Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11:

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo Thủ đô

(LĐTĐ) Nhà giáo không chỉ đơn thuần là người truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà còn là người góp phần nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn và hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô luôn coi trọng việc đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo bởi đây là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục.
Ngành GD&ĐT Hà Nội tri ân các nhà giáo nhân ngày 20/11 Thủ tướng gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhiều tấm gương tiêu biểu

Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo Thủ đô
Thầy, cô giáo là những người truyền cảm hứng, tạo động lực cho học sinh say mê học tập và tham gia các hoạt động trải nghiệm cuộc sống. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm chưa có dịch Covid-19)

Cô giáo Nguyễn Thị Mai (Trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai) là một ví dụ. Năm 1999, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Mai nhận công tác giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Mai và gắn bó từ đó tới nay. Thế nhưng, ít ai biết rằng, cô giáo Mai từng là một công nhân. Lý giải về việc chọn lại nghề, cô giáo Mai tâm sự: “Khi đi làm, tôi mới nhận ra tôi yêu nghề dạy học, yêu trẻ con biết nhường nào. Được sự động viên của gia đình, tôi quay lại ôn thi vào ngành Sư phạm. Khi ấy, tôi đã 21 tuổi…”.

Được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tin tưởng, cô giáo Nguyễn Thị Mai được Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ là khối trưởng chuyên môn của khối 3. Với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn và cầu thị, học hỏi đồng nghiệp, cô giáo Mai luôn nhận được sự hỗ trợ, tin tưởng của mọi người. Năm 2001, dù công việc ở trường và gia đình còn bề bộn, cô giáo Mai vẫn cố gắng thu xếp để học đại học, từ đó có thêm kiến thức, kinh nghiệm.

Tinh thần đổi mới, sáng tạo của cô giáo Mai được thể hiện qua nhiều bài giảng đã trở thành tư liệu quý. Năm 2004, cô giáo Mai được giao thực hiện tiết chuyên đề cấp Thành phố môn Địa lý lớp 4 với bài “Dãy núi Hoàng Liên Sơn”. Bài dạy được phát trên sóng truyền hình, giúp các đồng nghiệp có thêm tư liệu về một địa danh nổi tiếng. Năm 2005, bài “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”, môn Lịch sử lớp 5 của cô giáo Mai được sử dụng làm tư liệu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bài giảng giúp học sinh hào hứng, thêm hiểu ý nghĩa bài học, tạo sự lan tỏa về tinh thần sáng tạo, sự nhiệt huyết, nghiêm túc và dày công đầu tư cho công việc. Cô giáo Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Thời điểm đó, việc tìm kiếm tư liệu trên Internet chưa phổ biến. Để có tư liệu minh họa cho bài dạy, tôi thường tới bảo tàng hoặc tìm kiếm trên sách, báo các hình ảnh, nội dung liên quan…”.

Không những vậy, cô giáo Nguyễn Thị Mai còn là tác giả của nhiều sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu ứng tích cực. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô giáo Mai đã được Sở GD&ĐT Hà Nội xếp loại cấp Thành phố, như: Giúp học sinh tích cực nói và tự tin hơn trong giờ tập làm văn; kinh nghiệm tổ chức hoạt động học, nhằm nâng cao năng lực hợp tác cho học sinh lớp 3…

Bà Đào Kim Dung (phụ huynh em Lê Hải Băng, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Tân Mai) bày tỏ: “Trong các giờ học trực tuyến, cô giáo Mai rất nhiệt tình và hỗ trợ các con chu đáo, giúp các con có nếp học tốt. Tôi thực sự yên tâm khi thấy con luôn háo hức trước mỗi giờ học…”.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, trong những năm tới, Thành phố tiếp tục xác định đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Mục tiêu đó đã và đang được Thành phố chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ. Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi sự nghiệp GD&ĐT phải đi trước một bước nhằm chuẩn bị nhân tài, lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Trước những đòi hỏi đó, hơn ai hết mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cần thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ kính yêu về nghề dạy học; từ đó vận dụng sáng tạo và tổ chức tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người. Đảng bộ và Chính quyền Thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, có những chính sách đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của sự nghiệp GD&ĐT.

