thuộc xã Phùng Xá.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Lực lượng PCCC cơ sở tập huấn thực hiện công tác chữa cháy ban đầu.

Khi xảy ra cháy ngọn lửa nhanh chóng bùng phát dữ dội với nền nhiệt lớn, sản sinh nhiều khói khí độc, tốc độ lan nhanh kèm nguy cơ biến dạng các cấu kiện xây dựng dẫn tới sập đổ công trình. Phát hiện cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng triển khai báo động, hướng dẫn công nhân, người lao động đang làm việc tại cơ sở thoát ra ngoài an toàn; gọi điện thoại báo cháy tới lực lượng Cảnh sát 114, báo cháy tới UBND, Công an xã Phùng Xá. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các hoạt động cứu người bị nạn, chữa cháy ban đầu và di chuyển cứu nhiều tài sản có giá trị.

Nhận được tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy chữa cháy 114, Công an huyện Mỹ Đức đã điều động 1 xe chỉ huy chữa cháy, 22 xe chữa cháy cùng 22 cán bộ, chiến sĩ và phương tiện đến hiện trường triển khai đồng bộ các hoạt động chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Các mũi trinh sát đã tiến hành tìm kiếm và giải cứu thành công 02 người bị nạn măc kẹt bên trong khu vực xảy ra cháy, bàn giao cho lực lượng y tế; triển khai các đội hình chữa cháy hiệu quả và tiến hành công tác dập tắt hoàn toàn đám cháy...

Có thể khẳng định, các buổi tập huấn, tuyên truyền về nghiệp vụ PCCC&CNCH tại các quận, huyện ở thành phố Hà Nội thời gian gần đây đã giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về an toàn cháy nổ. Từ đó, chủ động trong công tác PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn cho các hoạt động của khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh…, kịp thời xử lý sự cố cháy nổ.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở, các cấp chính quyền địa phương vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt là thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố, rà soát kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy, chữa cháy xong trước ngày 30/3/2025.

Theo yêu cầu của Thành phố, sau thời gian trên, nếu các cơ sở không thực hiện cam kết sẽ phải dừng hoạt động và xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực, khắc phục và xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, không để phát sinh các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào sử dụng.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Đêm ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp giao ban thứ 4 trong ngày của Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 3, nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác thống kê thiệt hại, triển khai biện pháp khắc phục hậu quả sau bão.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phối hợp rà soát và hỗ trợ người dân về nơi tránh trú an toàn, hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng do bão.
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, bão số 3 (bão Yagi) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Quận Long Biên: Ghi nhận những thiệt hại bước đầu do ảnh hưởng của bão số 3

Quận Long Biên: Ghi nhận những thiệt hại bước đầu do ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Sơ bộ tính đến 21h ngày 7/9/2024, do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), trên địa bàn quận Long Biên (thành phố Hà Nội) đã có gần 700 cây xanh bị gãy, đổ; 8 nhà ở bị hư hỏng, tốc mái, 8 xe bị hư hỏng do cây đổ…
Bão số 3 đi qua để lại sự tan tác ở Bãi Cháy, Hạ Long

Bão số 3 đi qua để lại sự tan tác ở Bãi Cháy, Hạ Long

(LĐTĐ) Bão số 3 đã tàn phá Bãi Cháy, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khiến trường học bị sập tầng, nhiều nhà ở, cửa hàng bị tốc mái... để lại sự hoang tàn và mức độ thiệt hại ban đầu.
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, khu vực Hà Nội có mưa to đến rất to, nhiều nơi cảnh báo úng ngập.

Tin khác

Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Để đảm bảo công tác triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh các cấp, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.
Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

(LĐTĐ) Dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong các cơ sở giáo dục. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, giáo viên...
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 00h48 ngày 18/8 tại kho hàng hóa có diện tích khoảng 1.000m2 (ngõ 133 Dục Nội, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội). Đến khoảng 2h30, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khống chế, qua đó bảo vệ được khoảng 700m2 nhà kho và không để cháy lan sang các nhà xưởng, kho lân cận.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động