LĐLĐ quận Đống Đa: Mỗi hoạt động đều thiết thực, hiệu quả

LĐTĐ - Một năm hoạt động với tất cả tâm huyết hướng về người lao động và đạt thành quả khích lệ, nhưng những người làm công tác công đoàn quận Đống Đa vẫn không ngừng nghỉ, vẫn đau đáu vì NLĐ.

Vì vậy năm mới là dịp để cán bộ CĐ, CNVCLĐ toàn quận cùng nhìn lại những thành quả đã đạt được song cũng là đề ra những phương hướng phấn đấu cho năm tới. Đó là hướng mạnh về cơ sở, linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp hoạt động, ghi dấu những bước phát triển mới trên con đường xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Sức mạnh từ các phong trào thi đua

Có thể nói trong năm 2013, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận Đống Đa luôn đổi mới và phát triển vững chắc, toàn diện...365 ngày ở khắp các nhà máy, công trình, CNVCLĐ quận hăng say lao động sản xuất từng bước khắc phục khó khăn. Có được điều này, bởi họ không chỉ nhận được sự quan tâm động viên của CĐ và chuyên môn mà còn bởi các phong trào thi đua do CĐ phát động đã ăn sâu vào thói quen, nếp nghĩ của họ. Các phong trào thi đua ấy đều hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng và hiệu quả. Trong các đợt phát động thi đua, LĐLĐ quận đều chọn đơn vị chỉ đạo điểm và sau lễ phát động điểm các đơn vị hưởng ứng tích cực và triển khai phong trào tới toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ. Kết quả toàn quận đã có 1172 công nhân giỏi cấp cơ sở, 47 công nhân giỏi cấp quận, 3 công nhân giỏi tiêu biểu được tôn vinh tại Lễ tuyên dương “công nhân giỏi” Thủ đô, 01 công nhân giỏi xuất sắc đạt giải ba hội thi thợ giỏi ngành cơ khí thành phố Hà Nội năm 2013.

Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Khương Anh thay mặt CNVCLĐ trao nhà mái ấm CĐ cho đoàn viên huyện Sa Pa, Lào Cai

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được phát động sâu rộng tới CNVCLĐ, kết quả CNVCLĐ đã phát huy được 615 sáng kiến, trong đó có 26 cá nhân đạt “sáng kiến sáng tạo” cấp quận, 3 sáng kiến sáng tạo Thủ đô mang lại hiệu quả xã hội cao. Phong trào “người tốt việc tốt” được biểu dương khen thưởng từ cơ sở, có 1833 cá nhân đạt cấp cơ sở, 25 cá nhân được khen thưởng cấp quận. Các cấp công đoàn giáo dục quận cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2012-2013. CNVCLĐ ngành y tế thi đua lao động sáng tạo, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện. Trong đợt phát động phong trào thi đua hưởng ứng “tháng công nhân” 85 CĐCS tổ chức thực hiện có sơ kết biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc. Tổ chức triển khai cuộc thi “tìm hiểu pháp luật Lao động và Luật công đoàn” tới toàn thể CVNCLĐ, kết quả thu được 5224 bài.

Có thể nói các phong trào thi đua như một làn gió mát đã thực sự thổi bùng tinh thần hăng say lao động trong mỗi CNVCLĐ góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quận.