Hay như thầy giáo Nguyễn Văn Nghiệp (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phú Châu, huyện Ba Vì) là một tấm gương tiêu biểu người tốt, việc tốt, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và xã hội, được học sinh, đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. Trong những năm qua, mô hình “Tiếng trống học bài” từ sáng kiến của thầy đã được nhiều xã trong huyện Ba Vì triển khai hiệu quả, tác động tích cực đến tinh thần tự học của các em học sinh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, xóm.

Tương tự, thầy giáo Hồ Quốc Việt (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã có nhiều đóng góp trong việc đổi mới phương pháp quản lý, truyền đạt kiến thức cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo. Từ những đổi mới này, học sinh đội tuyển Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích trong nước và quốc tế rất đáng tự hào. Năm 2021, thầy là chủ trì đề tài, sáng kiến phát triển năng lực suy luận của học sinh qua việc giảng dạy bất đẳng thức ở trường phổ thông được Thành phố công nhận và được đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Cùng với những tấm gương nêu trên, còn rất nhiều cán bộ, quản lý, giáo viên và nhân viên tiêu biểu khác của ngành GD&ĐT Thủ đô - những người “chở đạo”, “trồng người”, “ươm mầm tri thức”.

Nền tảng quyết định chất lượng giáo dục

Những năm qua, ngành GD&ĐT Hà Nội đã có nhiều đổi mới với những bước phát triển nổi bật và đạt được nhiều thành tựu quan trọng; khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Mạng lưới trường lớp trên khắp địa bàn Thành phố được quan tâm mở rộng, từng bước chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho học sinh các cấp và của tất cả mọi người dân Thủ đô, cũng như yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành GD&ĐT đã vượt lên khó khăn, thực hiện mục tiêu “kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học...

Những thành tựu này có đóng góp không nhỏ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô - những tấm gương thầm lặng đã và đang phấn đấu không ngừng nghỉ vì sự nghiệp giáo dục, vì niềm say mê, yêu nghề, mến trẻ. “Chính sự lao động tận tụy, trách nhiệm và tình yêu nghề nghiệp, những đóng góp thường ngày của mỗi nhà giáo, mỗi cán bộ quản lý cho từng giờ học tốt, cho mỗi bước trưởng thành của học sinh, trong việc xây dựng nhà trường, trong các hoạt động xã hội đã làm nên những thành tích mới của ngành GD&ĐT Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến bày tỏ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo Thủ đô
Những thành tựu ngành GD&ĐT Thủ đô đạt được trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ của đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục - những tấm gương thầm lặng đã và đang phấn đấu không ngừng nghỉ vì sự nghiệp giáo dục, vì niềm say mê, yêu nghề, mến trẻ. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm chưa có dịch Covid-19)

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2021-2022, quy mô giáo dục của Hà Nội tiếp tục mở rộng và phát triển. Đến thời điểm hiện tại, toàn Thành phố có hơn 2.800 trường mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp với gần 2,2 triệu học sinh. Trong năm học này, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được tăng cường, phát triển cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo đồng bộ về cơ cấu. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và chức danh nghề nghiệp được chú trọng, tập trung vào nâng chuẩn về trình độ đào tạo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ đồng thời với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

“Kế thừa truyền thống tự hào của dân tộc, tiếp bước các bậc hiền nhân, mỗi nhà giáo của Thủ đô cùng tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành nỗ lực quyết tâm thực hiện tốt sứ mệnh thiêng thiêng của sự nghiệp “dạy chữ, dạy người”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, chương trình công tác của Bộ GD&ĐT, Thành phố giao trong năm học 2021-2022. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô, trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, ngành GD&ĐT tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế từ những năm học trước, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm” - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng hy vọng, toàn thể đội ngũ nhà giáo hãy phát huy phẩm chất tốt đẹp, luôn nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng của người thầy, cùng quyết tâm, thống nhất hành động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuy nặng nề nhưng không kém phần vinh quang của mình. /.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động