Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV: Thiếu vắng kịch bản mới

(LĐTĐ) Liên hoan sân khấu Thủ đô vừa bế mạc sau 8 ngày diễn ra tại Hà Nội, qua các tác phẩm cho thấy sự thiếu vắng kịch bản mới, đa phần là những tác phẩm đã được dàn dựng lại.
Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2018 từ 4-9/10/2018 Hà Nội: Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ 8 năm 2018
Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV: Thiếu vắng kịch bản mới
Vở chèo “Trinh nguyên” của Nhà hát Chèo Việt Nam

Khởi động từ ngày 26/9, “Liên hoan sân khấu Thủ đô” lần thứ IV đã mang tới 13 vở diễn từ nhiều loại hình kịch nói, chèo, cải lương của các đơn vị nghệ thuật ở Thủ đô và một số tỉnh, thành tham gia với 13 vở diễn gồm: “Trương Chi – Mị Nương của Nhà hát Kịch Hà Nội, “Những người ở lại” của trường Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội, “Huyền thoại Hà Nội” của trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, “Trinh nguyên” của Nhà hát Chèo Việt Nam, “Hoàng thúc Lý Long Tường” của Nhà hát Chèo Bắc Giang, “Người đi tìm minh chủ” của Nhà hát Cải lương Việt Nam, “Bạch đàn liễu” của Sân khấu Lucteam, “Huyền thoại Thánh Mẫu” của Nhà hát Cải lương Hà Nội, “Cánh chim trắng trong đêm” của Hội sân khấu tỉnh Bạc Liêu, “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam, “Chuyện thành Cổ Loa” của Hội sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, “Đợi đến mùa xuân” của Nhà hát Tuổi trẻ; “Tình sử Thăng Long” của Nhà hát Chèo Hà Nội.

Vở kịch “Trương Chi – Mị Nương” của đạo diễn Phùng Tiến Minh là tác phẩm mở màn cho kỳ Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2020. Dựa trên tích truyện dân gian Việt Nam về chàng Trương Chi và quận chúa Mị Nương, đạo diễn Phùng Tiến Minh đã lồng ghép nhiều yếu tố kịch thử nghiệm với sự kết hợp ca múa nhạc hiện đại trong một câu chuyện cổ tích. Sau tác phẩm mở màn, khán giả Thủ đô tiếp tục được thưởng thức vở kịch “Những người ở lại” của Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội. Vở kịch có đề tài về những chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô, nhà tri thức cách mạng trong ngày đầu kháng chiến. “Những người ở lại” từng được Đoàn kịch Bắc Trung ương dàn dựng, biểu diễn và gây hiệu ứng chính trị trước ngày giải phóng.

Hai vở diễn “Chuyện thành Cổ Loa” của Hội sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh và “Tình sử Thăng Long” của Nhà hát Chèo Hà Nội tuy được khán giả trông đợi nhưng cũng là những vở kịch mang nội dung không mới. Hai tác phẩm đều khai thác câu chuyện đời về những vị vua lịch sử. Nếu vở chèo “Tình sử Thăng Long” là mối tình của Lý Chiêu Hoàng và Trần Cảnh – hai vị vua cuối thời Lý và đầu thời Trần thì “Chuyện thành Cổ Loa” là câu chuyện tái hiện lịch sử. Tuy nhiên, đây cũng là 2 trong số 13 tác phẩm có chủ đề về Hà Nội, một năm đầy ý nghĩa với Thủ đô khi Thăng Long – Hà Nội tròn 1010 năm tuổi.

Nhìn vào hạng mục các vở diễn tham dự liên hoan năm nay cho thấy một sức trẻ đang trỗi dậy ở lĩnh vực sân khấu, với rất nhiều tìm tòi, sáng tạo. Ví dụ như vở diễn “Bạch đàn liễu” của Sân khấu Lucteam, Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực cùng ê kíp sáng tạo đã dựng lại theo một phiên bản mới. Một “Bạch đàn liễu” biến ảo trên sân khấu đã chứng minh cho tài năng, tâm huyết và con đường mà Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực theo đuổi trong nhiều năm qua. Ê kíp sáng tạo của Sân khấu Lucteam với tinh thần đương đại đã làm nên thành công cho vở diễn theo phong cách ước lệ của sân khấu truyền thống. Sân khấu được đan cài nhiều yếu tố khái quát và hài hước, hiện đại và truyền thống chèo…Có thể nói, “Bạch đàn liễu” đã mang đến cho sân khấu Hà Nội một không khí mới, chắc chắn sẽ thu hút khán giả trong thời gian tới khi ra rạp.

