Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương góp ý xây dựng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội Trung ương vào dự thảo văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Tới dự có hơn 40 đại biểu lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, các viện nghiên cứu trung ương.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lào
Báo Lao động Thủ đô bám sát hơn nữa hơi thở cuộc sống, gần gũi với người lao động
Luôn lắng nghe ý kiến và phản ánh của báo chí để xây dựng Thủ đô phát triển

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với chủ đề, phương châm của Đại hội và đánh giá cao dự thảo báo cáo chính trị có bố cục chặt chẽ, nội dung bao trùm toàn diện trên các lĩnh vực. Cho ý kiến vào một số nội dung cụ thể, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho rằng, quy hoạch phát triển Thủ đô là nhiệm vụ quan trọng vì việc lập quy hoạch và phát triển quy hoạch có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Thực tế hiện nay, các vấn nạn đang tồn tại như ùn tắc giao thông, thiếu trường học… đều do quy hoạch chưa thật sự tốt. Do đó, nhiệm kỳ tới Hà Nội cần đánh giá đúng công tác quy hoạch để làm tốt hơn.

3546 ff9dc16206b5fbeba2a4
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Về lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng, dự thảo văn kiện đã nêu ra nhưng cần xem xét các chỉ tiêu và định hướng cụ thể hơn. Ví dụ trong lĩnh vực nhà ở cần có các chỉ tiêu liên quan đến số lượng m2, số lượng nhà ở chung cư, nhà ở xã hội, vấn đề cải tạo chung cư cũ… Hay liên quan thị trường bất động sản, Hà Nội với vai trò Thủ đô và dự báo trong thời gian tới, thị trường này sẽ rất sôi động nên trong dự thảo cần có một mục đề cập đến các giải pháp, chương trình cụ thể như thế nào…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá, định hướng hướng phát triển của Thành phố trong 5 năm tới là phù hợp. Tuy nhiên, với các định hướng như phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh... cần phải có các chỉ tiêu cụ thể đi kèm và đặt cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Lê Xuân Định cho rằng, Hà Nội cần có giải pháp để huy động tốt hơn đội ngũ trí trức, nhà khoa học trên địa bàn. Cùng đó, Hà Nội là địa phương tiên phong trên nhiều lĩnh vực, trong có, có tiên phong về cải cách về cơ chế, thể chế, đặc biệt là về công nghệ, là nơi để thử nghiệm công nghệ mới... Thành phố cũng cần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng 4.0, lấy công nghệ là giải pháp, động lực chính để tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần có cơ chế khuyến khích, động viên các doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ.

3604nco2431
Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ góp ý, định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hà Nội cần mạnh dạn đặt mục tiêu hướng đến là trung tâm đối ngoại của khu vực và thế giới. Muốn vậy, Hà Nội phải đặt công tác đối ngoại ở vị thế cao hơn, không chỉ là công cụ đắc lực, mà còn là động lực cho sự phát triển của Thành phố. Đặc biệt, trong bối cảnh sự phát triển như hiện nay, đòi hỏi Thành phố phải đặt mục tiêu thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở các nước và tranh thủ nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đề nghị cần phân cấp mạnh hơn nữa cho Thủ đô. “Việc nâng tầng của trường học mà Thủ đô phải đi xin ý kiến 4 bộ, ngành là điều hiếm có đối với các nơi trên thế giới”, ông Nguyễn Văn Thanh nêu. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng góp ý, trong nhiệm kỳ tới, Hà Nội cần đặt trọng tâm phải nâng cao tính chất phục vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, vì những thủ tục này còn khá vất vả trong thực tế triển khai.

Đánh giá cao mục tiêu tổng quát trong dự thảo báo cáo chính trị của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đề nghị cần xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ hàng đầu của Thủ đô là giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não, các hoạt động của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Cùng đó, Thành phố cần tập trung xây dựng thế trận lòng dân, kiên quyết đấu tranh làm thất bại các hoạt động chống phá của các thế lực xấu, thù địch, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

3602nco2452
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú góp ý, Hà Nội đánh giá kinh tế trong nhiệm kỳ qua tăng trưởng khá, đây là một đánh giá khiêm tốn, bởi thực tế mức tăng trưởng bình quân trên 7% trong 5 năm qua là mức tăng trưởng cao và có đóng góp quan trọng với tăng trưởng của cả nước. Cùng đó, Hà Nội phải khẳng định là một trung tâm kinh tế, là đầu tầu của cả khu vực, do vậy, báo cáo chính trị cần đánh giá sâu hơn và thỏa đáng hơn vấn đề này. Về tín dụng, Hà Nội cũng là địa phương có mức tăng trưởng rất nhanh, chiếm hơn 34% tổng mức huy động tín dụng của cả nước. Cùng với huy động vốn thì tín dụng đầu tư cho nền kinh tế của Hà Nội cũng cao nhất cả nước, vì thế, trong phần đánh giá cần nêu bật nội dung này để khẳng định nền kinh tế của Hà Nội rất bền vững. Thực tế trong đại dịch Covid-19 vừa qua cũng chứng minh sức bền của doanh nghiệp Hà Nội và kinh tế Thủ đô khi vẫn duy trì tăng trưởng trên 3%...

Liên quan đến lĩnh vực môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng, bên cạnh mục tiêu về tăng trưởng kinh tế thì vấn đề môi trường là chiến lược để đảm bảo phát triển bền vững. Thành phố cũng cần quy hoạch, có diện tích hợp lý cho cây xanh, mặt nước, nhất là những vùng phát triển mới ngoài vành đai 3, vành đai 4... Cùng với đó, Hà Nội cần tạp trung xây dựng quy hoạch không gian ngầm; khai thác hiệu quả hơn nguồn lực tài nguyên, nhất là quỹ đất ven sông Hồng.

3935nco2469
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, để xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, Thành ủy sẽ tổ chức 10 hội nghị lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, đồng thời, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Thành ủy cũng triển khai chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm, với 8 đề tài nhánh để đánh giá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đại biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá đây là những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm và tình cảm với Thủ đô; khẳng định những ý kiến này sẽ góp phần nâng cao chất lượng báo cáo chính trị của Đảng bộ Thành phố. Ngoài các ý kiến đóng góp trực tiếp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ mong muốn tiếp tục nhận được góp ý và sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương để Thủ đô thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Xem thêm
Phiên bản di động