Mùa Trung thu đặc biệt

(LĐTĐ) Đêm nay Tết Trung thu, Thành phố sẽ không có các chuỗi hoạt động nhộn nhịp tại Phố cổ, cũng không có các hoạt động bày cỗ trông trăng, rước đèn ông sao, hay tổ chức văn nghệ tại các khu dân cư... Tuy nhiên, cũng giống như khai giảng online, đêm rằm Trung thu này, các em vẫn cảm nhận được một mùa Trung thu đặc biệt.
Mùa Trung thu giãn cách lại nhớ những món đồ chơi dân gian Những người giữ nét đẹp Trung thu

Nhớ những “mùa trăng” cũ

Mọi năm, trước Tết Trung thu khoảng 1 tháng, các mặt hàng đồ chơi trẻ em đã được bày bán rất nhiều trên các tuyến phố của Thủ đô. Đặc biệt, là tại phố Hàng Mã, phố Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm), nơi nổi tiếng nhộn nhịp với hoạt động mua bán các mặt hàng đồ chơi truyền thống. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khác với vẻ nhộn nhịp mọi khi, phố Hàng Mã rơi vào cảnh vắng vẻ, ảm đạm chưa từng có, các cửa hàng đều đóng cửa để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Khung cảnh có phần trầm lắng của Thủ đô khiến nhiều người bồi hồi khi nhớ về những hình ảnh đông vui các năm trước.

Mùa Trung thu đặc biệt
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền gắn bó với nghề làm đèn kéo quân truyền thống gần hết một đời. (Ảnh chụp khi chưa xảy ra dịch Covid-19)

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền (thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) là một trong những người đã dành cả đời để lưu giữ nét văn hoá truyền thống, “giữ lửa” cho Tết Trung thu Hà Nội thông qua những chiếc đèn kéo quân. Mọi năm, cách Trung thu khoảng vài tháng, căn nhà của ông Quyền tràn ngập những chiếc đèn kéo quân đủ các kích cỡ như một “bảo tàng” thu nhỏ.

Ông Quyền cho biết: “Như mọi năm, những ngày này, gia đình tôi phải tất bật chia nhau mang đèn kéo quân truyền thống đi trưng bày, giới thiệu với mọi người tại các chương trình: Trung thu Phố cổ; Tết Trung thu tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Năm nay, do dịch bệnh nên các hoạt động vui chơi đều không được tổ chức”.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, chú trọng đến việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống. Do vậy, những năm trước, các cơ quan, đơn vị đều liên kết với các nghệ nhân tổ chức sắp đặt, giới thiệu không gian Tết Trung thu truyền thống; giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi Trung thu tại các bảo tàng, điểm di tích trong lòng phố cổ. Bên cạnh mục đích giữ gìn các giá trị văn hóa, các hoạt động vui Trung thu còn nhằm tuyên truyền đến người dân Thủ đô cùng chung tay tôn vinh nét đẹp truyền thống, các nghệ nhân, thợ thủ công - những người đã hết lòng với nghề, đem tới cho các em thiếu nhi những mòn đồ chơi ý nghĩa.

Để đảm bảo vui Tết Trung thu trong mùa dịch, nghệ nhân làm đèn kéo quân truyền thống Nguyễn Văn Quyền (thôn Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) cho rằng: “Trung thu trong mùa dịch, tuyệt đối chúng ta hãy tuân thủ 5K, an toàn với dịch bệnh trước, sau đó vui chơi sau. Tôi mong rằng, tất cả các bậc phụ huynh, trong thời điểm này hãy bảo vệ cho con, cháu mình sức khỏe. Những năm sau, khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, chúng ta sẽ tổ chức Tết Trung thu thật lớn để bù cho năm nay”.

Trong trí nhớ của ông Quyền, khu Phố cổ là một trong những nơi vui chơi, tập trung buôn bán các loại đồ chơi Tết Trung thu, đặc biệt là các loại đồ chơi truyền thống như: Đèn ông sao, đèn kéo quân, trống, mặt nạ, đầu sư tử... Năm nay do dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, làng nghề sản xuất đồ chơi Trung thu trên cả nước nói chung và trên địa bàn Hà Nội nói riêng gặp nhiều khó khăn, thậm chí “dậm chân tại chỗ”. Lấy ví dụ, ngay tại làng nghề truyền thống của xã Cao Viên, năm nay hầu như các gia đình làm nghề chỉ tranh thủ làm và bán các đèn kéo quân đang làm dang dở trong năm cũ chứ không làm thêm các sản phẩm mới.

