Nỗ lực lo nguồn nước sạch cho người dân

Kỳ 2: Những khó khăn chưa được tháo gỡ

(LĐTĐ) Chủ trương xã hội hóa đã giúp hệ thống sản xuất và phân phối nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố có những bước tiến đáng kể, qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cả về chất lượng cũng như số lượng. Tuy nhiên, đây cũng là trở ngại khi mà “miếng bánh" thị phần ngày một bé đi trong khi suất đầu tư lại tăng lên.
Kỳ I: Vì mục tiêu phủ sóng 100% nước sạch

Mật độ dân cư không đồng đều

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến hết năm 2022, các đơn vị trong ngành nước hoàn thành phủ mạng cấp nước khu vực nông thôn cho khoảng 27 xã, quy mô khoảng 240.000 người. Các khu vực được “phủ sóng” bao gồm: 7 xã huyện Đông Anh, 5 xã huyện Phú Xuyên, 7 xã huyện Chương Mỹ, 3 xã huyện Sóc Sơn, 4 xã huyện Ứng Hòa, 1 xã huyện Ba Vì. Tổng số người dân khu vực nông thôn được tiếp cận nước sạch lên khoảng 85%.

Kỳ 2: Những khó khăn chưa được tháo gỡ
Công nhân Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội thi công lắp đặt đường ống nước sạch tại một số huyện ngoại thành Hà Nội.

Với quy mô mở rộng như vậy, mạng lưới nước sạch của Hà Nội hiện nay đang được chia thành 7 khu vực. Đầu tiên phải kể đến khu vực 12 quận nội thành và các xã ven đô, hiện do các đơn vị là: Công ty THHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty Cổ phần và sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Tại khu vực này, tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch cơ bản đạt gần 100%, tỷ lệ nước thất thu chung trên toàn hệ thống là 15%.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đang quản lý cung cấp trực tiếp cho 10 quận huyện là: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, phụ cận một phần quận Nam Từ Liêm, Đông Anh, Mê Linh; cấp nguồn qua đối tác là Công ty Nước sạch số 2 và 3 để phân phối đến 5 địa bàn gồm: Quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên cùng các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, một phần huyện Mê Linh. Công ty Cổ phần Viwaco hiện đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho hơn 171.000 khách hàng tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì với nhu cầu khoảng 234.000m3/ngày đêm. Công ty nước sạch Hà Đông hiện đang quản lý dịch vụ cấp nước cho 200.000 khách hàng tại khu vực quận Hà Đông, một phần quận Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa, Phú Xuyên.

Khu vực thứ 2 là khu vực nông thôn dọc theo Đại lộ Thăng Long gồm các huyện Thạch Thất, Quốc Oai và Hoài Đức. Việc cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 80.000 khách hàng do Công ty Đồng Tiến Thành Thủ đô và Công ty Cổ phần Tây Hà Nội thực hiện. Khu vực này sử dụng nguồn nước sạch sông Đà với nhu cầu sử dụng nước khoảng 58.000 m3/ ngày đêm. Thứ 3 là khu vực thị xã Sơn Tây và một số xã của huyện Phúc Thọ với 53.870 khách hàng, nhu cầu sử dụng nước trung bình khoảng 29.100m3/ngày đêm. Tiếp theo là khu vực huyện Ba Vì, dịch vụ cấp nước hiện chủ yếu do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì thực hiện cung cấp cho 30.837 khách hàng.

Việc cấp nước tại khu vực huyện Phú Xuyên do Công ty Cổ phần cấp nước Hà Nam thực hiện, khu vực này hoàn toàn tự chủ trong việc cấp nước cho nhân dân. Còn tại huyện Chương Mỹ, đơn vị phân phối là Công ty môi trường đô thị Xuân Mai thực hiện tiếp nước từ dự án sông Đà. Khu vực này sẽ bị ảnh hưởng khi nguồn cấp từ nhà máy nước sạch sông Đà giảm lưu lượng, áp lực. Cuối cùng là khu vực 133 xã nông thôn còn lại hiện đang sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước cục bộ và nguồn nước giếng khoan, giếng đào, nước mưa… do các hộ tự khai thác.

