Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội:

Hỗ trợ tối đa để học sinh thi tốt

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn một tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021. Để giảm áp lực cho học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định học sinh chỉ phải thi 3 môn, thay vì 4 môn như năm học trước. Hiện tiến độ ôn luyện cho học sinh cuối cấp đang được các trường Trung học cơ sở tập trung đẩy nhanh.
ho tro toi da de hoc sinh thi tot Học sinh, sinh viên Thủ đô thi tài năng tiếng Anh
ho tro toi da de hoc sinh thi tot Ý nghĩa nhân văn từ chương trình “Máy tính cho em”
ho tro toi da de hoc sinh thi tot Trao hỗ trợ thiết bị dạy, học cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thầy, trò dốc sức ôn luyện

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào hai ngày 17 - 18/7.

ho tro toi da de hoc sinh thi tot
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2020 - 2021 tại Hà Nội. (Ảnh: L.H)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức một kỳ thi chung cho tất cả các trường Trung học phổ thông công lập với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật. Thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường Trung học cơ sở.

Kỳ thi đang cận kề khiến không khí tại các nhà trường trở nên hối hả hơn bao giờ hết. Qua tìm hiểu, ngay sau khi học sinh trở lại trường, kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 9 đã được Ban Giám hiệu trường Trung học cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình) xây dựng chi tiết, cụ thể. Bên cạnh việc rà soát, củng cố kiến thức trong thời gian học trực tuyến và học trên truyền hình, nhà trường đã lên phương án giảng dạy để sớm hoàn thành chương trình học của lớp 9, dành thời gian cho ôn tập thi vào lớp 10.

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Thăng Long Nguyễn Thanh Hà cho biết, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hình thức học trên truyền hình, học trực tuyến. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ học kéo dài nên khi quay lại trường, một số học sinh không tránh khỏi việc quên kiến thức, hổng kiến thức. Để triển khai phương án tổ chức ôn tập kiến thức cho 490 học sinh 10 lớp, đội ngũ giáo viên được nhà trường chú trọng, bố trí hợp lý. Các thầy, cô giáo thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thống nhất nội dung ôn tập, tổ chức các chuyên đề ôn thi vào lớp 10 ở cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng lồng ghép, đưa các kiến thức từ dễ đến khó bằng hình thức 15 câu hỏi trắc nghiệm phát trên màn hình LED để học sinh có thể xem vào đầu giờ, giờ ra chơi hoặc các hoạt động ngoài trời.

Tương tự, tại trường Trung học cơ sở thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 cũng được Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện ngay sau khi học sinh trở lại trường. Bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch cho học sinh học trực tuyến, nhà trường cũng yêu cầu các giáo viên dạy lớp 9 chủ động tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém.

Theo ông Nguyễn Thanh Mão (Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở thị trấn Sóc Sơn), trường Trung học cơ sở thị trấn Sóc Sơn có 4 lớp 9 với 158 học sinh. Hiện nay, các học sinh khối 9 học chính vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy. Vào buổi chiều, nhà trường tổ chức ôn tập thêm cho các em từ thứ Hai đến thứ Sáu. Toàn bộ kế hoạch ôn tập đã được các giáo viên xây dựng xong và triển khai đến các lớp học.“Hiện nay khối 9 đã thi xong học kỳ II. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn cũng đã tổ chức thi khảo sát lần thứ nhất. Nhà trường cũng tổ chức 1 đợt kiểm tra với các học sinh khối 9. Sau khi có kết quả khảo sát, nhà trường đã tổ chức họp các tổ chuyên môn để phân tích, có phương án bổ sung, củng cố phần kiến thức còn yếu, còn thiếu của học sinh” - ông Nguyễn Thanh Mão cho biết thêm.

Lên kế hoạch ôn tập hợp lý

Hồi hộp, lo lắng là tâm trạng của đa số học sinh thời điểm này. Vì thế, sự đồng hành của các thầy cô giáo là “liều thuốc” tinh thần quan trọng với mỗi học sinh. Em Phạm Ngọc Linh (học sinh lớp 9 tại một trường Trung học cơ sở ngoài công lập ở quận Hà Đông) cho biết, em khá lo về kỳ thi sắp tới, nhưng trường có tổ chức dạy phụ đạo nên em bớt áp lực hơn. “Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kỳ thi diễn ra. Ngay từ đầu năm, em đã cố gắng rất nhiều. Ban ngày học ở trường, tối em đến trung tâm. Mặc dù có mệt mỏi nhưng em sẽ cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất” - Ngọc Linh chia sẻ.

Theo kế hoạch, năm học 2019 - 2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp Trung học cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở, dự kiến: 62% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông công lập; 2,6% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông công lập tự chủ; 20% số học sinh tuyển vào trường Trung học phổ thông ngoài công lập; 7,5% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2020 - 2021, dự kiến các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tuyển 90.730 học sinh; trong đó: Các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh. Đồng thời tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 8.043 học viên và tuyển vào các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp 8.473 học sinh.

Nỗ lực tối đa để có được “tấm vé” vào cánh cổng trường mình mong ước, nhưng theo các chuyên gia giáo dục, các em học sinh nên cân đối thời gian học với thời gian nghỉ ngơi để vừa giữ gìn sức khỏe, vừa đạt hiệu quả học tập tốt nhất.

Cô giáo Trần Thị Thảo (Tổ Trường Tổ Xã hội - Trường Trung học cơ sở Ban Mai, quận Hà Đông) có lời khuyên gửi tới các em học sinh và phụ huynh. Thứ nhất là học vững, nắm chắc. Bởi cuối tháng 3/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn giảm tải chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 phù hợp với điều kiện thực tế theo tinh thần học đến đâu, thi đến đấy. Những nội dung khó, nâng cao hoặc thực hành đã được giảm tải.

Vì vậy, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản và tăng cường ôn tập kiến thức học kì I. Hơn nữa, cấu trúc đề thi về cơ bản không có thay đổi so với năm học 2019 - 2020 nên học sinh có thể hoàn toàn yên tâm ôn thi.“Ngoài ra, học sinh cần phải giữ được tâm lí ổn định. Phụ huynh cần đồng hành, động viên các con trong giai đoạn này để các con không hoang mang lo lắng, giúp các con có kế hoạch học tập và thời gian biểu phù hợp” - cô giáo Trần Thị Thảo nhắn gửi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, hơn 107.000 học sinh lớp 9 của các trường Trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố đã hoàn thành việc đăng ký dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021. Toàn bộ dữ liệu này sẽ được các đơn vị chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện/thị xã nhập vào phần mềm tuyển sinh để quản lý trong suốt quá trình dự tuyển.

Để bảo đảm quyền lợi học tập của mình, học sinh cần lưu ý, từ ngày 18 đến 20/6, các trung tâm, nhà trường sẽ công bố công khai danh sách học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021. Học sinh cần kiểm tra kỹ danh sách này và lưu ý ngoài phần thông tin cá nhân, cần kiểm tra lại phần đăng ký nguyện vọng dự tuyển và điểm ưu tiên xem đã đúng nội dung mình đăng ký chưa. Nếu có sai sót cần đề nghị nhà trường điều chỉnh kịp thời.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động