Mang “ATM - Hạnh phúc” đến với học sinh

(LĐTĐ) Những ngày học trực tuyến kéo dài do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu bài học của học sinh. Vậy nhưng, phụ huynh học sinh lớp cô giáo Nguyễn Phương Thảo (Trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) lại vô cùng yên tâm với mỗi giờ học trực tuyến bởi “ATM - Hạnh phúc” các con nhận được từ cô chủ nhiệm.
Phát huy phong trào thi đua “Gương sáng người lao động” Tấm gương sáng của nhiều thế hệ học trò

Giờ học trực tuyến hạnh phúc

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2011, cô giáo Nguyễn Phương Thảo về nhận công tác tại Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai). Trong suốt 10 năm gắn bó với ngôi trường này, cô luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, tự rèn luyện, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng bài giảng. Những nỗ lực của cô được lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý, học sinh và phụ huynh quý trọng.

Mang “ATM - Hạnh phúc” đến với học sinh
Cô giáo Nguyễn Phương Thảo cùng các học sinh lớp 1A13 (Trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh niên nhi đồng Thành phố lần thứ 17 năm 2021”, tháng 7/2021.

Năm học đầu tiên về trường, cô Thảo được phân công dạy lớp 5. Nhớ lại khoảng thời gian đó, cô chia sẻ: “Là một giáo viên vừa ra trường, kinh nghiệm chưa nhiều, lại được phân công dạy khối lớp cuối cấp, tôi khá lo lắng”. Thời gian sau, cô Thảo được giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp 1. Đây tiếp tục là một thử thách mới đối với cô, bởi tâm lý của phụ huynh thường mong muốn giáo viên chủ nhiệm là người lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng, cô giáo Thảo tiếp tục khẳng định năng lực và tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, mến trẻ của mình bằng hiệu quả công việc. Học trò thêm gần gũi, yêu quý cô giáo và có nền nếp học tập tốt; phụ huynh học sinh cũng ngày càng yên tâm, tin tưởng… Đến nay, cô giáo Thảo đã có 8 năm dạy học sinh lớp 1.

Năm học 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cô và trò chuyển từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến. Đứng trước những vấn đề đặt ra, đó là: Học sinh chưa thực sự thích học; kết quả học tập của học sinh còn hạn chế; học sinh chưa thực sự ngoan; phụ huynh chưa thực sự thấu hiểu, thiếu hợp tác và chưa vào cuộc cùng với giáo viên; dịch Covid-19, chuyển đổi số trong giáo dục và những đòi hỏi về việc linh hoạt trong dạy - học trực tuyến… khiến bản thân cô luôn trăn trở mình nên làm gì và có thể làm gì để cải thiện được thực trạng này? Và ý tưởng về một cây ATM mang tên “ATM - Hạnh phúc” ra đời từ đó.

“ATM - Hạnh phúc” là tên website học tập của lớp cô chủ nhiệm, được cô xây dựng trên nền tảng miễn phí của Google Sites. Đây là một ứng dụng tiện ích của Google. Thay vì phải tìm kiếm nhiều kênh thông tin khác nhau thì ở đây có “trọn vẹn” những gì mà học sinh và phụ huynh học sinh cần. Website cải thiện được nhiều điều mà những ứng dụng dạy học trực tuyến thông thường như Zoom Meeting hay Google Meet chưa làm được.

Cô giáo Nguyễn Phương Thảo cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đã xuất hiện nhiều cây ATM mang lại niềm vui cho người dân như ATM gạo, ATM khẩu trang…, vì vậy, cô đã đặt tên website của lớp mình là “ATM - Hạnh phúc” với mong muốn thông qua việc học để đem niềm vui, hạnh phúc đến với mọi học sinh. “Là một giáo viên Tiểu học, không chuyên về công nghệ thông tin nên trong suốt quá trình xây dựng website, tôi đã phải tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi từ nhiều kênh, từ bạn bè, đồng nghiệp. Việc càng khó khăn, tôi càng thúc giục mình phải cố lên. Cuối cùng, tôi đã vượt qua được chính mình - một website học tập đúng nghĩa ra đời, được ứng dụng vào chính lớp học do tôi làm chủ nhiệm” - cô giáo Thảo chia sẻ.

