Làm tốt công tác chuyển đổi số để hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật thuận lợi hơn
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 |
Bộ Tư pháp vừa tổ chức toạ đàm tham vấn ý kiến xây dựng, hoàn thiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.
Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bổ trợ cho các chương trình, đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật đang được các bộ, ngành thực hiện, góp phần hướng đến mục tiêu cao nhất trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận pháp luật.
Theo bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Tư pháp, người dân ngày càng quan tâm đến quyền tiếp cận thông tin trong các lĩnh vực của đời sống, nhất là các lĩnh vực pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, đồng thời tích cực chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật để thực hiện, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
![]() |
Toàn cảnh buổi tọa đàm. (ảnh: Lê Sơn/VGP) |
Tuy nhiên, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo, chưa thực sự phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, địa bàn. Một số cơ quan, chủ thể có thẩm quyền, có trách nhiệm chưa thực sự quan tâm sát sao việc bảo đảm cho người dân tiếp cận pháp luật được kịp thời, đầy đủ, chưa chủ động hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận pháp luật. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phương tiện kỹ thuật số, thiết bị hiện đại trong các công tác này chưa được đầu tư tương xứng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay...
Tại toạ đàm, PGS.TS Hoàng Thị Kim Quế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” được đưa ra rất đúng, trúng và kịp thời. Để hoàn thiện hơn nữa Đề án, PGS.TS Hoàng Thị Kim Quế đề nghị cần xây dựng đồng bộ các cơ chế, biện pháp bảo đảm về tiếp cận thông tin pháp luật của người dân, đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, lấy người dân làm trung tâm, xuất phát từ nhu cầu của người dân kết hợp với nhu cầu của cộng đồng xã hội.
Đồng thời, thực hiện điều tra, khảo sát về nhu cầu tiếp cận pháp luật của người dân tại các địa bàn cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch, nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp thông tin pháp luật phù hợp. Các cơ quan nhà nước cần phối hợp tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp điều tra, khảo sát về tình hình thực hiện pháp luật để xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật.
Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ tiêu chí đo lường, đánh giá về năng lực tiếp cận pháp luật của người dân; xây dựng bộ tiêu chí đo lường, đánh giá về thực hiện, đáp ứng cung cấp, hỗ trợ thông tin, cơ chế, nguồn lực của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội; xây dựng nội dung tăng cường năng lực, tính chủ động của người dân trong tiếp cận các thông tin, loại hình dịch vụ pháp lý...
Phó Vụ trưởng Vụ tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Ánh nhìn nhận, để tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân, cần nêu cao trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc giáo dục cho người dân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng thời chú ý đến các giải pháp hướng đến các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội...
Phát biểu kết luận toạ đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho rằng, các giải pháp để tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cần được xác định cụ thể dựa trên cơ sở bảo đảm sự tương tác quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm giữa 3 nhóm chủ thể “Nhà nước - công dân và doanh nghiệp - tổ chức đoàn thể”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, cần tập trung vào một số giải pháp, trong đó, việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là giải pháp không thể thiếu, và phải làm tốt công tác chuyển đổi số trong thời gian tới để đáp ứng được yêu cầu tiếp cận pháp luật.
Đồng thời, tăng cường vai trò cơ quan báo chí, truyền thông; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; nâng cao năng lực cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho người dân ở cơ sở đối với các nhóm đối tượng ưu tiên trong từng giai đoạn, từng thời kỳ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quận Ba Đình xây dựng hệ thống truyền tin báo cháy từ cơ sở

Không yêu cầu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội

Ra mắt Tuyển tập thơ “Công đoàn quận Long Biên - niềm tin của đoàn viên và người lao động”

TPHCM: Sôi động không gian "sức sống mới từ phế thải"

Hà Nội: Doanh nghiệp chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dịp Tết Nguyên Đán

Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2023

Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 3 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2024 cho người lao động
Tin khác

Khai thác hơn nữa dư địa, tiềm năng hợp tác song phương giữa Việt Nam và Belarus
Tin mới 08/12/2023 17:49

Nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế mới tại phía nam Đồng bằng sông Hồng
Tin mới 07/12/2023 22:43

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Tin mới 07/12/2023 18:19

Khai mạc Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X
Tin mới 07/12/2023 16:01

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh
Tin mới 07/12/2023 15:06

Hộ dân sử dụng điện từ 710 kWh/tháng trở xuống sẽ phải trả ít tiền điện hơn
Tin mới 06/12/2023 19:13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặc biệt lưu ý thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới
Tin mới 06/12/2023 17:05

Kinh tế phục hồi ngày càng tích cực
Tin mới 06/12/2023 15:08

Khẳng định thương hiệu từ nền tảng triệu view của cơ quan truyền thông
Tin mới 06/12/2023 12:11

Năm 2024 tiếp tục xét xử một số đại án
Tin mới 05/12/2023 17:56