Vở nhạc kịch “Trại hoa vàng” của Nhà hát Tuổi trẻ cũng là một vở hấp dẫn và sinh động đã thu hút khán giả trở lại sân khấu sau 3 đêm diễn thành công. Sự xuất hiện của “Trại hoa vàng” với một sắc màu mới, trẻ trung cho thấy sức hút của sân khấu chưa bao giờ nguội, điều quan trọng là sân khấu có dám đổi mới, để hấp dẫn khán giả hay không.Nghệ sĩ ưu tú Ánh Tuyết, đạo diễn “Trại hoa vàng” cho biết, vở nhạc kịch bám theo cốt truyện với hệ thống nhân vật của truyện ngắn Nguyễn Nhật Ánh nhưng đưa thêm câu chuyện hướng nghiệp, sự lựa chọn tương lai của người trẻ. Vở nhạc kịch sử dụng các ca khúc được các bạn trẻ yêu thích chứ không sáng tác mới, như các ca khúc “Và thế là hết” (Soobin Hoàng Sơn), “Thật bất ngờ” (Mew Amazing - Lê Đức Hùng), “Con đường tôi” (Trọng Hiếu), Bohemian Rhapsody (ban nhạc Queen ma), đó cũng là một cách thu hút đông đảo khán giả trẻ.

Kỳ liên hoan còn là sự ghi nhận nỗ lực của nhiều đơn vị nghệ thuật Thủ đô trong thời “hậu Covid-19”. Trong đó, Nhà hát Kịch Hà Nội tập trung hiện đại hóa bằng sân khấu quay, mở sân khấu Quảng Lạc ở khu vực phố cổ để thu hút khán giả. Còn Nhà hát Chèo Hà Nội đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho nghệ sĩ trẻ, nhằm đem đến sức sống mới cho các vở công diễn dịp này, giữ “lửa nghề” cho các diễn viên trẻ.

Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV: Thiếu vắng kịch bản mới
Vở cải lương “Người đi tìm minh chủ” của Nhà hát Cải lương Việt Nam

Phát biểu tại lễ bế mạc, Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức cho biết: “13 tác phẩm sân khấu tại Liên hoan đã đem đến cho khán giả các món ăn tinh thần thuộc nhiều loại hình nghệ thuật như Chèo, Cải lương, Kịch nói với nội dung kể về những câu chuyện lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại. Trong đó có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nhân cách, phẩm chất con người Việt Nam trong chiến lược đổi mới phát triển đất nước”.

Kết thúc liên hoan, 2 vở diễn được tặng Huy chương vàng: “Bạch đàn liễu” (LucTeam) và “Người tốt nhà số 5” (Nhà hát Kịch Việt Nam); Huy chương bạc thuộc về các vở: “Tình sử Thăng Long” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Truyền tích Cổ Loa xưa” (Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh), “Trương Chi - Mị Nương” (Nhà hát Kịch Hà Nội); Đạo diễn xuất sắc thuộc về Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực và Nghệ sĩ ưu tú Tạ Tuấn Minh; Ngoài ra còn có 21 Huy chương vàng và 31 Huy chương bạc được trao cho các diễn viên.

Mặc dù Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã có sức lan tỏa và thu hút được nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, hấp dẫn cuộc sống, cuộc đấu tranh của người Hà Nội xưa và nay. Nhiều kịch bản cũ được dàn dựng với tư duy mới, nhiều đạo diễn trẻ tiềm năng xuất hiện và có thể thấy một lớp diễn viên trẻ tài năng đã sẵn sàng thay thế lớp trước. Tuy nhiên, theo Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng - Chủ tịch Hội đồng giám khảo, thì Liên hoan còn thiếu vắng kịch bản mới, đa phần là những tác phẩm đã được dàn dựng lại. Thiếu bóng dáng của những vở diễn phản ánh cuộc sống ngày hôm nay một cách chân thực và sâu sắc.

Tính chân thực lịch sử trong các vở diễn chưa được đề cao. Đồng thời, nhiều vở diễn trên sân khấu xã hội hóa được đầu tư công phu hơn so với nhiều đoàn trong biên chế Nhà nước. Nhiều vở tính tổng quát chưa cao, thông điệp vở diễn không rõ, còn đang mải với những trò diễn. Về phần âm nhạc, âm nhạc chọn vẫn chiếm số lượng lớn, thiếu nhạc được sáng tác mới cho vở diễn nên chưa đáp ứng được yêu cầu của các vở diễn, dàn nhạc và nhạc thu sẵn phối hợp không hài hòa, nhiều khi làm ngắt mạch cảm xúc của khán giả. Mặt khác, thiết kế mỹ thuật sân khấu ít những sáng tạo góp phần vào thành công của vở diễn, đa phần là minh họa, chắp vá, không góp phần đồng sáng tạo với vở diễn./.

Bảo Thoa

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Xem thêm
Phiên bản di động