Lợi ích kép từ việc truy xuất nguồn gốc nông sản

Những năm gần đây, cùng với việc tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đa phần các Hợp tác xã và các hộ kinh doanh đã chú trọng tới việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đây cũng là hướng đi tất yếu cho ngành nông nghiệp khi nhiều sản phẩm liên tục bị làm giả, làm nhái, gây mất niềm tin của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều hưởng lợi Phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản sử dụng mã Qrcode

Thực tế cho thấy, hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng việc minh bạch nguồn gốc của sản phẩm. Thay vì tin tưởng vào những thông tin được in đơn giản trên bao bì sản phẩm hay những lời quảng cáo "có cánh" của người bán, người tiêu dùng đã có cách làm thông minh bằng việc tìm kiếm xuất xứ sản phẩm qua việc truy xuất nguồn gốc.

Là một người luôn chú trọng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình, chị Lê Thị Loan (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) luôn tìm kiếm những thực phẩm minh bạch về nguồn gốc để sử dụng trong các bữa ăn gia đình. Theo đó, chị Loan đã tải và sử dụng phần mềm quét mã VietCheck để kiểm tra nguồn gốc các sản phẩm. Theo chị Loan, việc sử dụng phần mềm quét mã rất thuận tiện, chỉ cần mất vài giây để loại bỏ nguy cơ về hàng giả, hàng nhái.

Lợi ích kép từ việc truy xuất nguồn gốc nông sản
Sản phẩm ổi lê Đài Loan được anh Nguyễn Thế Lâm dán tem QR Code để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, qua đó giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng.

Để tránh việc làm giả thương hiệu, tạo sự yên tâm cho khách hàng, những năm gần đây, nhiều hộ gia đình, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố đã dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Anh Nguyễn Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) cho biết: Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong được thành lập vào năm 2017 và sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết. Hiện tại, Hợp tác xã đang trồng một số loại cây ăn quả như: Táo, bưởi, mít, nhiều nhất phải kể đến ổi lê Đài Loan.

Các sản phẩm của Hợp tác xã đều được giám sát chặt chẽ từ khâu trồng, chăm sóc tới khâu đóng gói sản phẩm đưa ra thị trường. Khi tới kỳ thu hoạch, các sản phẩm nông sản sẽ được đóng gói và dán tem QR Code để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng thông qua điện thoại, máy tính bảng có kết nối internet.

“Ngay từ khi bắt đầu sản xuất, Hợp tác xã đã định hướng sản xuất sản phẩm an toàn. Để chứng minh điều đó với người tiêu dùng, đầu năm 2018, Hợp tác xã đăng ký dán truy xuất nguồn gốc QR Code để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong quá trình sử dụng, việc cập nhập quá trình chăm sóc vào hệ thống rất dễ dàng, không có hạn chế. Việc đăng ký dán tem QR Code cũng là hình thức quảng bá và giới thiệu tới người tiêu dùng, chứng minh được sự an toàn của sản phẩm”, anh Lâm cho hay.

Không chỉ có Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong, việc dán tem truy xuất nguồn gốc cũng được nhiều hợp tác xã trên địa bàn Thành phố áp dụng và đã đưa lại hiệu quả cao. Một trong những Hợp tác xã sản xuất các sản phẩm nông sản tại huyện Đông Anh đã và đang triển khai tốt việc dán tem truy xuất nguồn gốc phải kể đến Hợp tác xã Ba Chữ (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội).

Theo Giám đốc Hợp tác xã Ba Chữ Nguyễn Thị Huyền, từ năm 2018, Hợp tác xã Ba Chữ đã dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Các loại rau ăn lá sau khi thu hoạch sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi đến tay người tiêu dùng để tránh việc hàng giả, hàng nhái, người dùng yên tâm sử dụng. Không những vậy, việc dán tem truy xuất được hỗ trợ hoàn toàn chi phí nên các xã viên cũng cũng phần nào yên tâm sản xuất mà không quá lo lắng về đầu ra.

Khẳng định về tầm quan trọng của việc dán tem truy xuất nguồn gốc, chị Nguyễn Thu Thoan, Chủ trang trại gà vi sinh Thu Thoan (huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) cho biết, việc dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ giúp người tiêu dùng được hưởng đúng giá trị của sản phẩm với số tiền bỏ ra. Ngoài việc dám tem truy xuất nguồn gốc, với mỗi con gà được xuất ra thị trường đều được chị Thoa gắn dây niêm phong để đảm bảo không thể đánh tráo sản phẩm. Theo chị Thoan, việc bảo đảm bảo xuất xứ hàng hóa chính là bảo vệ sản phẩm của mình và lợi ích cho người tiêu dùng.

Có thể khẳng định, việc dán tem truy xuất nguồn gốc là việc làm thiết yếu mà các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ kinh doanh cần phải làm để bảo vệ thương hiệu cho chính mình và quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để hướng tới việc ngăn chặn việc làm hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cũng phải khắt khe hơn trong việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và các thành viên trong gia đình.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động