Kinh nghiệm và giải pháp để làng nghề ở Thanh Thùy phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sự phát triển của làng nghề truyền thống đã đóng góp quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, từ đó ông Lê Văn Cảnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Thùy cho rằng, trong thời gian tới cần triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 giải pháp để các làng nghề trên địa bàn xã tiếp tục phát triển bền vững.
Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm 8 nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 Trong bối cảnh Covid-19, thu nhập bình quân đầu người của huyện Thanh Oai vẫn tăng Khơi dậy tiềm năng, phát triển Thanh Oai thành đô thị hiện đại

Nghề truyền thống giúp nâng cao đời sống nhân dân

Làng nghề huyện Thanh Oai hình thành, phát triển gắn với nền văn hiến, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc và quê hương. Công cuộc đổi mới đất nước đã mở ra cho làng nghề huyện Thanh Oai phát triển đa dạng về ngành nghề và các loại sản phẩm. Với 51 làng nghề được công nhận là làng nghề truyền thống, Thanh Oai đã có nhiều sản phẩm được đánh giá cao, được tiêu thụ mạnh trên toàn quốc và có xu hướng vươn ra một số thị trường lớn trên thế giới. Trong số những làng nghề đó phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ của làng nghề xã Thanh Thùy, trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho nhân dân và trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương này.

Kinh nghiệm và giải pháp để làng nghề ở Thanh Thùy phát triển bền vững
Lãnh đạo xã Thanh Thùy trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô tại Cụm công nghiệp làng nghề kim khí Thanh Thùy

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thùy Lê Văn Cảnh cho rằng, vị trí địa lý, giao thông, nguồn lực đất đai, nhân lực thuận lợi là điều kiện để địa phương phát triển các loại hình kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp làng nghề, sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại xã Thanh Thùy có 6/6 làng được công nhận làng nghề, trong đó tập trung các ngành nghề như: Sản xuất kim khí, điêu khắc mỹ nghệ, làm trống… tổng số lao động tham gia làm nghề là 7304 lao động, số hộ là 2050 hộ(chiếm 85%) với 215 cơ sở sản xuất tạo công ăn việc làm cho nhân dân trong và ngoài xã. Hình thức tổ chức sản xuất chủ yếu là hộ gia đình với quy mô vừa và nhỏ; qua đó giúp giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo…

Theo ông Cảnh, xã Thanh Thùy có 2 mảng làng nghề với một số sản phẩm đặc biệt như điêu khắc Dư Dụ và cơ khí làng Rùa có chất lượng và thẩm mỹ cao. "Về nghề cơ khí trong thời gian qua được sự quan tâm của huyện, xã đã quy hoạch và xây dựng cụm công nghiệp làng nghề kim khí Thanh Thùy diện tích 5,5 ha, tạo điều kiện cho 40 doanh nghiệp mở rộng diện tích cơ sở sản xuất thu hút trên 1000 lao động và có điều kiện xử lý môi trường. Đến nay với quy mô sản xuất lớn hơn, làng nghề đã có nhiều thay đổi, đã áp dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, kỹ thuật tinh sảo, máy đột dập trăm tấn, dây truyền sản xuất được khép kín làm phong phú thêm các mặt hàng, nhờ đó phục vụ ngày càng tốt hơn cho các ngành công nghiệp như điện tử, xe máy, công nghiệp xây dựng… tiêu thụ sản phẩm khắp các tỉnh thành trong cả nước", Bí thư xã Thanh Thùy cho hay.

Theo ông Lê Văn Cảnh, nghề điêu khắc mỹ nghệ Dư Dụ là nghề truyền thống lâu đời được nhân dân duy trì phát triển qua nhiều thế hệ. Cùng bắt nhịp với sự đổi mới khoa học công nghệcủa đất nước, người dân, người thợ làng nghề điêu khắc Dư Dụ với bàn tay khéo léo, tinh xảo đã cho ra thị trường những sản phẩm có chất lượng thẩm mỹ cao như tượng phật, tượng mỹ nghệ, các con giáp, chiếu hạt… được người tiêu dùng trong cả nước đón nhận, thậm chí xuất khẩu ra các nước như Trung Quốc, Đài Loan, khu vực Asean… Doanh thu từ các làng nghề đạt 355 tỷ đồng/năm.

"Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nói riêng trên địa bàn xã Thanh Thùy trong những năm qua có bước phát triển mạnh trở thành ngành có kinh tế quan trọng của xã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và các xã lân cận, từng bước ổn định và nâng cao đời sống nhân dân góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã theo hướng công nghiệp - dịch vụ thương mại", ông Cảnh chia sẻ.