“Những năm trước đây, các loại đèn kéo quân được làm và chuyển đi các tỉnh khá nhiều nhưng nay do dịch bệnh nên gần như không được làm. Gia đình tôi vốn nhiều đời gắn bó với nghề làm đèn kéo quân truyền thống nhưng năm nay cũng chỉ làm và tiêu thụ khoảng 100 chiếc. Số lượng không đáng kể so với mọi năm”, nghệ nhân Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1957 tại thôn Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) gắn bó gần 40 năm với Trung thu Hà Nội cũng cho rằng Tết Trung thu năm nay thật khác lạ với người dân Thủ đô.

“Tôi sinh ra và lớn lên tại làng có truyền thống làm đèn ông sao Báo Đáp. Ngay từ thủa 15, 16 tuổi, tôi đã theo mẹ lên Hà Nội bán đèn ông sao ở phố Hàng Mã mỗi dịp Trung thu về. Đối với tôi, Trung thu ở Phố cổ Hà Nội như một phần của cuộc sống. Năm nay do dịch bệnh, mọi hoạt động gần như ngừng trệ, không thể lên Thủ đô dịp Tết Trung thu cũng cảm thấy một chút bâng khuâng”, bà Bé chia sẻ.

Để đón những Tết Trung thu trọn vẹn

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, Thành phố cũng đang từng bước nới lỏng một số hoạt động. Song theo ghi nhận, người dân Thủ đô cũng không vì thế mà chủ quan, lơ là, tinh thần phòng, chống dịch nghiêm túc luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Bà Hồ Thị Thanh Tâm (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm), chia sẻ, Tết Trung thu được người Việt Nam rất coi trọng và xem đây là dịp để đoàn viên.

Tuy nhiên, cũng theo bà Tâm, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhịp sống thay đổi và người dân dường như đã thích ứng với điều ấy, vì vậy Trung thu cũng không phải ngoại lệ. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mỗi người, mỗi nhà sẽ có những cách đón Tết Trung thu riêng nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tôi được biết, có những gia đình vui Trung thu online, có nhiều gia đình tự làm bánh Trung thu, tự tổ chức cho các con rước đèn ông ngay tại nhà, tránh tụ tập đông người.

“Tôi tin rằng, thay thế cho tiếng trống, cho tiếng reo hò của những đứa trẻ rồng rắn theo những đoàn múa lân rộn ràng hoạt náo khắp các ngõ xóm mỗi mùa Trung thu về thì năm nay sự bình yên, an toàn trong mỗi mái nhà chắc chắn là điều mà mỗi người dân Thu đô đều cảm thấy biết ơn và trân trọng”, bà Tâm xúc động bày tỏ.

Mùa Trung thu đặc biệt
Trung thu năm nay, các cháu không được phá cỗ tại địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng do các tổ dân phố phối hợp tổ chức, nhưng “tinh thần” Trung thu vẫn lan tỏa khắp mọi nhà.

Chị Nghiêm Thúy Trang - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Liễu Giai (quận Ba Đình) cũng cho rằng, sẽ có nhiều mùa Trung thu khác, khi cả nước kiểm soát và chiến thắng được đại dịch Covid-19. Năm nay, mọi ưu tiên vẫn đang tập trung dành cho công tác phòng chống dịch. Tết đoàn viên, khi rất nhiều người trong chúng ta vẫn được đón Trung thu yên bình bên nhau, nhưng còn hàng nghìn y bác sĩ vẫn đang trên tuyến đầu chống dịch, nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tất cả đều đang chung sức để cùng nhau đón những mùa trăng sau an lành, trọn vẹn đúng nghĩa. Những ngày qua, trên địa bàn Thành phố các tổ dân phố đã tiến hành phát quà Trung thu đến từng hộ gia đình cho các cháu… phần nào cũng mang lại “không khí” cho mùa Trung thu giữa đại dịch.

Đêm Tết Trung thu năm nay các làng, các tổ dân phố sẽ không tổ chức lễ hội múa lân, rước đèn ông sao, tiếng trống râm ran, phá cỗ kèm theo các trò chơi cho các cháu. Phố xá cũng không có cảnh tấp nập người bán, người mua, hàng hóa phong phú, dồi dào…nhưng các em vẫn được gia đình tổ chức một đêm Trung thu đầm ấm./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Xem thêm
Phiên bản di động