Masan tăng tốc nhân rộng mô hình, hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life thành công

Trong năm tài chính 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ đạt từ 90 - 100 nghìn tỷ đồng. Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Masan là The CrownX. The CrownX được coi là chương đầu tiên trong hành trình 'Point of Life' mà Masan đang xây dựng, hướng đến phục vụ 35 - 50 triệu khách hàng.
Masan Careers: Cánh cổng khám phá văn hóa tập đoàn tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam Đánh dấu 7 năm hoạt động, VinMart tung nhiều ưu đãi lớn Hơn 100.000 khách hàng của VinMart/VinMart+ đã được tặng bảo hiểm “Khỏe mạnh trong mùa dịch”
98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan
98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan

Masan đang tăng tốc hiện thực hóa chiến lược Point of Life (POL) thông qua mô hình mini-mall

Nền tảng Point-of-life sẽ mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online, là điểm đến “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe, chiếm đến 80% chi tiêu của người tiêu dùng.

Hiện nay, hệ sinh thái “Point of Life” đang giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí trong một lần có thể mua sắm mặt hàng nhu yếu phẩm (WinMart+), thức uống trà+cafe (Phúc Long), dịch vụ tài chính ngân hàng tự động (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Phano Vmart) và mạng di động (Reddi).

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí

Dẫn đầu giá trị vốn hóa trong ngành tiêu dùng, Masan sở hữu nền tảng vững chắc thúc đẩy chiến lược Poin-of-life bài bản và đang tăng tốc. Sau 2 năm được Masan mua lại, chiến lược tái cấu trúc và cải thiện hiệu quả hoạt động của WinCommerce đã mang lại “trái ngọt”. WinCommerce (WCM) đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng năm 2021. EBITDA của WCM năm 2021 đã cải thiện 2.334 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020. WCM đã có lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng cuối năm 2021, đánh dấu nửa năm đầu tiên có lãi.

Sau khi thí điểm thành công mô hình mini-mall tích hợp đa tiện ích tại WinMart+, Masan đã thực hiện nhượng quyền chuỗi bán lẻ này. Masan đặt mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Cuối tháng 12/ 2021, các cửa hàng nhượng quyền đầu tiên đã được khai trương tại Hà Nội & Bắc Giang.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ tại Hà Nội - edit
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ tại Hà Nội - edit

Tính hiện thực và tiềm năng thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh

BCKQKD năm 2021 của Masan được công bố với con số ấn tượng 88.629 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,8%. Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông tăng 593,9%, đạt 8.563 tỷ đồng, tăng cao gấp 7 lần. The CrownX đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% cùng kì năm 2020.

Không đơn giản khi các quỹ đầu tư sừng sỏ đã liên tục góp vốn vào hệ sinh thái của Masan. Chỉ tính riêng năm 2021, tổng số vốn mà Tập đoàn Masan nhận được từ như SK Group hay nhóm đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia, cho đến cả các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới khác như TPG, ADIA, SeaTown (thuộc Temasek), ước tính gần 2,3 tỷ USD. Con số này gần bằng tổng vốn đầu tư Masan nhận được trong suốt 11 năm kể từ khi lên sàn chứng khoán (2009 - 2020) – khoảng 2,4 tỷ USD.

Sau vòng gọi vốn gần đây nhất vào cuối năm 2021, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu. Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó. Được thành lập vào nửa đầu năm 2020, đến nay hệ sinh thái này đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Xét trên quy mô toàn cầu, các khoản đầu tư gần đây của TPG và ADIA vào JIO, Reliance Mart và Indonesia Tech càng cho thấy rõ nét tầm nhìn chiến lược và thực tiễn đầy tiềm năng của The CrownX chính là lý do khiến các quỹ đầu tư sừng sỏ này không ngần ngại rót tiền vào The CrownX. Đặc biệt, với ADIA, nhiều khả năng đây không phải là đợt đầu tư duy nhất của họ tại Masan.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang

Tổng Giám Đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: "Trong hơn 7 năm qua, Masan đã hoạch định tầm nhìn chiến lược Point of Life. Thỏa thuận hợp tác với TPG, ADIA và SeaTown một lần nữa khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược này của Masan. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 - 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; Số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; Đạt biên lợi nhuận hai chữ số."

Những mảnh ghép hoàn hảo

Động thái gần đây, sau khi hàng loạt thương vụ như: Công bố lấn sân sang lĩnh vực viễn thông với thương vụ mua lại 70% Mobicast (sở hữu mạng MVNO Reddi); mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long với giá 110 triệu USD, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%... các mảng kinh doanh mới như Phúc Long, Reddi… đang rất được Masan kỳ vọng.

Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long
Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long

Chuỗi Phúc Long dự kiến đạt doanh thu 2.500 - 3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong hệ thống WinCommerce cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê’. Sau chưa đầy 1 năm hợp tác với Masan, Phúc Long đã nâng tổng số cửa hàng lớn và kiosk lên tới 721 cửa hàng, đứng đầu về số lượng tại Việt Nam trong mảng F&B.

Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 - 1.000.000 thuê bao. Ở mảng viễn thông này, tiềm năng tăng trưởng còn khá lớn. Reddi có thể mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và hướng đến đối tượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng trong bối cảnh mobile money vừa được cấp phép hoạt động.

Mới đây, Mirae Asset công bố báo cáo ngày 18/2 khuyến nghị MUA với cổ phiếu MSN, giá mục tiêu 195.000 đồng trên cơ sở KQKD Q4/2021 tốt hơn kỳ vọng và số dư tiền mặt tăng mạnh. Trước đó, báo cáo mới nhất của VCSC và HSBC đưa ra mức giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lần lượt là 186.000 đồng và 200.000 đồng. Bank of America (BofA) khuyến nghị mua MSN với giá mục tiêu 198,600 đồng/cp. PetroVietnam Securities khuyến nghị tại mức 197.000 đồng. Japan Securities khuyến nghị tại mức 195.000 đồng. Các công ty khác dự phóng giá mục tiêu MSN dao động ở mức từ 171.000 - 186.000 đồng.
Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X.
Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13, mưa lớn kết hợp triều cường, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động kinh tế, sản xuất trên địa bàn.
Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Nghị quyết 25/2025/NQ-HĐND về khu phát triển thương mại và văn hóa của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Nghị quyết 25) là bước cụ thể hóa chiến lược phát triển Thủ đô theo hướng lấy văn hóa làm nền tảng. Mô hình thí điểm BID Xóm Hạ Hồi (phường Cửa Nam) với không gian giao thoa giữa di sản và sáng tạo kỳ vọng sẽ mở ra cách tiếp cận mới, vừa bảo tồn giá trị xưa, vừa kiến tạo động lực tăng trưởng cho đô thị hiện đại.
112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, có 112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 8/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng cống hiến, Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận cùng Tạp chí Lao động Đoàn thể chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mang tầm chiến lược trong công tác nghiên cứu, phản biện và truyền thông chính sách của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Sự kiện mở ra một “diện mạo mới - sứ mệnh mới”, góp phần lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Ngày 7/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hoàng Liệt tổ chức tọa đàm “Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động”. Buổi toạ đàm hướng đến lan tỏa tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy mỗi người dân, mỗi tổ chức chung tay hành động vì môi trường Thủ đô.
Khai mạc Giải Bóng bàn tranh cúp Báo Hànộimới lần thứ XII năm 2025

Khai mạc Giải Bóng bàn tranh cúp Báo Hànộimới lần thứ XII năm 2025

Sáng 7/11, Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng, tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ XII năm 2025 đã khai mạc tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (số 35 phố Trần Quý Kiên, Hà Nội), với sự tham gia của gần 400 vận động viên. Giải đấu do Báo Hànộimới, Liên đoàn Bóng bàn Hà Nội phối hợp tổ chức.

Tin khác

Phát huy giá trị sản phẩm và tinh thần sáng tạo tại các làng nghề

Phát huy giá trị sản phẩm và tinh thần sáng tạo tại các làng nghề

Với sự đầu tư bài bản và đổi mới, sáng tạo, Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo - sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực (Hà Nội) năm 2025, không chỉ góp phần phát huy giá trị sản phẩm làng nghề truyền thống, mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra hướng đi mới cho ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) Thủ đô.
Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui

Bên cạnh hạn mức khuyến mại hàng hoá, dịch vụ lên đến 100%, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025 với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, sẽ không chỉ dừng lại ở kích cầu tiêu dung, mà hướng tới việc kiến tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) hiện đại, minh bạch…
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Ngày 6/11 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025. Sự kiện diễn ra tại sân vận động thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực từ ngày 6 - 9/11/2025, do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Phượng Dực tổ chức.
Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Bốn giờ sáng, khi thành phố còn chìm trong giấc ngủ, Khương Duy (35 tuổi) đã khởi hành từ bãi xe ngoại ô. Anh bật bản rap yêu thích, khui chai Number 1 mát lạnh vừa lấy từ thùng đá thưởng thức trước khởi động máy. Hơi lạnh lan tỏa, làm dịu không khí trong cabin. Hương vị mạnh mẽ của Number 1 đánh thức mọi giác quan, tiếp thêm năng lượng.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Chỉ trong 2 giờ hơn 6 tấn gạo ST25 đã được “chốt đơn” qua phiên livestream trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, với sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương. Điều này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của phương thức bán hàng trực tuyến, mà còn cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, chất lượng sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây cũng là minh chứng sống cho sự chuyển mình của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Chiều 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành bán lẻ, đặc biệt là việc tích hợp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp xu hướng phát triển kinh tế số; sáng 24/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp tác triển khai VietQR Pay và tôn vinh sản phẩm Việt. Dự sự kiện có ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm Gạo ST25 với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động