Thống kê từ khu vực 1 đến khu vực 7 cho thấy, trong khi lượng khách hàng giảm dần thì diện tích cung ứng lại tăng lên. Đây là bài toán khó của các nhà hoạch định chính sách khi phải vừa cân đối giữa việc đảm bảo đời sống dân sinh và chi phí đầu tư của doanh nghiệp.

Hệ lụy từ “giá”

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thành phố hiện còn 133 xã chưa có nước sạch, trong đó 105 xã đã giao nhà đầu tư nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm và 28 xã chưa có nhà đầu tư đề xuất dự án. Báo cáo của Sở Xây dựng cũng nêu rõ, với các địa bàn này liên danh Aqua One - Sông Đuống nhận 100 xã, 5 xã đã giao nhà đầu tư tại huyện Phúc Thọ. Riêng với 28 xã chưa có nhà đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã thẩm định và giao 8 đơn vị cấp nước trên địa bàn thực hiện 10 dự án mở rộng mạng lưới cấp nước.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao, tiếp nhận, Sở Xây dựng cũng kiến nghị thu hồi giấy phép đầu tư, chấm dứt hoạt động các dự án đầu tư chưa triển khai, chậm triển khai, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với quy định pháp luật chuyên ngành. Lý thuyết là vậy nhưng vì nhiều nguyên nhân, không ai dám khẳng định các dự án này sẽ được thuận lợi triển khai đúng tiến độ.

Kỳ 2: Những khó khăn chưa được tháo gỡ
Người dân cần thay đổi nhận thức, thói quen, tích cực dùng nước sạch. (Ảnh: K.T)

Nhắc lại hành trình 15 năm “phủ sóng” nước sạch, Hà Nội đã kêu gọi nhiều dự án, huy động sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp, song việc triển khai càng ngày càng khó. Nguyên nhân được chỉ rõ, đó là chi phí đầu tư ngày một lớn, trong khi “miếng bánh” thị phần thì ngày một bé đi. Lấy ví dụ, nếu ở khu vực đô thị, khi có nhiều hộ dùng chung một nguồn nước, lại có nhiều nhà hàng, khách sạn, đơn vị sản xuất nên công suất sử dụng cao, từ đó mức thu giá cũng ổn định. Còn tại khu vực nông thôn, dân cư thưa thớt, có những đoạn đường ống phải thi công cả 100m mới vào được 1 nhà. Do đó, nhiều nhà đầu tư tính toán nếu nhu cầu sử dụng trên 10m3/tháng thì mới có lãi, trong khi đó, người dân còn có nước mưa, nước giếng khoan nên nhu cầu sử dụng rất ít. Thực tế đã có những hộ sau khi lắp đặt nhưng không sử dụng hoặc chỉ dùng 1 phần rất ít để nấu ăn.

Điều đáng nói, không chỉ tại các khu vực ngoại thành, việc giá nước sinh hoạt được neo ổn định trong một thời gian dài, trong khi giá nguyên liệu đầu vào, giá nhân công biến động lớn, cũng khiến công tác vận hành, duy trì nguồn cung cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như mức tỷ lệ thất thoát nước tại khu vực 1 là 15% như báo cáo Sở Xây dựng đã nêu, nhưng với mức giá đủ bù chi như hiện, số còn lại không đủ để tiến hành sửa chữa, nâng cấp, thay thế thường xuyên, liên tục.

Đặc biệt, mức giá Thành phố đang quy định cũng gây khó cho các doanh nghiệp kinh doanh khi phải bổ sung nguồn cung nước sạch từ các đơn vị khác nhau. Đơn cử như cùng sử dụng nguồn cung là nước sạch sông Đà nhưng khi các địa phương như: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì… vốn là nơi đông dân cư có nhu cầu tăng cao thì các khu vực ít khách hàng lại nằm vị trí cao hơn như Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức sẽ bị thiếu nước sạch. Trong trường hợp này, phương án được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra là sẽ bổ sung nguồn cấp của nước mặt sông Đuống. Lý thuyết là vậy nhưng việc chênh giá giữa hai nhà cung ứng đã khiến phương án này khó triển khai. Thực tế là đã khoảng 2 tuần trở lại đây, nhiều người dân khu vực huyện Hoài Đức đang sống trong cảnh thiếu hoặc không có nước sạch sử dụng.

Tuấn Dũng - Kim Tiến

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động