Mang “tri thức” đến trẻ em vùng xa

(LĐTĐ) Thích làm những công việc thiện nguyện và đam mê đọc sách, một nhóm bạn trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt tay vào việc hiện thực hóa dự án 1.001 thư viện cho trẻ em ở bản xa. Hiện tại, hàng trăm thư viện miễn phí được xây dựng cùng với nhiều hoạt động bổ trợ khác giúp hàng ngàn trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều tỉnh thành trên cả nước được tiếp cận với đa dạng đầu sách…
Nỗ lực vì tương lai phụ nữ và trẻ em gái được bảo vệ tốt hơn Nhiều quà tặng thiết thực đến với trẻ em khó khăn huyện Thanh Oai

Được thành lập từ năm 2007 với tên gọi Chủ Nhật yêu thương, nhiều năm nay, nhóm bạn trẻ này đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác. Đều là những người trẻ mới đi làm, sinh viên, không giàu có về vật chất, cũng không dư dả về thời gian, thế nhưng vào mỗi cuối tuần họ lại cố gắng sắp xếp thời gian, cùng góp tiền đi mua tập vở, thức ăn về chế biến rồi mang đến tặng cho người vô gia cư, trẻ lang thang hoặc các cụ già neo đơn.

Mang “tri thức” đến trẻ em vùng xa
Tú Anh (ngồi giữa) cùng các tình nguyện viên của nhóm Chủ Nhật yêu thương ở thành phố Hồ Chí Minh đóng gói sách để đưa đến các bản làng xây dựng thư viện.

“Chủ Nhật yêu thương của chúng mình ấy à, toàn làm những điều tuyệt vời thôi, mang sách vở, màu vẽ… và mang cả những cái loa lên khắp những ngôi trường tận bản xa đấy. Chúng mình còn mang cả những cái máy chiếu, máy tính, máy in nữa cơ... để các bé và thầy cô nơi ấy có điều kiện học tập... để các bé yêu cái chữ hơn, thầy cô có thiết bị dạy tốt hơn...”, Nguyễn Tú Anh người sáng lập và điều hành nhóm Chủ Nhật yêu thương vui vẻ cho biết.

Sinh ra và lớn lên tại Yên Bái, học tập ở Hà Nội, sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh, làm việc ở Đồng Nai, Nguyễn Tú Anh đi nhiều nơi, gặp nhiều người, chàng trai có vóc dáng hơi nhỏ bé nhưng luôn tràn đầy năng lượng để làm những điều tử tế, mang yêu thương và tri thức đến cho mọi người, đặc biệt là trẻ em sống ở những khu vực bản xa, núi sâu.

Trong căn nhà nhỏ của Tú Anh ở Sài Gòn luôn chất đầy sách, chắc chỉ dư chỗ để… ngả lưng. Dù công việc và cuộc sống hiện tại khá nhiều áp lực nhưng Tú Anh chưa bao giờ thấy nản với công việc thiện nguyện. Chàng trai trẻ này không chỉ truyền cảm hứng về tình yêu cuộc sống cho những người xung quanh mà cho cả những người chỉ tình cờ “gặp” trên facebook.

Tú Anh chia sẻ, ý tưởng về 1.001 thư viện thì nung nấu đã lâu nhưng đầu năm 2014, dự án “1.001 thư viện nơi bản xa” bắt đầu khởi động bằng việc xây dựng thư viện sách đầu tiên cho học trò nghèo tại tỉnh Bình Phước. Đến nay, hơn 200 thư viện đã được nhóm đặt tại các bản xa, khu vực giáp biên giới hoặc những địa phương hết sức khó khăn trên khắp cả nước với mong muốn giúp trẻ em nơi đây không xa lìa con chữ. Mỗi thư viện dao động từ 300 đến hơn 1.000 quyển sách tùy quy mô. Tạo thư viện xong, Tú Anh còn thường xuyên cùng các bạn đến bản xa tổ chức lễ hội sách, các hoạt động gắn kết, vui chơi và thiện nguyện.

Tú Anh cho biết, từ ngày xây dựng thư viện đầu tiên đến nay, mọi việc vẫn được nhóm thường xuyên chăm chút: “Không chỉ gửi sách một lần để lập thư viện mà chúng mình sẽ bổ sung sách thường xuyên. Mỗi năm chúng mình có 1-2 chuyến gửi sách bổ sung cho các thư viện để bù vào nguồn sách mất mát và có thêm những đầu sách mới. Trong cùng một huyện, xã, khu vựa hay trong cùng một trường học chúng mình sẽ liên kết các cụm thư viện trao đổi sách cho nhau để tạo nguồn sách mới, giúp các bé ham học hơn, giúp thư viện hoạt động hiệu quả hơn”.