Theo dõi trên website, cô thấy lượt phụ huynh và học sinh truy cập vào đông hơn. Học sinh có thể truy cập ngoài giờ học, mọi lúc, mọi nơi mà không chỉ bị bó hẹp trong thời lượng của buổi học trực tuyến thông thường. Các em tìm thấy mình, tìm thấy bạn mình trong mọi hoạt động, thấy trường, thấy lớp… từ đó thêm yêu trường lớp, kính thầy, mến bạn, thích học. Kết quả học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt. Website không chỉ hiệu quả trong khoảng thời gian học trực tuyến mà còn có hiệu quả vô cùng tuyệt vời ngay cả khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hưng Bùi Thị Thanh Hằng cho biết, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã tự học, tìm hiểu và đã ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để thiết kế bài giảng điện tử, các tư liệu dạy học… Điển hình là xây dựng website “ATM - Hạnh phúc” với nội dung phong phú và gần gũi, là nguồn tài nguyên học tập hiệu quả cho học sinh lớp cô giáo Thảo làm chủ nhiệm nói riêng và học sinh trong khối nói chung.

Không ngừng tìm tòi, đổi mới

Với mong muốn đem đến cho học sinh nhiều niềm vui, hạnh phúc thông qua việc học tập, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo và luôn đổi mới phương pháp giảng dạy. Cô hiểu rằng nếu chỉ dừng lại ở việc là học sinh mở website ra để học thì chắc chắn sẽ không thành công vì thực tế học sinh Tiểu học còn ham chơi, ham nhiều điều thu hút ở đâu đó. Tận dụng từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học như vậy nên những nội dung trên website đã được cô cập nhật thường xuyên, luôn luôn “làm mới”. Cái gì cần thiết với phụ huynh và học sinh, thu hút được học sinh tham gia thì cô mở rộng và nhân lên.

Mang “ATM - Hạnh phúc” đến với học sinh
Cô giáo Nguyễn Phương Thảo cùng các em học sinh. (Ảnh chụp thời điểm an toàn về dịch Covid-19)

Để học sinh được học mà chơi, chơi mà học, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã xây dựng trên website “ATM - Hạnh phúc” các thư mục như: “Vui để học”, “Em vui sáng tạo”, “Đẩy lùi dịch Covid-19”…, trong đó khéo léo lồng ghép những kiến thức, kỹ năng cần thiết. “Với cách thức ấy, học sinh truy cập website với tâm lý thoải mái là mình đang giải trí, được trải nghiệm với những cuộc chơi thú vị, gặt hái được nhiều điều bổ ích mà quên đi là mình đang học” - cô giáo Nguyễn Phương Thảo tâm sự.

Đặc biệt, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, áp dụng việc thay sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1. Nhận thấy những câu chuyện được học trong chương trình Tiếng Việt mới còn nhiều điều khá mới mẻ với các em học sinh, cô đã cùng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm xây dựng kênh YouTube “Canh Dieu Story Telling Channel”, chuyển thể tất cả các câu chuyện trong chương trình Tiếng Việt mới thành video để làm kho tàng tư liệu phong phú không chỉ trong dạy và học mà còn là một kênh giải trí. Sản phẩm đã đoạt giải Ba trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 17 năm 2021, lĩnh vực phần mềm tin học. Hiện tại, kênh Youtube này đang được cập nhật, đồng thời được sử dụng làm kho học liệu hiệu quả cho giáo viên, học sinh lớp 1 năm học 2021-2022.

Theo Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân, những sáng tạo của cô giáo Nguyễn Phương Thảo có sự tìm tòi phù hợp, độc đáo. Từ thực tiễn dạy học trực tuyến, cô đã sáng tạo ra mô hình “ATM - Hạnh phúc” có thể nhân rộng đến các trường học trong cả nước.

Nhắc tới cô giáo Nguyễn Phương Thảo, chị Dương Thu Vân (phụ huynh của Kông Ngọc Gia Bảo, học sinh lớp 2A13, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng) bày tỏ: “Được cô giáo Thảo dìu dắt khi học lớp 1, nay con tôi đã có nền nếp, đến giờ là tự giác vào học. Con cũng học được nhiều kỹ năng, biết chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh”.

Với nhiều sáng tạo có tính ứng dụng cao, cô giáo Nguyễn Phương Thảo đã giành nhiều phần thưởng cấp quận, Thành phố và gần đây nhất là Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ V, năm học 2020-2021” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động