Sự phát triển của làng nghề Thanh Thùy đã đóng góp quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Đến nay cơ cấu kinh tế công nghiệp tiểu thủ công nghiệp chiếm 66%, thương mại dịch vụ chiếm 27%, nông nghiệp còn 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn còn 0,78%. Đây là nền tảng vững chắc để xã Thanh Thùy hoàn thành xây dựng chương trình nông thôn mới năm 2017 tạo động lực để tiếp tục phát triển và xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao.
Kinh nghiệm và giải pháp để làng nghề ở Thanh Thùy phát triển bền vững
Nhiều cơ sở đã áp dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất

Trong những năm qua thực hiện chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Thùy đã chú trọng xây dựng các kế hoạch, đề án, tiến hành khảo sát tình hình thực tế địa phương, thường xuyên quan tâm chỉ đạo xây dựng phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn tạo việc làm ổn định cho nhân dân. Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thùy cho biết, hàng năm xã thực hiện tốt công tác khuyến công, tổ chức các khóa học đào tạo nghề, truyền nghề, nhân cấy nghề với hàng 100 lượt người tham gia; hỗ trợ khuyến khích đổi mới dây chuyền máy móc thiết bị; tập huấn chính sách khuyến công, kỹ năng bán hàng, quản trị doanh nghiệp, an toàn thực phẩm hỗ trợ cho các cơ sở tham gia hội chợ triển lãm trong nước để tăng cường giao lưu giới thiệu sản phẩm làng nghề tới các địa phương trong cả nước. "Chúng tôi đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho các cơ sở xây dựng thương hiệu đặc biệt là xây dựng nhãn hiệu tập thể, chú trọng công tác đề nghị xét danh hiệu nghệ nhân các làng nghề", ông Cảnh nói.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 giải pháp

Từ những đóng góp rất lớn của các làng nghề đối với sự phát triển của địa phương, lãnh đạo xã Thanh Thùy khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa để các cơ sở làm nghề trên địa bàn phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Trong Nghị quyết của Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đã xác định phát triển làng nghề truyền thống là một trong 2 khâu đột phá.

Theo ông Lê Văn Cảnh, để các làng nghề phát triển một cách bền vững, từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và cải thiện môi trường trên địa bàn, cần triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 giải pháp.

Một là, tăng cường thông tin tuyên truyền các chính sách hỗ trợ làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo nghị định số 52/2018 NĐ-CP, ngày 12/4/2018 về Phát triển ngành nghề nông thôn. Các văn bản hướng dẫn đến các tổ chức, cá nhân trong làng nghề. Kết hợp các sự kiện văn hóa thể thao được tổ chức ở địa phương, tổ chức các cuộc thi, giới thiệu, chưng bày các sản phẩm nghề nhằm khích lệ người lao động và khơi dậy lòng tự hào về những nét đẹp của những sản phẩm nghề truyền thống quê hương.

Hai là, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 -2025, ngân sách địa phương, vốn tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển làng nghề. Làng nghề gắn với du lịch và xây dựng Nông thôn mới.

Kinh nghiệm và giải pháp để làng nghề ở Thanh Thùy phát triển bền vững
Những năm qua, xã Thanh Thùy đã thực hiện tốt công tác đào tạo và truyền nghề

Ba là, mở rộng và thành lập mới các Cụm công nghiệp, ưu tiên quy hoạch các trục đường như Quốc lộ 21B, đường trục phát triển phía Nam của Thành phố để thu hút các doanh nghiệp đầu tư và phát triển. Có cơ chế đặc thù để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất làng nghề được thuê đất tại các Cụm công nghiệp, xây dựng các khu cửa hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề.

Bốn là, quan tâm tập trung giải quyết một số vấn đề tồn tại đối với công tác phát triển làng nghề như giải quyết mặt bằng sản xuất kinh doanh, chính sách đầu tư đổi mới máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến nâng cao sức cạnh tranh cao của các doanh nghiệp, hộ gia đình; giải quyết vấn đề ô nhiễm trong làng nghề, trang bị kiến thức năng lực quản lý cho các chủ hộ, chủ cơ sở sản xuất hỗ trợ phát triển thị trường làng nghề, tăng cường mở các lớp đào tạo và nhân cấy nghề.

Năm là, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới có sự ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn trong các làng nghề, mặt bằng sản xuất ra xa khu dân cư. Đối với các làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mang đậm nét văn hóa truyền thống nhưng không có khả năng phát triển độc lập, đề nghị huyện, thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng.

Sáu là, đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử hỗ trợ cơ sở sản xuất làng nghề xây dựng trang Website giới thiệu quảng bá, xây dựng thương hiệu sản xuất làng nghề, cung cấp thông tin thường xuyên về thị trường, những quy định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thị trường tiêu thụ để cơ sở sản xuất làng nghề định hướng sản xuất. Chú trọng việc công nhận các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống và phong tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ thủ công giỏi.

"Để có được những kết quả quan trọng trong xây dựng và phát triển quê hương Thanh Thùy, cần có sự nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo chỉ đạo điều hành cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã. Song rất cần có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo giúp đỡ của huyện và thành phố", ông Lê Văn Cảnh bày tỏ.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động