Muốn nâng tầm Y tế Thủ đô, phải có cơ chế đặc thù

(LĐTĐ) “Phải đặt vấn đề người dân đang muốn gì? Thực ra, người dân luôn mong muốn khi khỏe cũng vẫn được chăm sóc để không bị bệnh, khi bị bệnh thì được tiếp cận kịp thời dịch vụ y tế chất lượng và được chăm sóc toàn diện, và khi bị bệnh nặng thì được tiếp cận các kỹ thuật hiện đại. Vì vậy, cần thiết nâng cao chất lượng hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, để đảm đương được vai trò của cả ba tuyến khám, chữa bệnh cho người dân”.
Nhân viên Y tế Thủ đô “lặng thầm” chống dịch Biểu dương 187 cán bộ, nhân viên tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Hướng đến xây dựng hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, chăm sóc toàn diện sức khỏe nhân dân

Chất lượng khám, chữa bệnh chưa đồng đều

Đây là góp ý của Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế Trần Thị Mai Oanh tại hội thảo “Phát triển hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, hướng tới mục tiêu chăm sóc toàn diện, nâng cao sức khỏe nhân dân”, do Bộ Tư pháp phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa tổ chức, nhằm đề xuất chính sách để sửa đổi Luật Thủ đô.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thành phố có nhiều đổi mới, tiến bộ, chất lượng không ngừng được nâng cao. Các bệnh viện, cơ sở y tế của Thành phố từ cấp huyện và cấp xã được đầu tư nâng cấp.

Muốn nâng tầm Y tế Thủ đô, phải có cơ chế đặc thù
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi Hội thảo. Ảnh: Phương Thảo

Thành phố đang trực tiếp quản lý 41 bệnh viện trực thuộc; có 1 Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội thuộc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Mạng lưới y tế công cộng, dự phòng, phục vụ công tác dịch tễ, chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh gồm: 1 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và 579 trạm y tế xã, phường thuộc 30 Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã (trong đó, đã có 82,73% trạm y tế thực hiện theo nguyên lý y học gia đình)...

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, nhiệm vụ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) hiện đang được Thành phố Hà Nội tích cực chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp triển khai thực hiện. Trong các chính sách đề xuất sửa Luật Thủ đô, chính sách y tế hết sức quan trọng, tác động rất lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thành phố Hà Nội mong muốn các chính sách đề xuất kiến nghị sửa Luật Thủ đô sẽ thật sự ưu việt, vượt trội, khả thi để tạo tiền đề, cơ sở pháp lý cho Hà Nội phát triển hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, hướng tới mục tiêu chăm sóc toàn diện, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hệ thống y tế của Thành phố trong những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Chất lượng khám, chữa bệnh chưa đồng đều ở các tuyến; chưa giải quyết hiệu quả tình trạng quá tải ở một số bệnh viện và chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến Thành phố.

Công tác y tế dự phòng, nhất là ở cơ sở còn yếu và chưa thực sự bền vững. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống y tế Thành phố, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở còn thiếu thốn, nhiều nơi đã xuống cấp. Nhân lực y tế còn thiếu và yếu, tỷ lệ y bác sỹ của Thành phố trên số dân còn thấp, đặc biệt đối với các trạm y tế cấp xã, có nơi trên 60.000 dân cũng chỉ có tối đa 10 cán bộ y tế (trong khi với 10 cán bộ y tế chỉ phụ trách hiệu quả khoảng 13.000-15.000 dân).

Chế độ đãi ngộ, thu nhập của lực lượng y tế nói chung, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở còn thấp, dẫn đến việc khó tuyển dụng, thu hút nhân lực vào làm việc. Các quy định về bảo hiểm y tế, chế độ chi trả khám chữa bệnh, định mức kinh phí còn bất cập, không phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Cơ chế quản lý, hoạt động các cơ sở y tế còn chưa phù hợp, chưa phát huy tính tự chủ, trách nhiệm, phát huy tốt nguồn nhân lực của ngành y tế...

