Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội

(LĐTĐ) Sáng 2/8/2023, Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ, công chức năng lực hạn chế Thực hiện quyết liệt 8 nhóm nhiệm vụ để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2023

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện.

Báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình 08-CTr/TU 6 tháng đầu năm, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU) cho biết, đến nay đã có 18/27 chỉ tiêu của chương trình hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp xã hội được quan tâm đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Thành phố quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã thể hiện được tính ưu việt và nhân văn của Chương trình. Một số địa phương có những cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, tạo sức lan tỏa, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Có thể kể đến một số chỉ tiêu cụ thể như phát triển thị trường lao động, tạo việc làm đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong 6 tháng đầu năm, Thành phố giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động (đạt 70,89% kế hoạch năm). Tỷ lệ thất nghiệp toàn thành phố dưới 3%.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Về việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững, đầu năm 2023, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn Thành phố có 2.134 hộ nghèo, chiếm 0,095% tổng số hộ dân toàn Thành phố và 22.263 hộ cận nghèo, chiếm 0,99%; có 16 quận, huyện không có hộ nghèo. Riêng 3 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo của Trung ương và chính sách đặc thù của Thành phố. Các quận huyện tích cực triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay Thành phố cơ bản không còn hộ nghèo.

Đối với việc thực hiện kết luận của Ban chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy. Tại thông báo số 07/TB-BCĐ ngày 6/6/2023 của Ban chỉ đạo Chương trình số 08 yêu cầu rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình đến hết nhiệm kỳ. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách mới, chính sách đặc thù để người dân của Hà Nội được quan tâm, chăm lo với yêu cầu ở mức cao hơn, đối tượng mở rộng hơn so với Trung ương.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương báo cáo lĩnh vực của ngành.

Qua rà soát đánh giá 27 chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, đến nay đã có 19/27 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023 (trong đó có 18 chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025); có 4 chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023; có 4 chỉ tiêu còn khó khăn cần tập trung chỉ đạo thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngoài các văn bản theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, các thành viên Ban chỉ đạo đã trình cấp có thẩm quyền ban hành 4 Nghị quyết của HĐND Thành phố, 6 Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố và nhiều văn bản khác để chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến Chương trình số 08-CTr/TU. Dự kiến 6 tháng cuối năm, các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành 7 văn bản.

Bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Chương trình số 08-CTr/TU còn một số chỉ tiêu gặp khó như số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tăng chậm, việc thực hiện các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn khó khăn; vẫn còn đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm. Việc triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân, khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử còn hạn chế. Mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số còn thấp so với bình quân chung toàn Thành phố...

Tại hội nghị, thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đã báo cáo, làm rõ thêm kết quả triển khai của các đơn vị và nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó đều khẳng định, các ngành tập trung cao độ cho các chỉ tiêu của chương trình, tuy nhiên với các chỉ tiêu còn khó khăn thì đề nghị Ban Chỉ đạo có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc các chỉ tiêu an sinh xã hội
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, chương trình khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân được thụ hưởng trực tiếp nên rất phấn khởi, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, lan toả. Các chỉ tiêu của chương trình được thực hiện tốt, trong đó 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch của giai đoạn, một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như giảm nghèo, hộ cận nghèo, chính sách cho đồng bào miền núi, chăm sóc sức khoẻ nhân dân....

Ban chỉ đạo tiếp tục hoạt động rất nghiêm túc, bài bản, hiệu quả. Đã rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tập trung thực hiện các cơ chế chính sách để thực hiện. Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các đơn vị nghiên cứu các cách làm sáng tạo, đạt kết quả rõ nét đối với các chỉ tiêu của chương trình, đặc biệt hết sức quan tâm tháo gỡ các chỉ tiêu khó và quan tâm đến các chính sách chăm lo người có công, thực hiện an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, chỉ tiêu nước sạch. Sở Y tế phối hợp Sở Nội vụ rà soát những nội dung liên quan đến làm việc với các bộ ngành có cơ sở y tế đóng trên địa bàn; việc thực hiện xã hội hoá các đề án, tính toán để đạt được hiệu quả đề ra. Trong quản lý sức khoẻ người dân, một số đơn vị làm tốt thì đánh giá cách làm, kinh nghiệm để triển khai rộng trên toàn Thành phố.

Đối với các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá rất thẳng thắn, trách nhiệm, giao cơ quan thường trực tiếp thu ý kiến để bổ sung và hoàn thiện báo cáo./.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND quận trong lĩnh vực quản lý ngân sách và tài sản công.

Tin khác

Hà Nội công khai kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội công khai kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Về kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 4/2024, tổng số điểm thành phố Hà Nội đạt được là 50,72/100 điểm, tính tại thời điểm 17h ngày 8/5/2024.
Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến diễn ra trong tháng 9/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), với sự tham gia của 500 đại biểu.
Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

(LĐTĐ) Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tại kỳ họp thứ 16 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI đã thông qua Nghị quyết ban hành “Quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Hà Nội chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

Hà Nội chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

(LĐTĐ) Sáng 15/5, tại Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.
HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết

HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết

(LĐTĐ) Sáng nay (15/5), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết của Thành phố.
Khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố khoá XVI

Khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố khoá XVI

(LĐTĐ) Sáng nay (15/5), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong ở Ba Vì

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong ở Ba Vì

(LĐTĐ) Chiều 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình 3 nạn nhân tử vong do sự cố mưa lớn tại xã Ba Trại (huyện Ba Vì).
Yêu cầu dừng giải Poker “WTP VietNam2024” nếu chưa đúng quy trình

Yêu cầu dừng giải Poker “WTP VietNam2024” nếu chưa đúng quy trình

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải WTP VietNam2024 nếu chưa thực hiện đúng quy trình; xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình…
Tầm nhìn Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành  “quận công nghệ cao” của Hà Nội

Tầm nhìn Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thành “quận công nghệ cao” của Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, với cách tiếp cận, tầm nhìn “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là đơn vị hành chính thứ 31 của thành phố Hà Nội”, đơn vị này cần được trao thẩm quyền quản lý nhà nước trọn vẹn, bảo đảm các điều kiện về giao thông, y tế, giáo dục…
Tạo xung lực mới để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phát triển nhanh

Tạo xung lực mới để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phát triển nhanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung, và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động