Nói không với chó thả rông không rọ mõm:

Kỳ 2: Ám ảnh từ chung cư đến bãi gửi xe

(LĐTĐ) Dạo gần đây nhiều cái chết thương tâm do chó cắn đã gióng lên hồi chuông báo động khiến nhiều người phải e dè, sợ hãi. Người dân càng thêm bức xúc trước thái độ coi thường sự an toàn tính mạng con người của chủ nuôi chó dữ, đặc biệt phiền phức nhất là thú nuôi được thả rông ở các khu chung cư và bãi đỗ xe trong nội đô Hà Nội.
noi khong voi cho tha rong khong ro mom am anh tu chung cu den bai gui xe ky 2 Nói không với chó thả rông không rọ mõm: “Đại náo” từ làng quê ra phố thị (Kỳ 1)

Khu chung cư khổ vì… chó

Những năm gần đây, bộ mặt đô thị Hà Nội có sự thay đổi lớn bởi những tòa chung cư cao tầng “mọc” lên như nấm. Lựa chọn sống ở chung cư được xem là một sự văn minh của thời đại mới, là sự yêu thích của nhiều hộ gia đình. Vì có nhiều không gian sinh hoạt chung như sân chơi tập thể, thang máy, hành lang đi lại,.. nhiều nơi đã đề ra quy định cấm hành vi nuôi gia súc, chó, mèo để tránh gây mất trật tự, cũng như đảm bảo sự an toàn và vệ sinh chung cho người dân.

Tuy nhiên trên thực tế, việc nuôi chó, mèo tại các khu chung cư đang diễn ra ngày một nhiều. Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, hiện nay Hà Nội có khoảng 493.000 con chó, mèo, đây được xem là một con số tương đối lớn. Đặc biệt ở các khu chung cư, số người nuôi chó mèo và các con vật cảnh cũng đang có chiều hướng gia tăng, người dân tự do nuôi chó theo sở thích của mình, sẵn sàng bỏ tiền để mua các giống chó to. Đặc biệt chó có đặc thù ghen ăn, nếu động vào chúng lúc đó thì thực sự nguy hiểm với mọi người xung quanh.

noi khong voi cho tha rong khong ro mom am anh tu chung cu den bai gui xe ky 2
Theo quan sát, chó thả rông không được rọ mõm thường là những con chó lớn, hàm to, trông tương đối dữ tợn. Ảnh: Phạm Thắng

Thế nhưng theo ghi nhận tại các khu chung cư, nhiều hộ gia đình trong các tòa nhà, trong đó có những người là trí thức, độ tuổi còn tương đối trẻ đang sở hữu những chú “cún cưng”, mặc dù nhận thức được những hiểm nguy đang rình rập nhưng họ không chấp hành đầy đủ các quy định của nhà nước về vệ sinh, phòng dịch và an toàn. Họ vẫn vô tư để chó thả rông không rọ mõm tại khuôn viên vui chơi chung dành cho trẻ nhỏ. Nhiều con được chủ nuôi dắt vào thang máy đi chung với người, lưỡi cứ thè lè rỏ dãi khiến không ít người từ trẻ đến lớn khiếp sợ.

Đơn cử tại một tòa chung cư trên đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sau vụ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên, trang mạng xã hội của tòa chung cư dậy sóng. Nội dung chủ yếu tập trung bàn về sự thiếu ý thức của chủ chó và đề xuất quản lý chặt chẽ việc không được nuôi chó trong chung cư, dễ gây ra những hậu quả bất ngờ, nhất là việc cắn người. Chia sẻ về mối lo ngại, anh Đặng Khánh T. (cư dân của tòa nhà) cho hay: “Việc nuôi chó trong chung cư quả thật rất bức xúc, một nơi được xem là văn minh, cư dân có trí thức và yêu cầu tính cộng đồng, sự tự giác cao nhưng đáng tiếc nhiều người không làm được điều đó.

Chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo cả trên mạng xã hội và phản ánh tới ban quản lý về vấn đề trên, đã có không ít cư dân lên tiếng bình luận rằng con em họ đã bị chó cắn rất nặng ngay tại sân chơi của khu nhà nhưng tình trạng chó thả rông không chấm dứt. Ở chung cư, phương tiện lên xuống chủ yếu là thang máy, đáng sợ nhất là khi tôi cùng các con di chuyển chung trong thang máy cùng với 2 hoặc 3 con chó to đang vờn nhau, nhảy chồm chồm xung quanh các cháu bé, trẻ con hiếu động nếu tình huống xấu xảy ra cũng không thể trở tay được”.

Không chỉ cắn người, chó ở chung cư còn gieo vô số phiền toái khác, đơn cử như làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung. Đa số các hộ gia đình ở trong chung cư đều chăm sóc vật nuôi khá kỹ lưỡng, thú nuôi đều được tắm rửa sạch sẽ nhưng mùi lông của chúng đôi khi vẫn gây khó chịu cho một số người, đặc biệt là những ai bị dị ứng. Trong khi đó cũng có một vài người chưa có ý thức tốt, để thú nuôi đi lung tung, phóng uế bừa bãi, không dọn dẹp sạch sẽ, bốc mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Đại diện ban quản lý, bảo vệ ở nhiều chung cư tại Hà Nội cũng thừa nhận việc nuôi chó trong chung cư dễ làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan, môi trường sống ở chung cư. Hầu hết trong các nội quy của chung cư đều không cho nuôi chó, thế nhưng tình trạng này vẫn tồn tại và khá phổ biến. Nguyên nhân vì một số cư dân ngó lơ cũng như phản đối nội quy. Vấn đề cốt lõi ở đây chính là nhiều chủ vật nuôi chưa có ý thức huấn luyện cho thú cưng nơi công cộng.

