Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 12/8, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Giải pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong các khu chung cư cũ, số nhà đông hộ, các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện trên địa bàn quận”. Đồng chí Đinh Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; đồng chí Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận dự hội nghị.
Quận Hoàn Kiếm tập huấn, tuyên truyền các kế hoạch về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Cử tri quận Hoàn Kiếm: Kỳ vọng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án mẫu mực, chuẩn chỉ

Nhiều chung cư cũ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Báo cáo về thực trạng công tác PCCC trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết: Trên địa bàn quận hiện tồn tại 149 nhà tập thể cũ, chung cư cũ, nhà đông hộ không đảm bảo điều kiện về PCCC. Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp UBND 18 phường gắn 149 biển cảnh báo an toàn về PCCC đối với các khu tập thể, chung cư cũ, nhà đông hộ; đã lắp 908 điểm (1816 bình chữa cháy) tại 877 ngõ trên địa bàn quận. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền về PCCC bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền tại phố đi bộ, tuyên truyền khu dân cư, mô hình hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm 4 tại chỗ. Đáng chú ý, quận đã vận động 16.837/29.331 hộ dân trên địa bàn tự trang bị bình chữa cháy (đạt tỷ lệ 57,40%); vận động được 2.446/2.446 hộ tạo lối thoát nạn, cửa dự phòng tại ban công, lồng sắt, chuồng cọp (đạt tỷ lệ 100%).

Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Toàn quận có 4.906 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh do UBND 18 phường quản lý nhà nước về PCCC tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ như, được xây dựng chủ yếu theo dạng nhà ống, chỉ có 1 lối thoát nạn, ban công được cơi nới và quây bằng lồng sắt. Bên cạnh đó do vừa ở vừa kinh doanh nên các cơ sở này thường xuyên tồn chứa lượng lớn hàng hoá bố trí chung với nơi sinh hoạt, ăn ở của gia đình; diện tích nhà chật hẹp, dẫn đến việc sắp xếp bố trí hàng hoá dầy đặc khắp không gian trong nhà, khó khăn cho việc thoát nạn và hình thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ. Khi xảy ra cháy nếu không kịp thời xử lý dễ gây cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Đối với loại hình này, song song với mở đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC, quận Hoàn Kiếm đã tuyên truyền 1.546 lượt trên nền tảng SMS, 2.154 lượt tuyên truyền trên Zalo các nhóm dân cư trên địa bàn quận và 594 lượt trên facebook. Ngoài ra, đã kiểm tra an toàn PCCC 21.459 lượt nhà ở gia đình; 4.906 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; xử phát 03 trường hợp với số tiền 5,4 triệu đồng.

Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Về công tác PCCC đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, toàn quận có 51 cơ sở nhà hàng biểu diễn âm nhạc mô hình quán bar và 17 cơ sở kinh doanh Karaoke cùng với 409 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn; 10 cơ sở xây mới hoặc cải tạo quy mô, công năng nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, đã bị đình chỉ hoạt động và đăng công báo.

Công an quận Hoàn Kiếm đã chủ động tham mưu UBND quận xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với 11 cơ sở kinh doanh có điều kiện với tổng số tiền: 1,133 tỷ đồng và ban hành quyết định Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 11 công trình cơ sở kinh doanh có điều vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong công tác PCCC.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm

Tại hội nghị, các cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị nhiều giải pháp để tăng cường công tác PCCC. Cử tri Đỗ Duy Long, phường Trần Hưng Đạo nêu thực tế trong 5 năm qua, trên địa bàn Thành phố xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây nhiều hậu quả đau thương, đặc biệt là vụ 3 chiến sỹ hy sinh trong vụ chữa cháy tại quận Cầu Giấy.

Phân tích quận Hoàn Kiếm có nhiều khu tập thể cũ, xuống cấp, mật độ dân sinh rất dày. Ngoài ra, do điều kiện chật chội nhiều hộ đã cơi nới gây ảnh hưởng đến công tác PCCC. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải về điện đều dẫn đến nguy cơ chập cháy, hỏa hoạn; ý thức người dân còn coi nhẹ công tác PCCC, không có kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Từ đó, cử tri đề nghị xây dựng phương án PCCC, xác định khu vực có nguy cơ cao; Tổ chức phương án “4 tại chỗ”; căn cứ điều kiện tại địa phương, khu vực, đề xuất nguồn kinh phí phục vụ cho công tác PCCC.

Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Cư tri kiến nghị các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác PCCC

Cử tri Lê Huyền Trân, phường Phan Chu Trinh đánh giá cao việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm. Cử tri đề xuất một số giải pháp PCCC như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân. Đồng thời, làm tốt công tác tự phòng ngừa; trang bị thiết bị PCCC cho các khu chung cư cũ, khu dân cư đông hộ; hướng dẫn cách xử lý tình huống tại chỗ khi mới phát sinh cháy; triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị định của Chính phủ về xây dựng, cải tạo và xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn.