Vì vậy, Luật Thủ đô sửa đổi cần đưa ra được những cơ chế, chính sách đặc thù, ưu việt, giúp cho Thủ đô có cơ sở pháp lý để xây dựng, phát triển hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phát triển Y tế Thủ đô theo nguyên lý y học gia đình

“Trong lộ trình xây dựng Luật Thủ đô, rất cần thiết phải nghiên cứu phát triển một số chính sách đặc thù giúp phát triển y tế Thủ đô theo nguyên lý Y học gia đình, trong đó huy động sự tham gia của các đơn vị y tế ngoài công lập” là quan điểm của Ths.bác sĩ Trần Việt Anh, Trường Đại học Y Hà Nội.

Theo bác sĩ Trần Việt Anh, chính sách sửa đổi Luật Thủ đô cần hướng tới xây dựng được một môi trường làm việc công khai, minh bạch, công bằng với các nhân viên y tế, có chế độ đãi ngộ phù hợp để giúp họ toàn tâm toàn ý tham gia cung cấp dịch vụ y tế chất lượng.

Muốn nâng tầm Y tế Thủ đô, phải có cơ chế đặc thù

Xây dựng chính sách ưu đãi thu hút nhân sự y tế có chuyên môn lành nghề, trình độ cao đang làm việc ở khối y tế ngoài công lập tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ y tế công, ví dụ như: Được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, được ưu đãi về học phí khi tham gia đào tạo tại các hệ thống đào tạo công lập và đa dạng hóa về thời gian làm việc (trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính, bán thời gian, biệt phái có thời hạn...).

Theo bác sĩ Trần Việt Anh, cần quy định chi phí cho các dịch vụ y tế ở mức cơ bản do ngân sách và bảo hiểm y tế chi trả; chi phí vượt mức cơ bản do người sử dụng dịch vụ chi trả. Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế và có cơ chế giá, cơ chế đồng chi trả nhằm phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở.

Đồng thời, cần xây dựng hồ sơ sức khỏe cho mỗi người dân được theo dõi, cập nhật tình trạng sức khỏe từ lúc sinh ra đến cuối đời, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nhất chi phí cho chăm sóc sức khỏe. Đa dạng các gói bảo hiểm y tế, phát triển bảo hiểm y tế Nhà nước và bảo hiểm y tế thương mại gồm nhiều mệnh giá, tương ứng với các gói dịch vụ y tế khác nhau; khuyến khích các công ty, tổ chức phát triển bảo hiểm y tế thương mại và tham gia đồng bảo hiểm với bảo hiểm xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả để tăng gói quyền lợi cho người bệnh.

Từ thực tiễn quản lý, ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng, cần huy động toàn diện hệ thống y tế tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, không phân biệt công lập hay tư nhân. Vừa qua, trong phòng, chống dịch Covid-19, rõ ràng chúng ta đã phát huy được nguồn lực y tế tư nhân rất hiệu quả. Theo ông Long, bác sĩ dù làm việc ở bệnh viện công hay tư nhân cũng đều có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân, nên cần xây dựng cơ chế quyền lợi đi liền trách nhiệm.

Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hoàng Văn góp ý, để lực lượng y tế chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, ngoài cơ sở vật chất tốt, chuyên môn tốt, thì chế độ đãi ngộ phải tốt để bác sĩ an tâm làm việc.

Một số ý kiến khác cũng đồng tình cao với các đề xuất hạn chế sự phân biệt giữa bệnh viện công và bệnh viện tư; cho rằng việc phát triển y tế cơ sở, y học gia đình rất quan trọng, cần được quan tâm đúng mức; cần quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân chặt chẽ để bảo mật tốt nhất cho bệnh nhân...

Đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển y tế cơ sở

PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào, Trường Đại học Y Hà Nội nhìn nhận, cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống y tế Thành phố, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức; nhân lực y tế còn thiếu, không đều, đặc biệt đối với các trạm y tế cấp xã... Do đó, Hà Nội cần xây dựng hệ thống chính sách về y tế một cách đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến.

