Nhân viên Y tế Thủ đô “lặng thầm” chống dịch

(LĐTĐ) Những ngày qua, Hà Nội liên tục ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất nước, riêng ngày 6/3 gần 30.000 ca. Hiện tại, ngành Y tế Thủ đô đang huy động mọi lực lượng để chống dịch. Trong đó, đội ngũ y tế phường, xã đóng vai trò chủ lực. Các hệ thống y tế tuyến đầu luôn ở trạng thái chủ động.
Tinh thần thép của nữ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch Đại dịch Covid-19 và chính sách đối với nhân viên y tế Hồi sinh sau “cơn bão lớn”

Cán bộ, nhân viên y tế túc trực ngày, đêm chống dịch

Những ngày gần đây, số ca mắc mới tăng nhanh, trong số những ca F0 có cả cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại các trạm y tế xã, phường. Vượt lên trên nỗi lo bệnh tật, các bác sĩ, nhân viên y tế tại các trạm y tế vẫn thay phiên nhau túc trực, đảm bảo công việc không bị đình trệ.

Trở về nhà lúc 23h đêm, chị Nguyễn Thị Yến, Trạm phó Trạm Y tế phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), cố gắng bước đi nhẹ nhất vào nhà để chồng con không bị thức giấc. Mâm cơm trên bàn bày sẵn toàn những món chị thích, nhưng đã nguội lạnh. Chị bưng bát cơm lên rồi đặt xuống. 26 năm làm nghề chưa bao giờ chị cảm thấy áp lực như giai đoạn này.

Nhân viên Y tế Thủ đô “lặng thầm” chống dịch
Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Lê Trần Anh

Hơn hai tuần nay, chị Yến chưa được ăn bữa cơm nào cùng gia đình. Chị dậy từ 6h sáng và trở về nhà khi mọi người đã say giấc. Thời gian gần đây, mỗi ngày Trạm Y tế phường Hoàng Liệt tiếp nhận hơn 1.000 người xin dấu xác nhận F0 hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Ngày cao điểm trạm y tế tiếp gần 1.700 người, 11 nhân viên y tế tại trạm phải thay phiên nhau túc trực.

Cường độ làm việc cao, điều kiện ăn ở thiếu thốn, thời gian nghỉ ngơi ít ỏi, nhưng nhìn dòng người đang cầm giấy xếp hàng, sốt sắng mong đến lượt mình thì mọi cán bộ y tế đều tự nhủ phải nỗ lực làm việc hết mình vì người bệnh. Thường xuyên tiếp xúc với F0, 3 nhân viên y tế trạm bị nhiễm Covid-19 phải chuyển lên tầng trên cách ly. Trong thời gian cách ly điều trị họ vẫn làm việc online hỗ trợ.

Nói về áp lực trong thời gian qua, chị Yến nghẹn ngào chia sẻ: “Có lúc tôi phải nghe hai tai hai điện thoại. Tôi và những nhân viên y tế trong trạm, trong cả đợt dịch Covid-19 vừa qua, hầu như không có chuyện chỉ làm giờ hành chính. Người ít thì giảm 1-2kg, người nhiều phải giảm đến 3-4kg”. Thương vợ làm việc sớm hôm người xanh xao, gày gò ốm yếu, chồng chị khuyên nghỉ việc, nhưng vì yêu nghề chị vẫn ngày đêm tiếp tục cống hiến.

Nghề y là nghề “làm dâu trăm họ”, thi thoảng chị và các đồng nghiệp lại gặp phải những người khó tính. Số người đến trạm thì đông, ai cũng mong đến lượt mình, có người lịch sự nhã nhặn chờ đợi, nhưng cũng có người nổi nóng, mắng chửi cả nhân viên y tế. “Những lúc như vậy tôi lại phải động viên anh chị em cố gắng, nhẫn nhịn”, chị Yến nói.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các bệnh viện quan tâm đến nhóm đối tượng nguy cơ cao, phụ nữ mang thai chưa được tiêm vắc xin. Trẻ em trên ba tháng tuổi mắc Covid-19 sẽ được điều trị tại nhà (tầng một), hoặc tại các cơ sở thu dung quận huyện; các em có bệnh nền không ổn định hoặc thể trạng béo phì, hoặc dưới 3 tháng tuổi sẽ được điều trị tại bệnh viện đa khoa; trẻ bị nặng được điều trị tại các bệnh viện tầng ba gồm Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Xanh Pôn, Sơn Tây hoặc bệnh viện Trung ương, bộ, ngành.