“Xanh mặt” mỗi khi gửi xe

Với những thành phố có mật độ dân cư cao và nhu cầu về nơi gửi xe lớn như Hà Nội thì việc lựa chọn những bãi đỗ xe ở trong khu dân cư là phương án nhiều người dân lựa chọn. Bên cạnh những tiện lợi đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhiều điểm trông xe còn “gieo rắc” mối lo ngại khi nuôi chó để phục vụ công việc trông giữ xe. Theo quan sát, các loại chó được nuôi trong bãi giữ xe thường là những con chó lớn, hàm to, trông tương đối dữ tợn. Cùng với đó, việc nuôi chó không theo đúng quy định nuôi nhốt và sự lơ là chủ quan của chủ nơi trông giữ xe đã mang đến những tình huống dở khóc dở cười, thậm chí không ít nơi có tình trạng chó gầm gừ cắn khách.

Trước đây, mỗi buổi sáng sớm và giờ tan tầm, bãi gửi xe ô tô và xe máy cạnh sân bóng số 15A Hồng Hà (quận Ba Đình) lại đông đúc người dân ra vào lấy phương tiện. Trong khuôn viên không rộng lắm, ai nấy vừa di chuyển vừa phải dè chừng với 5 chú chó to, nhỏ đủ cả được chia vào các góc sân bãi, luẩn quẩn ngay dưới chân dòng người đi lại. Chia sẻ với PV báo Lao động Thủ đô, một người phụ nữ trông xe tại bãi này khẳng định, mặc dù trông có vẻ dữ tợn nhưng chúng không cắn người, chỉ phản ứng sủa với ai có ý định động chạm vào đồ vật trong nhà.

Tuy nhiên trên thực tế, khách hàng thường xuyên gửi xe tại bãi lại bày tỏ sự quan ngại khi đàn chó này đã từng cắn rất nhiều người. Là khách hàng của bãi xe này một thời gian khá dài, chị Phạm B.T (trú tại quận Ba Đình) chưa hết bức xúc vì bản thân chị đã từng bị chó tại bãi xe này cắn, phải theo dõi và tiêm phòng bệnh dại: “Nhà tôi ở trong ngõ, không có chỗ để ô tô nên gửi xe ở bãi này được một khoảng thời gian khá dài, cũng đã quen với địa điểm và đàn chó này. Cách đây chưa lâu, sáng sớm đi làm tôi tới bãi để lấy xe như mọi ngày, đột nhiên một con chó lớn trong bãi chạy đến sủa inh ỏi và cắn vào bắp chân tôi.

Trước khi rời đi sơ cứu tôi có báo lại với chủ bãi xe nhưng không có sự can thiệp, chỉ đến khi một người đến sau cũng bị cắn với tình trạng tương tự thì chủ chó mới tiến hành xích chó lại, mặc dù vậy nhưng chúng vẫn chưa thôi gầm gừ. Chia sẻ với người dân trong khu phố, mọi người cũng phản ánh đã có vài người nữa bị đàn chó này cắn, đến nay sự việc này gây phẫn nộ bởi thái độ thiếu trách nhiệm của người nuôi. Chỉ đến khi quá nhiều người gặp nạn họ mới đeo rọ mõm cho chó, tuy nhiên chúng vẫn được thả ra trong một vài khung giờ nhất định”.

Không chỉ bãi đỗ xe trong khu dân cư, nơi trông giữ xe tại các công viên cũng gặp tình trạng tương tự. Ngược lại với nỗi lo sợ của người dân là thái độ bàng quan, thậm chí có phần dọa nạt của nơi trông giữ xe. Ghi nhận tại điểm trông giữ xe máy trước cổng Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), nơi đây thường xuất hiện có 2 hoặc 3 con chó không rọ mõm đi lại “thản nhiên” dưới chân phụ huynh và các em nhỏ. Theo chị Trần Thị A. (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, trong lần đưa con đến công viên vui chơi vào dịp lễ vừa qua, trước những lo ngại về nguy cơ chó cắn trẻ nhỏ đã có không ít người lên tiếng cảnh báo và yêu cầu chủ đơn vị xích và rọ mõm chó lại. Tuy nhiên đáp lại là những lời nói vô trách nhiệm và phản ứng tiêu cực của người ghi vé kèm theo giọng điệu thách thức đối với khách gửi xe.

Thực trạng việc nuôi chó theo phong trào tại các thành phố lớn nhưng không có kinh nghiệm, không tuân thủ các quy định đang trở thành mối nguy hiểm rình rập cộng đồng. Trước tình trạng nuôi chó theo phong trào, thậm chí thả rông tại các khu chung cư và bãi gửi xe đang diễn ra ngày một nhiều, vấn đề cấp thiết đặt ra đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp trong việc quản lý, kiểm soát vật nuôi trên địa bàn. Tuy nhiên để hạn chế những hậu quả đáng tiếc do “cún cưng” gây ra phần nhiều phụ thuộc vào ý thức chấp hành pháp luật của chủ nuôi.

N.Hoa – P.Ngân – L.Hằng

Kỳ cuối: Không thể quản lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động