Masan tăng tốc nhân rộng mô hình, hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life thành công

(LĐTĐ) Trong năm tài chính 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ đạt từ 90 - 100 nghìn tỷ đồng. Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Masan là The CrownX. The CrownX được coi là chương đầu tiên trong hành trình 'Point of Life' mà Masan đang xây dựng, hướng đến phục vụ 35 - 50 triệu khách hàng.
Masan Careers: Cánh cổng khám phá văn hóa tập đoàn tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam Đánh dấu 7 năm hoạt động, VinMart tung nhiều ưu đãi lớn Hơn 100.000 khách hàng của VinMart/VinMart+ đã được tặng bảo hiểm “Khỏe mạnh trong mùa dịch”
98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan
98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan

Masan đang tăng tốc hiện thực hóa chiến lược Point of Life (POL) thông qua mô hình mini-mall

Nền tảng Point-of-life sẽ mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online, là điểm đến “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe, chiếm đến 80% chi tiêu của người tiêu dùng.

Hiện nay, hệ sinh thái “Point of Life” đang giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí trong một lần có thể mua sắm mặt hàng nhu yếu phẩm (WinMart+), thức uống trà+cafe (Phúc Long), dịch vụ tài chính ngân hàng tự động (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Phano Vmart) và mạng di động (Reddi).

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí

Dẫn đầu giá trị vốn hóa trong ngành tiêu dùng, Masan sở hữu nền tảng vững chắc thúc đẩy chiến lược Poin-of-life bài bản và đang tăng tốc. Sau 2 năm được Masan mua lại, chiến lược tái cấu trúc và cải thiện hiệu quả hoạt động của WinCommerce đã mang lại “trái ngọt”. WinCommerce (WCM) đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng năm 2021. EBITDA của WCM năm 2021 đã cải thiện 2.334 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020. WCM đã có lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng cuối năm 2021, đánh dấu nửa năm đầu tiên có lãi.

Sau khi thí điểm thành công mô hình mini-mall tích hợp đa tiện ích tại WinMart+, Masan đã thực hiện nhượng quyền chuỗi bán lẻ này. Masan đặt mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Cuối tháng 12/ 2021, các cửa hàng nhượng quyền đầu tiên đã được khai trương tại Hà Nội & Bắc Giang.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ tại Hà Nội - edit
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ tại Hà Nội - edit

Tính hiện thực và tiềm năng thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh

BCKQKD năm 2021 của Masan được công bố với con số ấn tượng 88.629 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,8%. Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông tăng 593,9%, đạt 8.563 tỷ đồng, tăng cao gấp 7 lần. The CrownX đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% cùng kì năm 2020.

Không đơn giản khi các quỹ đầu tư sừng sỏ đã liên tục góp vốn vào hệ sinh thái của Masan. Chỉ tính riêng năm 2021, tổng số vốn mà Tập đoàn Masan nhận được từ như SK Group hay nhóm đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia, cho đến cả các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới khác như TPG, ADIA, SeaTown (thuộc Temasek), ước tính gần 2,3 tỷ USD. Con số này gần bằng tổng vốn đầu tư Masan nhận được trong suốt 11 năm kể từ khi lên sàn chứng khoán (2009 - 2020) – khoảng 2,4 tỷ USD.

Sau vòng gọi vốn gần đây nhất vào cuối năm 2021, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu. Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó. Được thành lập vào nửa đầu năm 2020, đến nay hệ sinh thái này đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Xét trên quy mô toàn cầu, các khoản đầu tư gần đây của TPG và ADIA vào JIO, Reliance Mart và Indonesia Tech càng cho thấy rõ nét tầm nhìn chiến lược và thực tiễn đầy tiềm năng của The CrownX chính là lý do khiến các quỹ đầu tư sừng sỏ này không ngần ngại rót tiền vào The CrownX. Đặc biệt, với ADIA, nhiều khả năng đây không phải là đợt đầu tư duy nhất của họ tại Masan.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang

Tổng Giám Đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: "Trong hơn 7 năm qua, Masan đã hoạch định tầm nhìn chiến lược Point of Life. Thỏa thuận hợp tác với TPG, ADIA và SeaTown một lần nữa khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược này của Masan. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 - 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; Số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; Đạt biên lợi nhuận hai chữ số."

Những mảnh ghép hoàn hảo

Động thái gần đây, sau khi hàng loạt thương vụ như: Công bố lấn sân sang lĩnh vực viễn thông với thương vụ mua lại 70% Mobicast (sở hữu mạng MVNO Reddi); mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long với giá 110 triệu USD, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%... các mảng kinh doanh mới như Phúc Long, Reddi… đang rất được Masan kỳ vọng.

Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long
Cửa hàng WinMart+ tích hợp Kiosk Phúc Long

Chuỗi Phúc Long dự kiến đạt doanh thu 2.500 - 3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong hệ thống WinCommerce cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê’. Sau chưa đầy 1 năm hợp tác với Masan, Phúc Long đã nâng tổng số cửa hàng lớn và kiosk lên tới 721 cửa hàng, đứng đầu về số lượng tại Việt Nam trong mảng F&B.

Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 - 1.000.000 thuê bao. Ở mảng viễn thông này, tiềm năng tăng trưởng còn khá lớn. Reddi có thể mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và hướng đến đối tượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng trong bối cảnh mobile money vừa được cấp phép hoạt động.

Mới đây, Mirae Asset công bố báo cáo ngày 18/2 khuyến nghị MUA với cổ phiếu MSN, giá mục tiêu 195.000 đồng trên cơ sở KQKD Q4/2021 tốt hơn kỳ vọng và số dư tiền mặt tăng mạnh. Trước đó, báo cáo mới nhất của VCSC và HSBC đưa ra mức giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lần lượt là 186.000 đồng và 200.000 đồng. Bank of America (BofA) khuyến nghị mua MSN với giá mục tiêu 198,600 đồng/cp. PetroVietnam Securities khuyến nghị tại mức 197.000 đồng. Japan Securities khuyến nghị tại mức 195.000 đồng. Các công ty khác dự phóng giá mục tiêu MSN dao động ở mức từ 171.000 - 186.000 đồng.
Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động