Chăm lo cho NLĐ bằng việc làm thiết thực

Đó là quan điểm và hành động mà LĐLĐ quận đã thực hiện trong nhiều năm qua. Trong đó mục tiêu là CNVCLĐ có việc làm ổn định, môi trường làm việc luôn được cải thiện, đời sống ngày một nâng cao... Theo ông Nguyễn Khương Anh, Chủ tịch LĐLĐ quận, xác định mọi hoạt động đều phải hướng vào sự phát triển của đơn vị, DN và nâng cao chất lượng sống cho NLĐ, LĐLĐ quận làm tốt công tác tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, nhất là NLĐ ở khu vực ngoài nhà nước. Trong đó, LĐLĐ quận làm tốt công tác phối hợp với chính quyền và các phường phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và thu kinh phí CĐ. LĐLĐ quận cử cán bộ bám sát cơ sở, nắm tình hình đời sống, việc làm của NLĐ; Vận động NLĐ chia sẻ khó khăn với DN để ổn định sản xuất. Lãnh đạo LĐLĐ cũng cùng các CĐCS tham gia tiếp xúc với CNLĐ và làm việc với chủ DN để giải quyết những khiếu nại hợp pháp, chính đáng của CNLĐ...Chính vì vậy trong năm không NLĐ nào bị mất việc hay không có việc làm. Các chế độ chính sách của NLĐ được đảm bảo, không có đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Qua đó đã tạo được niềm tin cho CNLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Cũng nhằm chăm lo cho CNVCLĐ, CĐ đã chủ động và tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ.Các hình thức tuyên truyền được đổi mới, hướng về cơ sở, nội dung phù hợp với từng loại hình, đối tượng. Triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện TƯLĐTT” tại các đơn vị. Tư vấn, hướng dẫn cụ thể nội dung xây dựng TƯLĐTT, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa CĐ và người sử dụng lao động cho chủ tịch CĐCS một số đơn vị ngoài nhà nước, FDI. Kết quả, nhiều DN duy trì việc ký TƯLĐTT, thường xuyên bổ sung sửa đổi cho phù hợp với chính sách mới của Nhà nước có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ NLĐ. Nội dung của TƯLĐTT ở DN có nhiều quyền lợi của NLĐ được thực hiện cao hơn quy định của Bộ luật Lao động.
LĐLĐ quận còn phối hợp với BHXH tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật lao động và Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 đến tất các các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn quận chưa có tổ chức CĐ. Qua hội nghị, đã tuyên truyền vận động được đông đảo các đơn vị, DN thành lập CĐCS. Vì vậy, chỉ tiêu về thành lập CĐCS, thu tài chính công đoàn đều được LĐLĐ quận thực hiện đạt kết quả tốt (đạt 105% kế hoạch giao). Bên cạnh đó, LĐLĐ Quận đã xây dựng chương trình phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp quận cùng tham gia công tác phát triển Đảng, công đoàn trong các DN, kết quả giới thiệu 05 DN thành lập chi bộ Đảng góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Thành ủy.

Nét đẹp văn hóa mang tên CNVCLĐ

Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận còn đặc biệt làm tốt công tác xã hội, được NLĐ nghi nhận và LĐLĐ TP đánh giá cao. CNVCLĐ quận tự hào coi việc làm từ thiện như một nét đẹp văn hóa CNVCLĐ quận Đống Đa. Riêng trong năm các cấp CĐ quận đã vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm công đoàn”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi nạn nhân, xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào miền trung lũ lụt…với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. LĐLĐ phối hợp với các hiệu trưởng trường mầm non thăm tặng 5 tấn quà: quần áo, sách vợ, đồ chơi… cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sơn Động Bắc Giang.

Chủ tịch LĐLĐ quận trao mái ấm CĐ cho đoàn viên

Trước đó trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 các CĐCS phối hợp với chính quyền, lãnh đạo DN tập trung thực hiện rất tốt việc chăm lo cho NLĐ. Như tố chức trao trên 1.540 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 616 triệu đồng. Từ nguồn “Quỹ xã hội”, LĐLĐ quận đã trao hàng chục suất quà cho các đình CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp Tết, lãnh đạo quận thăm hỏi tặng quà cho gần 6 ngàn người người có công với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, tặng quà cho 147 người cao tuổi và 687 hộ nghèo. LĐLĐ thăm và tặng quà cho các cháu, các cụ già cô đơn, những người có công với cách mạng đang sinh sống tại 03 trung tâm với số tiền là 20 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng 01 nhà “mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ, 01 nhà tình nghĩa thuộc phường Phương Liên. Trong tháng công nhân, các CĐCS tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho 230 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 69 triệu đồng. LĐLĐ quận cũng tổ chức gặp mặt tặng quà các cháu còn CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Đồng thời vậận độộng đoààn viên, CNVCLĐ ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, thăm tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, đóng góp ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”...95% đoàn viên công đoàn tham gia ủng hộ với tổng số tiền 750 triệu đồng, ủng hộ quỹ xã hội với tổng số tiền 215 triệu đồng, tham gia hiến máu nhân đạo vượt chỉ tiêu được giao…

Có được những thành quả đáng khích lệ trên, theo ông Nguyễn Khương Anh, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ của quận đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ Thành phố Hà Nội, của Quận ủy Đống Đa và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể. Với sự quan tâm này cùng với sức mạnh truyền thống của mình, những người làm công tác công đoàn quận hoàn toàn tự tin phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngày càng phát triển về chất và lượng trong thời gian tới.

TRẦN VŨ

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người dân Việt Nam tự hào về quá khứ và không quên bài học “đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng đất nước mạnh giàu. Đây cũng là ý kiến của một số người dân mà nhóm phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, xin gửi tới Quý bạn đọc.
Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị, đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động