Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội: Nỗ lực cho một kỳ thi công bằng

(LĐTĐ) Gần 89.000 học sinh Hà Nội sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021. Đây là kỳ thi được đánh giá là có tính cạnh tranh cao khi chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập. Đến thời điểm hiện tại, các điều kiện bảo đảm tổ chức kỳ thi với mục tiêu tạo sự công bằng cho mọi thí sinh dự thi cơ bản đã sẵn sàng.
Hỗ trợ tối đa để học sinh thi tốt
Lý do Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Tăng cường thanh tra

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 nghiêm túc, an toàn; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã, đang gấp rút rà soát các khâu chuẩn bị, điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, an ninh an toàn tại các điểm thi, các công tác liên quan đến nghiệp vụ coi thi và bảo quản đề thi, bài thi. Ngoài ra, những điều cần chú ý đối với các trưởng điểm thi và giám thị coi thi cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quán triệt tới từng điểm thi.

5749 ky thi tuyyn sinh vao lyp 10 nym hyc 2020 2021 y ha nyi yyyc yanh gia la co tinh cynh tranh cao khi chy co tren 60 hyc sinh co thy yyyt vey vao cac tryyng cong lyp
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 ở Hà Nội được đánh giá là có tính cạnh tranh cao khi chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập

Theo bà Đoàn Thị Kiều Oanh (Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), Sở đã thành lập 15 đoàn thanh tra đi kiểm tra toàn bộ 172 điểm thi tại 30 quận/huyện/thị xã, trong đó có 105 trường Trung học phổ thông, 66 trường Trung học cơ sở và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Về cơ bản, các điểm thi đều đã được vệ sinh sạch sẽ, đủ bàn ghế. Phòng làm việc của điểm thi có đầy đủ các phương tiện thiết yếu và điện thoại cố định. Hệ thống camera tại hầu hết các điểm thi đã được lắp đặt, số còn lại sẽ được lắp đặt xong trước ngày diễn ra kỳ thi. Các điểm thi đảm bảo số phòng thi và dự phòng theo quy định về diện tích, điện, ánh sáng. Các điểm thi đều có phòng y tế, có phương án bố trí nhân viên y tế trực với các trang thiết bị đảm bảo sơ cứu ban đầu trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tuy nhiên, một số điểm thi vẫn chưa hoàn thiện các điều kiện tổ chức thi, như: Nhà vệ sinh hỏng, phòng thi nhỏ, chưa có camera tại phòng chứa đề thi, bài thi... Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, khắc phục tồn tại để bàn giao cho các trưởng điểm thi. Chậm nhất tới 16 giờ ngày 16/7, các điểm thi phải niêm phong toàn bộ phòng thi và xác nhận về việc sẵn sàng cho công tác tổ chức thi từ ngày 17/7.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng điều động 172 kỹ thuật viên và 472 cán bộ thanh tra tới các điểm thi. Với điểm thi có dưới 20 phòng thi, sẽ có 2 thanh tra; điểm thi có dưới 30 phòng thi sẽ bố trí 3 thanh tra; điểm thi có dưới 40 phòng thi sẽ bố trí 4 thanh tra và điểm thi có từ 40 phòng trở lên sẽ bố trí 5 thanh tra.

Thầy giáo Lưu Văn Thông (Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) cho biết: "Các điều kiện về cơ sở vật chất của trường bảo đảm đầy đủ, an toàn theo quy định. Nhà trường sẽ huy động các nguồn lực để phục vụ thí sinh dự thi với điều kiện tốt nhất". Thầy giáo Phạm Văn Bình (Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lý Tử Tấn, huyện Thường Tín) khẳng định: Xác định việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc là trách nhiệm chung trong việc nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp Trung học phổ thông, nên nhà trường đặc biệt coi trọng việc tập huấn quy chế thi, bảo đảm 100% cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế.

Rõ trách nhiệm với trưởng điểm thi

Dù chỉ mang phạm vi địa phương nhưng là kỳ thi có quy mô lớn với gần 89.000 thí sinh dự thi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội có tính cạnh tranh khá cao. Lãnh đạo ngành nhận định mọi diễn biến của kỳ thi đều sẽ nhận được sự quan tâm của phụ huynh có con tham dự kỳ thi nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Để bảo đảm tính nghiêm túc cho kỳ thi và tạo sự công bằng cho các thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quán triệt tới lãnh đạo của tất cả các điểm thi phải tăng cường giám sát, không để thí sinh mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi, thực hiện hành vi gian lận. Tại hội nghị hướng dẫn công tác coi thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 14/7, các trưởng điểm thi đã được Trung tá Nguyễn Khánh Ly (Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội) phổ biến cách nhận biết một số thiết bị công nghệ được sử dụng để gian lận trong thi cử như: Thiết bị thu, phát có dây kết nối với điện thoại di động; camera giấu kín gắn ở cúc áo hay cổ áo để chụp đề thi ra bên ngoài; thiết bị không dây nhỏ gắn vào cổ áo có chức năng thu phát…

Trung tá Nguyễn Khánh Ly cũng lưu ý, các cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan sát kỹ những biểu hiện khác thường của các thí sinh trong phòng thi (tập trung theo dõi về các giám thị; nghiêng đầu tai nghe âm thanh chuyển vào phòng thi; sờ tay lên tai, chỉnh quần áo, lấy tay bịt tai để nghe cho rõ; trời nóng nắng nhưng thí sinh lại mặc quần áo dài tay, xõa tóc, mặc áo kín cổ...) để phát hiện, phòng ngừa những trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, Sở đã yêu cầu 172 cán bộ là trưởng điểm thi xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên với yêu cầu rõ người, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, không chồng chéo công việc. Để bảo đảm tính khách quan, công bằng, thực chất cho kỳ thi, Sở yêu cầu các điểm thi đặc biệt coi trọng việc tập huấn quy chế thi và có hình thức kiểm tra; 100% cán bộ coi thi, giám sát phòng thi và nhân viên phục vụ tại điểm thi phải nắm rõ quy chế thi, dứt khoát không giao nhiệm vụ cho người chưa thuộc quy chế.

"Các điểm thi cần chuẩn bị các điều kiện để phục vụ thí sinh tốt nhất trong thời tiết nắng nóng; có phương án hỗ trợ thí sinh khó khăn và thí sinh bất thường về sức khỏe để các em không mất quyền lợi dự thi" - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Thảo Phạm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động