Đồng thời, Thành phố cần đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động y tế; hình thành hệ thống khám chữa bệnh theo mô hình liên kết giữa các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa Thành phố với các trung tâm y tế quận, huyện, y tế tư nhân. Nâng cao khả năng dự báo, giám sát, phát hiện, năng lực ứng phó, khống chế dịch bệnh: Thông tin được sớm các dịch bệnh từ xã, phường tới Viện vệ sinh dịch tễ hoặc ứng dụng các phương pháp dự báo, các trang thiết bị hiện đại của Viện vệ sinh dịch tễ tới xã, phường...

Muốn nâng tầm Y tế Thủ đô, phải có cơ chế đặc thù
Người dân làm thủ tục khám chữa bệnh. Ảnh: Thiện Tâm/VGP

PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào cũng góp ý, Thành phố cần quy định các biện pháp ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp và các biện pháp khác để tăng cường xã hội hóa y tế, huy động các nguồn lực xã hội xây dựng mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao, hiện đại; các cơ sở nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ y tế, dược phẩm và trang thiết bị y tế. ”Thủ đô cần được quy định các chính sách đặc thù để phát triển hệ thống y tế cơ sở và dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân thực hành theo nguyên lý y học gia đình”, bà Đào nói.

Đồng thời, quy định về cơ chế tài chính, dịch vụ khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế phù hợp để khuyến khích phát triển đội ngũ bác sĩ làm việc cho cơ sở y tế tư nhân, kết nối và bổ trợ với hệ thống y tế hiện hành; quy định cơ chế đặc thù về bổ nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý đối với người lao động không phải là viên chức tại các đơn vị tự chủ tài chính để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao...

Tham luận tại hội thảo, Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế Trần Thị Mai Oanh cho hay: 80% nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân là ở tuyến cơ sở, 15% có nhu cầu chăm sóc ở tuyến 2 (tuyến tỉnh), chỉ 5% có nhu cầu chăm sóc ở tuyến 3 (tuyến Trung ương). Tuy nhiên, hiện nay, người dân đang sử dụng dịch vụ không cần thiết, có rất nhiều bệnh do thiếu tin tưởng về chất lượng ở tuyến dưới nên đã lên tuyến trên.

“Phải đặt vấn đề người dân đang muốn gì? Thực ra, người dân luôn mong muốn khi khỏe cũng vẫn được chăm sóc để không bị bệnh, khi bị bệnh thì được tiếp cận kịp thời dịch vụ y tế chất lượng và được chăm sóc toàn diện, và khi bị bệnh nặng thì được tiếp cận các kỹ thuật hiện đại. Vì vậy, cần thiết nâng cao chất lượng hệ thống y tế Thủ đô hiện đại, để đảm đương được vai trò của cả 3 tuyến khám, chữa bệnh cho người dân”, bà Oanh nói./.

Theo Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế Trần Thị Mai Oanh, muốn chăm sóc toàn diện, liên tục cho người dân, phải có sự kết nối giữa các cơ sở y tế ở các tuyến khám, chữa bệnh. Việc thành phố Hà Nội hướng đến nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, phát triển Y học gia đình là hướng đi đúng.

“Nhưng phải thay đổi phương thức chăm sóc, hiện nay có vẻ thiên nhiều về khám chữa bệnh, khi bị bệnh thì điều trị. Thời gian tới, dứt khoát phải thay đổi, chú trọng phòng bệnh, làm thế nào để giúp người dân sàng lọc phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, quản lý sức khỏe cá nhân và có sự kết nối trong chăm sóc sức khỏe”, Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách y tế Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô cần có quy định về thực hiện đối tác công - tư trong đầu tư phát triển các bệnh viện công lập. Nói về cơ chế tự chủ, bà Oanh cho rằng, việc hiểu tự chủ là bệnh viện hoàn toàn tự mình cân đối kinh phí là không phải, mà vẫn phải có vai trò hỗ trợ của Nhà nước.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động