Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Do đặc thù của Hà Nội có mật độ dân số đông, nhiều nhà chung cư, nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy cao, cử tri kiến nghị, cần nghiên cứu, xem xét để dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có những tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê dưới hình thức nhà xây để ở và đưa ra những chế tài xử lý vi phạm phù hợp với thực tế của Thủ đô.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội Dự kiến xem xét hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân

Cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra chiều 29/9 của các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 3) với cử tri quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, các cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm. Trong đó cử tri đánh giá cao những hoạt động, những quyết sách kịp thời của Đảng, Nhà nước và Quốc hội trước những sự kiện, vấn đề bức xúc xảy ra trong thời gian gần đây.

Cùng đó, cử tri bày tỏ quan tâm vào một số vấn đề như: Cần có chế tài xử lý, xử phạt thật mạnh, nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm trong lĩnh vực y tế và thực phẩm; làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy ở quận Thanh Xuân; giải pháp xử lý tình trạng vi phạm an toàn giao thông; vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực; nhà tái định cư bỏ không, quy hoạch treo; vấn đề thiếu trường học công lập...

Cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê
Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt cử tri kiến nghị việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Thủ đô cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các luật và thực tiễn để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), cử tri cho rằng, với đặc thù của Hà Nội có mật độ dân số đông, nhiều nhà chung cư, nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy cao, cử tri đề nghị cần nghiên cứu, xem xét trên cơ sở các Nghị quyết, văn kiện của Đảng để dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có những tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê dưới hình thức nhà xây để ở và đưa ra những chế tài xử lý vi phạm phù hợp với thực tế của Thành phố.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở cần có các quy định phù hợp với thực tiễn trước thực tại các chung cư cao tầng của nhiều dự án xây dựng kéo dài, không hoàn thiện để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý toàn diện, bất cập trong sử dụng các diện tích sử dụng chung, tầng hầm, nơi giữ xe. Trong sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về dân cư với ban quản lý, ban quản trị các tòa nhà, cần tạo điều kiện cho công tác an toàn trật tự xã hội, an ninh, phòng cháy, chữa cháy và cho đời sống của nhân dân...

Dự và phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân ( UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trên địa bàn Thành phố có mật độ dân cư đông, qua nhiều thời kỳ, Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị quận, huyện, xã, phường và các đơn vị của Thành phố rà soát thường xuyên và có đề xuất sửa đổi những vấn đề đặc thù. Trong quá trình xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành phố cũng rà soát, đề xuất nhiều cơ chế đặc thù về lĩnh vực này.

Cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Ở góc độ quản lý Nhà nước, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản và các đơn vị quận, huyện, xã, phường cũng quyết liệt trong quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn khu vực, những nơi chưa kiên trì, kiên quyết, chưa có giải pháp mạnh. Thành phố đã giao các đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra và khi có báo cáo sẽ công khai về trách nhiệm để cử tri nắm được. Đồng thời đã triển khai chiến dịch rà soát chung cư mini, khi phát hiện những đơn vị vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh an toàn của người dân sẽ xử lý, khắc phục. Với những vị trí không thể khắc phục được, quan điểm của Thành phố là không hợp thức, không làm lơ mà phải kiên quyết xử lý.

Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 3), Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình bị nạn tại vụ cháy ở Khương Đình, Thanh Xuân.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, sâu sắc, tâm huyết của cử tri, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, toàn bộ nội dung cử tri nêu, bộ phận thư ký sẽ tổng hợp đầy đủ để gửi tới cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chuyển tải tới các phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Luật Thủ đô (sửa đổi). Ở Luật Thủ đô trước đây có nhiều nội dung đưa ra không có quy định ở các Luật khác nên ở lần sửa đổi này thành phố Hà Nội đã phối hợp với các bộ, ngành hoàn chỉnh để Luật Thủ đô có nội dung mang nhiều cơ chế chính sách đặc thù, tạo hành lang pháp lý quan trọng để xây dựng Thủ đô phát triển văn hiến, văn minh, hiện đại.

Cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về các tòa nhà cho thuê
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri

Làm rõ một số nội dung cử tri kiến nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Thành phố sẽ tập trung tổng rà soát vấn đề quản lý chung cư. Về tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà ở cho thuê, tới đây sẽ được đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi). Với vấn đề phòng cháy, chữa cháy, ngoài việc rà soát xử lý vi phạm cũng có phương án thực hiện tốt hơn, trong đó tăng cường giải pháp phòng cháy, chữa cháy cũng như nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân...

Về vấn đề đầu tư cho giáo dục, Chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định, Thành phố rất quan tâm và dành kinh phí cho 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích với vốn đầu tư trên 41.200 tỷ đồng để xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia, nâng cấp trường học, y tế... Đề nghị UBND Thành phố quan tâm dành quỹ đất xây dựng trường công lập, rà soát các dự án treo để thu hồi đầu tư xây dựng trường học nhằm đảm bảo trường, lớp học, thực hiện mục tiêu giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Liên quan đến vấn đề ngập úng, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, Thành phố đã tập trung chỉ đạo giải quyết, HĐND Thành phố cũng có nhiều phiên chất vấn, giải trình về nội dung này. Hiện HĐND Thành phố cũng có nhiều chỉ đạo liên quan, vừa qua HĐND Thành phố cũng tổ chức phiên chất vấn về nội dung này. Thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để giải quyết vấn đề thoát nước hiệu quả hơn.

Khẳng định các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được tổng hợp, báo cáo gửi tới các cơ quan liên quan trả lời, giải quyết, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị, nội dung nào thuộc thẩm quyền, chức năng của 3 quận, cần xử lý, giải quyết để xây dựng các quận càng văn minh, hiện đại.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Tin khác

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng cơ quan báo chí và quản lý báo chí

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng cơ quan báo chí và quản lý báo chí

(LĐTĐ) Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Thành phố thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, công chức, người lao động Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến thăm, chúc mừng một số cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các ban, ngành của Thành phố.
Cùng vào cuộc để nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy

Cùng vào cuộc để nâng cao nhận thức của người dân về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị (khoá X) “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội”.
Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

Hà Nội đã luôn quan tâm tới công tác báo chí

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp đoàn.
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích

(LĐTĐ) Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6.
Hà Nội xem xét kế hoạch phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030

Hà Nội xem xét kế hoạch phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030

(LĐTĐ) Chiều 13/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND Thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp thứ mười bảy Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND Thành phố.
Hà Nội quán triệt một số Nghị quyết, Quy định quan trọng của Trung ương

Hà Nội quán triệt một số Nghị quyết, Quy định quan trọng của Trung ương

(LĐTĐ) Ngày 13/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt một số Nghị quyết, Quy định quan trọng của Trung ương.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ trước kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội phấn đấu thu hút khách du lịch 27 triệu lượt trong năm 2024

Hà Nội phấn đấu thu hút khách du lịch 27 triệu lượt trong năm 2024

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế với các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics trong GRDP đạt từ 9% trở lên; kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt 20,5 tỷ USD; phấn đấu thu hút khách du lịch 27 triệu lượt trong năm 2024 và 30 triệu lượt trong năm 2025…
Hà Nội: Cụ thể bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở

Hà Nội: Cụ thể bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn Thành phố. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động