Điều mà Tú Anh cùng các thành viên quen thuộc của Chủ Nhật yêu thương cảm thấy ấm lòng là bất kỳ hoạt động thiện nguyện nào ngay khi nhóm giới thiệu đến cộng đồng đều được hưởng ứng nhiệt tình.Từ lạ đến quen, các bạn cùng góp tiền, chung sức đi mua sách, xin sách, đóng gói rồi tổ chức các chuyến lên thăm trẻ em vùng cao.

Những cuối tuần thảnh thơi cà phê, dạo phố của các thành viên trong nhóm từ 2 năm nay thành các đợt khẩn trương gom và phân loại sách hoặc vận động sự ủng hộ từ nhiều nguồn để sớm lập xong thư viện cho nhiều vùng đất mới. Mọi mệt nhọc tan biến khi họ nhìn thấy những người bạn tí hon của mình háo hức lật từng trang sách, hít hà mùi giấy mới trong sự ngạc nhiên, thích thú. Niềm vui của những em nhỏ nơi bản xa khi lần đầu thấy quyển sách đẹp hay khi được các anh chị tặng cho góc học tập xinh xắn khó có thể diễn tả bằng lời.

Nguyễn Thị Hoa Tranh, một thành viên của nhóm chia sẻ: “Cái hay nhất của dự án này theo tôi chính là ý nghĩa về chặng đường lâu dài mà nhóm mang lại cho các em nhỏ. Mục đích mà nhóm hướng đến không phải là góp gạo, chia sẻ thức ăn, quần áo để lo cho nhu cầu trước mắt của các bạn nhỏ. Chúng tôi hướng các em đến tư tưởng lâu dài là sau này tụi có thể trở thành người tài giỏi hơn để đem lại sự giàu có cho gia đình và cho mảnh đất mà tụi em đang sinh sống”.

Mang văn hóa đọc và cả tình thương yêu đong đầy trong từng trang sách, điều mà các bạn trẻ trong nhóm nhận được chính là tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ mái đầu khét nắng khi hè sang, lạnh sương khi đông về. Thấm thía sự thiệt thòi của trẻ em vùng cao, từ đây đến năm 2020, nhóm đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 1.001 thư viện với mong muốn trẻ em ở bất cứ nơi đâu cũng có đủ sách để đọc mỗi ngày. Theo kế hoạch này, số sách nhóm phải kiếm được là rất lớn, các chuyến đi sẽ dày dặn hơn, phần việc mỗi thành viên phải làm sẽ tăng đáng kể nhưng ai cũng thoải mái cống hiến vì họ biết mình đang làm có ích cho đời.

Phạm Thị Như Thùy, một thành viên khác bộc bạch: “Vốn dĩ mình cũng đến từ một vùng quê nên cảm thấy bản thân và những người bạn ngày trước rất thiếu thốn về việc đọc sách. Cho nên khi đến với trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh như vậy mình thấy chương trình này rất ý nghĩa. Việc này mang lại ánh sáng mới, ánh sáng văn hóa cho nhiều em đồng bào dân tộc thiểu số”.

Sách của nhóm Chủ Nhật yêu thương không chỉ xuất hiện trong trường học, nhà văn hóa thôn xã, các tụ điểm văn hóa, thư viện gia đình mà còn có cả ở nhà chùa, nhà thờ và sắp tới là nhà tù. Các thành viên trong nhóm cho biết họ sẽ nỗ lực kết nối cộng đồng nhằm tạo ra mạng lưới thư viện cho người nghèo ở khắp Việt Nam chứ không chỉ dừng ở con số cổ tích 1.001. Khi từ bản xa đến núi sâu được phủ đầy bởi những thư viện sách thì việc tiếp cận với con chữ, với văn hóa đọc của trẻ em và cả người lớn nơi đây sẽ không còn là câu chuyện quá xa vời như hiện tại.

Vào những ngày cuối năm 2021, Chủ Nhật yêu thương đang sắp xếp và chuyển hàng ngàn cuốn sách để lấp đầy các thư viện nơi bản xa. Không chỉ có sách, Chủ Nhật yêu thương còn gửi rất nhiều máy tính để phục vụ cho việc học tập của các em học sinh. Luôn vui vẻ và đầy lạc quan, Tú Anh và những bạn trẻ nhóm Chủ Nhật yêu thương đang từng ngày mang yêu thương và tri thức tới những vùng đất còn khó khăn để các em nhỏ không còn thấy xa lạ với con chữ và những cuốn sách quý./.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động