Chia sẻ về những ngày cả trạm căng mình chống dịch, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cho biết, trạm có 9 cán bộ y tế thì tất cả đều mắc Covid-19, hiện có 3 người đã âm tính. Dù là F0 song tất cả vẫn đến trạm làm việc. Để đảm bảo phòng, chống dịch, các nhân viên đang là F0 được bố trí ngồi tầng 2, những người đã khỏi bệnh thì ngồi tầng 1, mỗi người một chỗ.

Mọi việc cần trao đổi sẽ qua điện thoại, zalo. Bác sĩ Hà cho hay, những tuần từ sau Tết, phường Ô Chợ Dừa trung bình mỗi ngày ghi nhận 300-400 F0. Giai đoạn toàn bộ nhân sự trạm y tế bị F0 thì việc tiếp nhận thông tin người dân khai báo được chuyển cho cảnh sát khu vực hỗ trợ. Việc trả giấy khỏi bệnh cho F0 sẽ qua tổ trưởng dân phố.

Quận cũng bố trí thêm một số cán bộ khoa phòng, sinh viên y khoa hỗ trợ làm giấy tờ. Theo bác sĩ Hà, nếu người dân khai báo qua cảnh sát khu vực để tiếp nhận thì đỡ cho y tế phường rất nhiều; cán bộ y tế vẫn giám sát về chuyên môn, hỗ trợ bệnh nhân, chuyển tầng, theo dõi chăm sóc bệnh nhân tại nhà, những bệnh nhân già yếu…

Nhắc đến câu chuyện nhiều người dân là F0 than bị bệnh một tuần nhưng không thấy y tế hỏi thăm, bác sĩ Hà bày tỏ, 95% F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì có thể tự theo dõi một tuần là khỏe, cần tuyên truyền rộng rãi đến tư tưởng người dân là xem như bị cúm; còn 5% chuyển nặng thì y tế hỗ trợ tối đa.

“Nếu 100% đều đòi hỏi việc hỗ trợ thì chúng tôi sẽ quá tải, còn nếu 5% thôi thì những người cần chăm sóc sẽ được chăm sóc thực sự”, bác sĩ Hà nói. Bác sĩ Hà cũng chia sẻ thêm, lúc cán bộ cả trạm đều là F0, có những đêm bệnh nhân vẫn gọi kêu khó thở, lúc đó đội y tế lưu động mang bình oxy đến cho bệnh nhân rồi gọi video call để cán bộ y tế hướng dẫn các bước.

Các bệnh viện tuyến đầu vẫn đang ở trạng thái chủ động

Cùng với hệ thống y tế xã, phường, quận, huyện, các bệnh viện tuyến đầu của Thành phố cũng sẵn sàng chuẩn bị nguồn lực để đáp ứng nhu cầu điều trị F0. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long Biên cho biết, đơn vị được Sở Y tế phân công điều trị F0 nặng trong gần hai năm qua, kể từ khi dịch bùng phát. Tổng số bệnh nhân đang điều trị khoảng 400 người, trong đó khoảng 40% là rất nặng. Ngoài ra, bệnh viện còn phải điều trị các bệnh nhân hậu Covid-19, là trường hợp dù đã âm tính nhưng các triệu chứng còn dai dẳng như vẫn phải thở oxy, tổn thương phổi cần phục hồi chức năng, cần sự trợ giúp của bác sĩ.

Nhân viên Y tế Thủ đô “lặng thầm” chống dịch
Dù là F0 nhưng các nhân viên tại Trạm Y tế phường Ô Chợ Dừa vẫn phải làm việc bình thường. Ảnh: NVCC

Bệnh viện trang bị 250 giường hồi sức tích cực và 150 giường tầng hai. Trung bình mỗi ngày, khoảng 30 bệnh nhân xuất viện hoặc hạ tầng sớm (bệnh nhân chuyển biến tốt sẽ được cho về nhà tự cách ly, điều trị thay vì phải chờ đủ 10 ngày mới xuất viện như quy định của Bộ Y tế). “Việc này để đảm bảo luôn có giường bệnh cho F0 mới nhập viện, cũng như giảm tải cho nhân viên y tế”, bác sĩ Thường nói.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, các bệnh viện khác như Đa khoa Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), Xanh Pôn (quận Ba Đình), Hà Đông (quận Hà Đông) đang được giao nhiệm vụ tuyến đầu điều trị khoảng 1.200 F0 tầng hai, ba. Hơn 4.500 bệnh nhân khác đang điều trị tại Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 (quận Hoàng Mai), Đa khoa Đống Đa, Phổi Hà Nội, Bắc Thăng Long... Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Việt Đức cũng đang hỗ trợ thành phố chăm sóc F0 nặng.