Cử tri Trần Quang Vinh, phường Cửa Nam phản ánh việc các lực lượng PCCC khó tiếp cận khi vào các ngõ nhỏ tại phường, từ đó, đề xuất mở lối thoát hiểm lối ra chuồng cọp, trong đó, lấy lực lượng công an làm nòng cốt trong phối hợp với trưởng số nhà; bổ sung và đổi các bình chữa cháy quá hạn; bổ sung trụ nước chữa cháy tại các nơi có nguy cơ cao về cháy nổ; phương án thanh thải các dây điện không sử dụng để tránh nguy cơ chập cháy tại các cột điện; tổ chức phổ biến kỹ năng chữa cháy trực tiếp cho các nhóm công dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa đối với các lực lượng dân phòng Tổ dân phố và đề xuất kinh phí bồi dưỡng cho lực lượng này…

Cử tri phường Tràng Tiền cho rằng địa bàn phường có phố đi bộ nên có các bãi gửi xe; khu ăn uống. Đặc biệt, phố Lê Phụng Hiểu, có 2 khu chung cư lớn hộ dân cư ở đông nhưng lại chỉ có 1 cổng. Gần đó, có nhiều nhà hàng ăn uống lớn nên dân cư rất lo ngại công tác PCCC. Cử tri kiến nghị các cấp chính quyền kiểm tra công tác an toàn PCCC ở các nhà hàng này. Đồng thời, trang bị thêm thiết bị PCCC cho các khu tập thể đông hộ dân và tập huấn kỹ năng PCCC cho nhân dân.

Kiên quyết đình chỉ cơ sở sản xuất không đảm bảo PCCC

Trả lời ý kiến cử tri tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty điện lực Hoàn Kiếm cho biết, theo cơ quan Công an trên 90% vụ cháy nguyên nhân là do điện. Điện lực quận đã xây dựng phương án PCCC, tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi đến người dân, về các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Đồng thời, đầu tư lớn cho công tác cải tạo hệ thống đường điện. Hiện nay, hầu hết các tuyến phố được hạ ngầm các đường dây điện.

Cho rằng tình trạng quá tải điện sau công tơ vẫn xảy ra, do nhiều hộ dân, cơ sở sản xuất đã nâng công suất sử dụng điện nhưng không báo cơ quan điện lực để có giải pháp hướng dẫn sử dụng tránh quá tải, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thời gian tới, cơ quan Điện lực sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thiết bị sử dụng điện không đảm bảo ở các hộ dân, cơ sở sản xuất để có biện pháp xử lý.

Quận Hoàn Kiếm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy
Cư tri đề nghị tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng

Đồng chí Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ ở quận rất lớn. Nhiều hộ gia đình ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhiều ngõ hẹp, sâu. Theo đó, biện pháp PCCC hiệu quả nhất là phòng để cháy nổ không xảy ra. Khi cháy thì phải phát hiện và tổ chức chữa cháy được ngay trong 5 phút đầu - thời gian vàng. Vì thế, lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy là rất quan trọng.

Cơ quan Công an sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho người dân; tiến hành tập huấn về PCCC trang bị kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy xảy ra. Bên cạnh đó, tiêp tục thực hiện trang bị thiết bị PCCC xuống cơ sở, khu chung cư. Đặc biết, sẽ kiểm tra xử lý các hộ gia đình ở kết hợp kinh doanh và kiên quyết tạm đình chỉ và đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đánh giá cao công tác vào cuộc PCCC của cơ quan Điện lực và Công an quận. Đồng chí khẳng định cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì ý thức tự giác trong PCCC của từng người dân là hết sức quan trọng. Hiện nay, công tác chữa cháy từ cơ sở đã tốt với trên 70% vụ cháy được lực lượng tại chỗ xử lý, Chủ tịch UBND quận đề nghị, thời gian tới, cần làm tốt hơn nữa.

Đồng chí Chủ tịch UBND quận cũng yêu cầu từng phường phải có phương án PCCC riêng, trong đó, nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ thanh niên. Phải chủ động trong triển khai lực lượng tại chỗ và huy động phương tiện tại chỗ. Về việc cung cấp trang thiết bị cho các khu tập thể, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cho rằng kinh phí đầu tư cho công tác này rất lớn, quận sẽ cố gắng đáp ứng, tuy nhiên, bản thân mỗi hộ gia đình cũng phải tự giác trang bị cho gia đình mình.

Nêu thực tế các gia đình để nhiều đồ tại các ban công làm tăng nguy cơ cháy nổ, đồng chí đề nghị các gia đình phải dọn sạch; kiểm tra đường điện tại gia đình; kiên quyết không sử dụng bếp than tổ ong. “Không gì bằng dân phải nhận thức, tự giác nâng cao công tác PCCC. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát khu vực bám hiện trường tư vấn hướng dẫn và kiểm tra các hộ dân về công tác PCCC”- Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động