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế Hà Nội ngày 6/3, đợt dịch thứ 4 này toàn thành phố ghi nhận tổng cộng hơn 398.208 ca nhiễm Covid-19 (tính từ ngày 29/4/2021). Một tháng qua, số ca nhiễm tăng gần 10 lần, riêng những ngày gần đây đều hơn 20.000 ca mỗi ngày. Tuy nhiên, hơn 95% F0 tại thành phố ở thể nhẹ và không triệu chứng, chưa đến 4% người nhiễm điều trị ở tầng hai và ba của thành phố, tỷ lệ tử vong 0,4%.

Bộ Y tế thống kê 20/30 quận huyện của Hà Nội đã ghi nhận biến chủng Omicron. Trong đó, 87% mẫu xét nghiệm là biến chủng phụ BA.2 của Omicron - có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần so với biến thể gốc là BA.1, đồng thời có thể tránh tác động miễn dịch của các loại vắc xin hiện tại hơn biến thể gốc khoảng 30%. Theo Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, trong giai đoạn này Thành phố đánh giá mức độ nguy cơ thông qua tỷ lệ bệnh nhân vào viện, chuyển nặng, tử vong; khả năng đáp ứng của hệ thống y tế ở các tuyến chứ không phải số ca nhiễm mỗi ngày. Tính toán về khả năng đáp ứng thu dung bệnh nhân, Sở Y tế khẳng định vẫn đang ở trạng thái chủ động, không quá tải.

Hiện Thành phố đã mở toàn bộ giường điều trị cho bệnh nhân tầng 2, 3 ở tất cả bệnh viện; làm việc với Bộ Y tế và bệnh viện trực thuộc các bộ, ngành Trung ương để đề nghị hỗ trợ thu dung bệnh nhân. Trong đó có các bệnh viện như Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Việt Đức, Bệnh nhiệt đới Trung ương, E, Hữu nghị Việt Xô; trực thuộc các bộ, ngành có bệnh viện Nông nghiệp, Thể thao, Dệt May, Xây dựng... “Kể cả với kịch bản số ca nhiễm tăng gấp đôi như hiện nay, Thành phố cơ bản vẫn đáp ứng được”, bà Hà cho biết. Ngoài khả năng thu dung của các bệnh viện trên, Sở Y tế sẽ huy động thêm một số bệnh viện tuyến huyện ngoại thành tại Gia Lâm, Thạch Thất, Chương Mỹ, Sơn Tây. Các bệnh viện này có thể dành một nửa cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, nửa còn lại điều trị các bệnh khác.

Trước khả năng ca nhiễm tiếp tục tăng cao trong hai tuần tới, Hà Nội đã sẵn sàng tình huống 100-500 ca nặng một ngày. Các kế hoạch chống dịch tiếp tục bám sát kịch bản đáp ứng điều trị 100.000 ca nhiễm đã được Thành phố đề ra từ nhiều tháng trước. Theo đó, với kịch bản 40.000 ca nhiễm cần điều trị, các tầng 1-2-3 lần lượt tăng số giường lên 36.800, 2.400 và 800. Trường hợp ca nhiễm lên 100.000, Thành phố chuẩn bị tổng cộng 92.000 giường ở tầng một (22.100 giường tại các cơ sở thu dung, điều trị và 69.900 giường tại các trạm y tế lưu động thuộc quận, huyện, thị xã); 6.000 giường ở tầng hai và 2.000 giường ở tầng ba.

Để luôn có giường điều trị F0, Hà Nội đã áp dụng phương án hạ tầng điều trị - tức bệnh nhân chỉ cần qua giai đoạn nguy hiểm là có thể về nhà theo dõi tiếp. Thành phố cũng đang huy động thêm lực lượng tình nguyện, bác sĩ đã nghỉ hưu, các cơ sở y tế ngoài công lập cùng tham gia, đảm bảo người dân được đáp ứng y tế sớm nhất, kịp thời chuyển tầng và hạn chế tối đa các ca chuyển nặng./.

Hà Phong - Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động